Truy tìm 'mạng lưới' khủng bố đằng sau kẻ đánh bom Manchester

25/05/2017 - 07:01

PNO - Đến nay, nghi phạm thứ bảy đã bị bắt ở Anh trong vụ đánh bom Manchester Arena, và cảnh sát cho biết họ đang truy tìm một "mạng lưới".

Cảnh sát Anh đã mở rộng điều tra vụ Salman Abedi đánh bom liều chết đêm 22/5 tại buổi hòa nhạc của ngôi sao nhạc trẻ Mỹ Ariana Grande giết chết 22 người, trong đó có trẻ em, và làm bị thương 64 người khác.

Trong số những người bị bắt có Ramadan, cha của kẻ đánh bom, và Hashem em trai y, bị lực lượng dân quân Libya bắt giữ ở Tripoli. Anh trai y, Ismail, bị bắt ở Chorlton, phía nam Manchester, hôm 23/5.

Ngày tiếp theo, cảnh sát Anh bắt một nghi phạm ở Wigan, là người mang mang ba lô, nay đang được các nhà điều tra chú ý. Người này bị cảnh sát mật bắt giữ.

Truy tim 'mang luoi' khung bo dang sau ke danh bom Manchester
Hashem Abedi, em trai 20 tuổi của kẻ đánh bom, bị bắt ở Tripoli (Libya)

Mức độ đe doạ khủng bố ở Anh từ tối 23/5 được đặt ở mức cao nhất là "nghiêm trọng", có nghĩa nhiều cuộc tấn công có thể sắp xảy ra. Sau khi nâng mức độ đe dọa khủng bố, lực lượng quân đội Anh đã được triển khai để bảo vệ các địa điểm then chốt.

Bộ trưởng Nội vụ Anh Amber Rudd nói: "Cuộc tấn công đêm thứ Hai phức tạp hơn nhiều so với những cuộc tấn công mà chúng ta đã thấy trước đây, có khả năng Abedi đã không làm điều này một mình”.

Tờ New York Times cho biết bằng chứng này đã được thu thập tại hiện trường vụ tấn công, bao gồm phần còn lại của chiếc ba lô, đai ốc và ốc vít, và một thiết bị được xác định có thể là một kíp nổ.

Chính quyền Anh đã phản ứng giận dữ với việc công bố những bức ảnh bị rò rỉ.

Truy tim 'mang luoi' khung bo dang sau ke danh bom Manchester
Vật thể nghi là kíp nổ và phần còn lại của chiếc ba lô mang thuốc nổ

Theo một số nhà phân tích, kẻ đánh bom được coi là "con la", sử dụng một thiết bị nổ do người khác chế tạo.

Sau vụ nổ kinh hoàng ở Manchester, nữ ca sĩ Mỹ Ariana Grande đã huỷ các buổi hòa nhạc sắp tới tại London, Bỉ, Ba Lan và Đức, cô nói rằng “muốn tôn trọng những người đã mất".

Đảng bảo thủ và Công đảng tuyên bố tiếp tục hoạt động vận động tranh cử tại địa phương từ hôm 25/5 và trên toàn quốc vào ngày hôm sau.

Truy tim 'mang luoi' khung bo dang sau ke danh bom Manchester
Ismail Abedi, anh trai kẻ đánh bom, và Ramadan, cha của y hiện đang bị bắt giữ

Cảnh sát Manchester xác nhận, kể từ đêm thứ Hai kinh hoàng tại buổi biểu diễn, bảy nghi phạm liên quan đến kẻ đánh bom đã bị bắt, trong đó có cả anh trai của y - Abedi Ismail, 23 tuổi.

Phát biểu chiều 24/5, cảnh sát trưởng thành phố Manchester, ông Ian Hopkins nói: "Tôi nghĩ rằng rõ ràng đây là một mạng lưới chúng tôi đang điều tra”.

Ông cho biết, cuộc điều tra đang được tiến hành khẩn trương và mở rộng ra cả ngoài khu vực Manchester.

Truy tim 'mang luoi' khung bo dang sau ke danh bom Manchester
Các nạn nhân vụ đánh bom Manchester, theo chiều kim đồng hồ, từ trên cùng bên trái: Georgina Callander, Saffie Roussos, Olivia Campbell, Martyn Hett, Michelle Kiss, Sorrell Leczkowski, Alison Howe, Lisa Lees, Jane Tweddle-Taylor, Nell Jones, Marcin Klis, Angelika Klis, Kelly Brewster và John Atkinson

Trong số 64 người bị thương trong vụ đánh bom, 20 người trong tình trạng nguy kịch, 12  người trong số bị thương là trẻ em.

Việt Hưng (Theo BBC, Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI