Uống 1 ly rượu mỗi đêm có thể khiến não già đi 2 năm

06/03/2022 - 12:40

PNO - Các nhà nghiên cứu của Đại học Pennsylvania, Mỹ phát hiện uống rượu gây lão hóa cho não đáng ngạc nhiên.

Theo đó, các nhà nghiên cứu phát hiện ra mối liên hệ mạnh mẽ giữa việc uống quá nhiều rượu bia và suy giảm trí não. Nghiên cứu cho thấy, mỗi người chỉ uống một ly rượu vang hoặc một ly bia mỗi đêm ở độ tuổi trung niên có thể khiến não già đi hai năm.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích ảnh quét MRI của 36.000 người trưởng thành để tính toán kích thước não, sau đó so sánh lượng rượu uống vào của các tình nguyện viên.  

Kết quả, một người 50 tuổi uống nửa cốc rượu bia mỗi ngày sẽ có não già hơn 6 tháng so người không uống rượu.

Uống nhiều rượu bia khiến não bị lão hóa nhanh
Uống nhiều rượu bia khiến não bị lão hóa nhanh

Dữ liệu ngụ ý rằng những người trung niên tiêu thụ một ly rượu vang đỏ hoặc trắng cỡ vừa mỗi ngày có bộ não già hơn hai tuổi rưỡi. 

Từ đó, nếu người uống tăng số lượng lên bốn ly bia hay rượu mỗi ngày dẫn đến việc già đi thêm mười năm so với người kiêng khem. 

Giáo sư Remi Daviet, một trong những nhà nghiên cứu, cho biết: "Cắt giảm đồ uống có cồn về đêm có thể có tác động lớn đến sự lão hóa của não của bạn".

Các phát hiện trên đánh dấu một bước ngoặt khác trong lĩnh vực đang phát triển về rủi ro của rượu, và khẳng định rằng uống rượu ở mức độ thấp, vừa phải có thể mang lại lợi ích nhưng nếu vượt quá quy định thì gây hại cho sức khỏe nghiêm trọng, nhất là não bộ.

Nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Nature Communications, đã theo dõi thói quen uống rượu của mọi người. Giáo sư Daviet cho biết: "Có một số bằng chứng cho thấy tác động gây hại của việc uống rượu đối với não bộ là theo cấp số nhân".

Giáo sư Henry Krazler, một bác sĩ tâm thần và một trong những tác giả nghiên cứu, nói thêm: ''Những phát hiện này trái ngược với các hướng dẫn của các chính phủ và khoa học về việc giới hạn thức uống có cồn an toàn. Ví dụ, mặc dù Viện Quốc gia về lạm dụng rượu và nghiện rượu Mỹ khuyến cáo phụ nữ nên uống trung bình không quá một ly mỗi ngày, giới hạn khuyến nghị cho nam giới là gấp đôi. Trong khi đó, Dịch vụ y tế quốc gia của Anh khuyến nghị rằng người lớn uống không quá 14 ly rượu hoặc sáu lít bia hay một chai rưỡi rượu vang mỗi tuần".

Mặc dù cho thấy nguy cơ lão hóa não tăng lên do uống nhiều rượu hơn mức cho phép nhưng nhóm nghiên cứu đã không xem xét việc uống rượu bia ảnh hưởng đến sự suy giảm nhận thức của con người như thế nào so với mức tiêu thụ hàng ngày. "Có một số bằng chứng cho thấy uống rượu quá nhiều có hại cho não bộ, nhưng chúng tôi vẫn chưa xem xét kỹ liệu điều này ảnh hưởng đến khả năng nhận thức của họ ra sao. Nhưng chắc chắn là có", giáo sư Remi Daviet nói.

Trọng Trí (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI