WHO kêu gọi các nước giàu có tặng vắc-xin cho COVAX thay vì tiêm chủng cho trẻ em

15/05/2021 - 06:40

PNO - WHO kêu gọi các quốc gia giàu có ngừng tiêm vắc-xin COVID-19 cho trẻ em, thay vào đó tặng liều dư cho các quốc gia nghèo, đồng thời cảnh báo năm thứ hai của đại dịch còn nguy hiểm hơn so với năm đầu.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, đã lên tiếng phản đối một số quốc gia giàu có đang tiến hành tiêm phòng cho trẻ em và thanh thiếu niên, trong khi nhiều nước nghèo chưa có vắc-xin chủng ngừa cho nhân viên y tế và những nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong đại dịch.

Thay vì tiêm chủng cho những người trẻ tuổi và khỏe mạnh, ông Tedros kêu gọi các quốc gia phát triển cung cấp liều lượng còn dư của mình cho chương trình phân phối vắc-xin công bằng toàn cầu COVAX. Qua đó, đảm bảo rằng những người cần được tiêm phòng nhất ở tất cả quốc gia đều nhận được sự bảo vệ.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus,kêu gọi các nước giàu tặng vắc-xin cho COVAX thay vì tiêm chủng cho trẻ em
Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, kêu gọi các nước giàu tặng vắc-xin cho COVAX thay vì tiêm chủng cho trẻ em

"Vào tháng giêng, tôi đã nói về khả năng bùng phát của một thảm họa đạo đức. Thật không may, chúng ta đang chứng kiến điều này. Ở một số quốc gia giàu có, nơi đã mua phần lớn nguồn cung vắc-xin, các nhóm có nguy cơ mắc COVID-19 thấp hơn hiện đang được tiêm chủng. Tôi hiểu tại sao một số quốc gia muốn tiêm chủng cho trẻ em và thanh thiếu niên nhưng ngay bây giờ tôi kêu gọi họ xem xét lại và tặng vắc-xin cho COVAX" - ông Tedros nói trong họp báo.

Theo thống kê của AFP, gần 1,4 tỷ liều vắc-xin COVID-19 đã được tiêm ở ít nhất 210 vùng lãnh thổ trên thế giới. Khoảng 44% liều đã được sử dụng ở các nước có thu nhập cao, chiếm 16% dân số toàn cầu. Chỉ 0,3% được cung ứng cho 29 nước có thu nhập thấp, nơi sinh sống của 9% dân số thế giới.

Trước sự bất bình đẳng trong việc tiếp cận nguồn cung vắc-xin, Tổng giám đốc WHO cảnh báo thế giới có thể chứng kiến nhiều ca tử vong hơn trong năm nay so với năm ngoái, bất chấp nỗ lực tăng cường tiêm chủng.

"Chúng ta đang bước vào năm thứ hai của đại dịch với khả năng gây chết chóc nhiều hơn năm đầu tiên” - ông Tedros cảnh báo.

Tính đến nay, đại dịch COVID-19 đã cướp đi mạng sống của ít nhất 3,3 triệu người, kể từ khi bắt đầu bùng phát ở Trung Quốc vào tháng 12/2019.

Chung Thu Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI