Tuổi già sao cho vui?: Nhóm “cá kình” lao vào con sóng

17/03/2024 - 11:42

PNO - Có người đã hơn 70, có người trẻ hơn, các chị quan niệm: Hãy trong trẻo như ánh bình minh ngày mới, hãy vui chơi khi còn có thể. Họ sở hữu cái đẹp của ý chí, quyết tâm, cái đẹp của sự khỏe mạnh, trẻ trung yêu đời, cái đẹp của an nhiên, từng trải, chiêm nghiệm...

Họ - một nhóm nữ khoảng 10 người “bám biển” Nha Trang, đoạn trước khách sạn Novotel từ nhiều năm nay. Người lớn tuổi nhất của nhóm đã qua 70. Đúng 5g30 mỗi ngày họ có mặt, chỉ trừ những ngày giông bão.

Tôi gọi họ là nhóm “cá kình”, vì chị nào cũng bơi rất siêu. Mùa vui chơi thú vị nhất trên biển của họ là mùa sóng, sóng càng lớn càng thử thách. Họ có những nickname khá dễ thương, được gán cho theo tính cách hay thói quen, thành tích nào đó, như: Cá Mú, Cá Bống, Phèn, Tắc Kè… 

Khởi động đầu ngày là vài động tác yoga khó hay những cú nhảy cao mà theo một chị: “Tốn bao nhiêu cơm gạo chứ có dễ gì đâu, chưa kể té lăn quay hay đập mặt. May mà cát mịn”. Các chị quan niệm, khi sóng dữ qua, sấm sét đi, mưa bão tan, lửa dập tắt thì bạn luôn là phiên bản đẹp nhất của chính mình. Hãy bình tĩnh đối diện, đừng quá sợ hãi, có lòng tin vào chính mình thì sẽ vượt qua tất cả. 

Nhóm “cá kình” chào ngày mới bằng tiếng cười rộn ràng
Nhóm “cá kình” chào ngày mới bằng tiếng cười rộn ràng

Nhìn các chị dù trời lạnh căm căm, biển sóng cao quá đầu, con người nhỏ bé cứ thế lao vào con sóng mới thấy tình yêu biển đến dường nào.

Quan niệm sống của các chị: Hãy trong trẻo như ánh bình minh ngày mới, hãy vui chơi khi còn có thể. Nhóm nhắc nhau, hết mình đi, đừng e dè, vì ai biết được kiếp sau ta sẽ là gì, về đâu. Phải có duyên mới gặp nhau cùng niềm đam mê biển, cùng vui với nhau nhiều năm trong đời, không phải ai cũng có được. 

Mùa sóng rồi sẽ qua, những con sóng nhỏ hay lớn cỡ nào rồi cũng phải trở về thể nước khi đường đi kết thúc. Tình yêu, hạnh phúc hay khổ đau cũng vậy - hết chu kỳ sinh tử thì cũng hư vô thôi, cho nên cứ tận hưởng, vui chơi đi khi đời còn cho phép, khi biển còn gọi tên.

Yêu biển vì niềm vui, đam mê đã cho họ nhiều năng lượng sống; chữa lành vết thương cơ thể, những sang chấn tâm lý, những trầy xước tâm hồn để lấy lại thăng bằng cho cuộc sống. Trong nước biển có nụ cười bung tỏa ngọt ngào và cả nước mắt đắng xót âm thầm. Đời người không ai tránh khỏi vài lần liêu xiêu, chới với, thương tích, khổ đau… 

Cuối năm, như mọi cuối năm, các chị đều tổ chức tất niên ở biển; cũng rượu, xôi, chè, chả lụa, bánh chưng, bánh ngọt… Tổng kết 1 năm đã qua, họ luôn nhắc nhau trong trò chơi nơi đầu sóng ngọn gió là phải cẩn thận, lượng sức mình, đặt tiêu chí an toàn lên hàng đầu và bình tĩnh trong mọi tình huống.

“Chúng tôi biết ơn biển vô cùng, biết ơn vì được làm người dân vùng đất này và biết ơn những cuộc hội ngộ của thành viên nhóm qua nhiều năm vẫn bền đẹp” - chị Hoa - một thành viên của nhóm - nói. 

Quây quần bên nhau, họ cầu xin bình an cho mọi người cùng gửi lời biết ơn đến đại dương bao la. 

Ngay sáng mùng Một tết, các chị lại ra biển sớm. Một ngày như mọi ngày, nhưng có khác hơn là mỗi người mang theo 2 cái chai không. 1 chai lấy nước biển mang về, 1 chai bên trong có tờ giấy ghi bất cứ thứ gì mình thích, bơi ra thật xa, thả ngoài khơi. Với niềm hy vọng khá lãng mạn là có ai đó nhặt được, mở ra xem và biết đâu một điều kỳ diệu nào đó sẽ xảy ra, như những câu chuyện thần thoại. Các chị lãng mạn, trẻ trung quá, phải không?

6 người trong nhóm quyết định đi SUP (ván chèo) để có những trải nghiệm mới
6 người trong nhóm quyết định đi SUP (ván chèo) để có những trải nghiệm mới

Tay máy của nhóm là chị Nhài, 73 tuổi. Chị như người thư ký cần mẫn ghi chép lại bằng hình ảnh hoạt động của nhóm mỗi sáng trên biển - khi thì động tác yoga, khi thì bơi đua, khi thì tắm xong lên chơi với bồ câu… Chị Nhài chịu khó chụp hình nên ai nấy đều có kỷ niệm đẹp giữ lại.

Chị Nhài nói: “Không ra biển thì cảm thấy có lỗi. Gặp hôm sóng biển quá mạnh, ghi lại những khoảnh khắc cả nhóm lao đầu vào sóng cũng là một trong những nhiệm vụ mà chẳng ai bắt chị làm cả. Chỉ là đam mê chụp hình mà thôi”. 

Tôi gặp các chị hôm nhóm 6 người quyết định đi SUP (ván chèo). Cũng có phát biểu trước khi xuất phát, dặn dò nhau, quan trọng là mọi người đã tạo được tâm lý vững vàng khi đi ván chèo ra khơi xa. Tôi ghi lại được những hình ảnh đẹp của nhóm, cái đẹp của ý chí, quyết tâm, cái đẹp của sự khỏe mạnh, trẻ trung yêu đời, cái đẹp của an nhiên, từng trải, chiêm nghiệm. 

Dòng đời vẫn trôi, họ tiếp tục những ngày tháng “còn cuộc đời ta cứ vui”. Nhắc nhau đừng lo âu, phiền muộn; vũ trụ đã sắp xếp từ cả viên sỏi nào cho ta vấp chân trên đường đi. Chào ngày mới bằng tiếng cười ngọt cả đại dương, rộn rã cả mặt trời, đó là phong cách sống của một trong những nhóm “cá kình” trên biển sớm Nha Trang. 

Kim Duy

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI