Trung Quốc sản xuất hơn một nửa sản lượng nhiệt điện than của thế giới

29/03/2021 - 18:13

PNO - Một nghiên cứu dữ liệu toàn cầu công bố hôm 29/3 cho biết một mình Trung Quốc trong ăm 2020 đã sản xuất 53% tổng lượng nhiệt điện than của thế giới, cao hơn 9 điểm % so với cùng kỳ 5 năm trước - bất chấp các cam kết về khí hậu và việc xây dựng hàng trăm nhà máy năng lượng tái tạo.

Một báo cáo mới công bố cho biết một mình Trung Quốc trong năm 2020 đã sản xuất hơn một nửa sản lượng nhiệt điện than của thế giới - Ảnh: Reuters
Một báo cáo mới công bố cho biết một mình Trung Quốc trong năm 2020 đã sản xuất hơn một nửa sản lượng nhiệt điện than của thế giới - Ảnh: Reuters

Mặc dù Trung Quốc đã tăng thêm một sản lượng điện năng kỷ lục là 71,7 gigawatt (GW) năng lượng gió và 48,2 GW năng lượng mặt trời trong năm ngoái, nhưng nước này là quốc gia G20 duy nhất chứng kiến ​​sự tăng trưởng đáng kể trong sản xuất nhiệt điện than, theo nghiên cứu của Ember, một tập đoàn năng lượng và nghiên cứu khí hậu có trụ sở tại London (Anh).

Báo cáo của Ember cho thấy, sản lượng điện chạy bằng than của Trung Quốc đã tăng 1,7% tương đương 77 terawatt giờ, đủ để đưa thị phần của nước này trong tổng sản lượng điện than toàn cầu lên 53%, trong khi năm 2015 con số này mới là 44%.

Bắc Kinh đã hứa sẽ giảm sự phụ thuộc vào than đá nhằm đưa lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính lên mức cao nhất trước năm 2030 và trở thành quốc gia “trung tính về carbon” vào năm 2060.  Muyi Yang, nhà phân tích cấp cao của Ember, đồng tác giả của báo cáo cho biết: “Trung Quốc giống như một con tàu lớn và cần thời gian để rẽ sang một hướng khác”.

Cho đến nay, Trung Quốc vẫn chưa thể tìm đủ nguồn năng lượng sạch để đáp ứng nhu cầu điện gia tăng nhanh chóng trong nước. Năng lượng tái tạo mới chỉ đáp ứng khoảng một nửa mức tăng trưởng tiêu thụ điện năng của Trung Quốc trong năm 2020.

Theo một báo cáo công bố hồi tháng 2/2021, các nhà máy nhiệt điện than mới của đại lục đạt 38,4 GW vào năm 2020, gấp hơn 3 lần so với phần còn lại của thế giới.

Trung Quốc đã giảm đều đặn tỷ trọng than trong tổng mức tiêu thụ năng lượng từ khoảng 70% của một thập niên trước xuống còn 56,8% vào năm ngoái, nhưng tổng sản lượng điện tuyệt đối vẫn tăng 19% trong giai đoạn 2016 - 2020, theo tính toán của Ember.

Trong kế hoạch 5 năm 2021-2025, Trung Quốc tuyên bố sẽ “kiểm soát hợp lý quy mô và tốc độ phát triển của việc xây dựng các nhà máy nhiệt điện than”. Theo phân tích của Ember, Trung Quốc có thể sẽ áp dụng các chính sách “cứng rắn hơn” để quản lý ngành này. Theo đó, Trung Quốc có thể áp dụng giới hạn về tiêu thụ than, và điều này sẽ có tác động mạnh đến quỹ đạo tương lai của ngành nhiệt điện than trong nước.

Hoàng Diệu (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI