Trung Quốc tiêm vắc-xin COVID-19 cho gần 14 triệu người mỗi ngày

17/05/2021 - 15:40

PNO - Trung Quốc đang triển khai tiêm vắc-xin COVID-19 trên toàn quốc với tốc độ “nhanh nhất thế giới” - mỗi ngày gần 14 triệu người được tiêm chủng. Động thái của Trung Quốc cho thấy nước này đang chạy đua để giành lợi thế trong cuộc chiến chống COVID-19 với các nước lớn ở phương Tây.

 

Trung Quốc tiến hành tiêm chủng cho gần 14 triệu người mỗi ngày - Ảnh: Bloomberg
Trung Quốc tiêm chủng cho gần 14 triệu người mỗi ngày - Ảnh: Bloomberg

Tình hình dịch bệnh đang bùng phát ở An Huy và Liêu Ninh, điều này là nguyên nhân khiến nhiều người đổ xô đi tiêm chủng. Các video clip trên mạng xã hội cho thấy người dân xếp hàng dài tại các điểm tiêm chủng bất chấp mưa lớn. Tân Hoa xã cho biết, thành phố Hợp Phì, thủ phủ tỉnh An Huy, đã tiêm 360.000 liều vắc-xin hôm 14/5, đây là số liều được tiêm cao nhất trong một ngày đối với một thành phố có 10 triệu dân.

Nhiều quốc gia ở châu Á, kể cả Trung Quốc, đang phải đấu tranh để chống lại việc người dân do dự trong việc tiêm vắc-xin. Một số người tin tưởng vai trò của vắc-xin sau những thành công ban đầu trong việc ngăn chặn virus, số khác lại lo lắng về sự an toàn khi tiêm vắc-xin cũng như nghi ngờ về hiệu quả của các vắc-xin trong nước.

Tuy nhiên, những đợt bùng phát dịch bệnh gần đây ở các quốc gia và vùng lãnh thổ như Singapore và Đài Loan là thử thách đối với những người còn do dự trong việc tiêm chủng, khi các biện pháp phong tỏa khắc nghiệt hơn được áp dụng, nó cho thấy vắc-xin có thể giúp ngăn chặn các ca bệnh nặng.

Bắc Kinh không muốn đánh mất lợi thế mà họ đã tạo dựng được so với Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác khi đã khống chế mầm bệnh thành công và tăng thêm áp lực thông qua việc kêu gọi tiêm phòng bắt buộc cho các nhân viên doanh nghiệp nhà nước và đảng viên.

Theo số liệu của Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC), đã có 13,7 triệu liều vắc-xin được tiêm trong ngày 14/5, điều này cho thấy Trung Quốc đang tiến gần hơn đến mục tiêu tiêm chủng cho 40% dân số, hoặc ít nhất là tiêm 560 triệu liều cho đến cuối tháng 6. Tính đến ngày 16/5, đã có khoảng 393 triệu liều vắc-xin được tiêm cho người dân, trong đó 210 triệu liều được thực hiện vào tháng trước.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Trung Quốc hiện có thể tiêm chủng 20 triệu liều mỗi ngày.

Trên tài khoản WeChat chính thức, hãng tin Tân Hoa Xã cho biết: “Đừng ngần ngại, hãy tiêm phòng. Việc những ca nhiễm mới ghi nhận ở những người không được tiêm chủng là lời cảnh tỉnh cho tất cả mọi người: Để xây dựng một hàng rào miễn dịch, tiêm chủng không phải là lựa chọn mà là bắt buộc”.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, George Fu Gao, cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây, rằng ước tính Trung Quốc sẽ có 900 triệu đến 1 tỷ người được tiêm phòng vào năm tới để đạt điều kiện miễn dịch cộng đồng.

Trung Quốc đã thực thi một số cách tiếp cận cứng rắn nhất trên thế giới khi đưa toàn bộ các khu vực vào tình trạng phong tỏa và đưa người dân đi cách ly, ngay cả khi chỉ mới phát hiện các trường hợp với một con số. Do đợt bùng phát dịch mới nhất, các trường học ở thành phố Dinh Khẩu ven biển tỉnh Liêu Ninh đã phải tạm thời đóng cửa, trong khi người dân bị cấm rời khỏi khu cư trú ở một số khu vực nhất định ở tỉnh An Huy.

Cổ phiếu của công ty vắc-xin CanSino Biologics Inc. đã tăng giá 10,2% ở Hồng Kông hôm 17/5, trong khi cổ phiếu của Công ty Sản phẩm Sinh học Trùng Khánh Zhifei (một công ty vắc-xin khác) tăng 7% ở Thâm Quyến.

Trong khi đó, mới đây một quan chức Ấn Độ cho biết chính quyền bang Tamil Nadu đã đấu thầu toàn cầu 35 triệu liều vắc-xin COVID-19 - không hạn chế các nhà sản xuất vắc-xin Trung Quốc tham gia đấu thầu.

Ngày 7/5, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vắc-xin ngừa COVID-19 của hãng Sinopharm. Đây là vắc-xin đầu tiên của Trung Quốc được WHO phê chuẩn và là vắc-xin ngừa COVID-19 thứ 6 trên thế giới được WHO phê chuẩn.

Vắc-xin Sinopharm - một trong hai loại vắc-xin chính của Trung Quốc, loại kia là Sinovac - đã được tiêm chủng cho hàng trăm triệu người ở Trung Quốc và các nơi khác trên thế giới. Đây cũng là loại vắc-xin đầu tiên không do phương Tây sản xuất được WHO thừa nhận.

Quế Lâm (theo Bloomberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI