Tổng thống Joe Biden hứa không để Trung Quốc vượt mặt Mỹ

26/03/2021 - 10:05

PNO - Hôm 25/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định ông sẽ ngăn Trung Quốc vượt qua Mỹ để trở thành quốc gia hùng mạnh nhất thế giới.

Ông Biden cho biết mình đã dành “hàng giờ đồng hồ” trò chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi giữ chức Phó tổng thống dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama. Ông cho biết đã nói rõ rằng Mỹ không tìm kiếm sự đối đầu, nhưng nhấn mạnh rằng Trung Quốc phải tuân thủ các quy tắc quốc tế về cạnh tranh công bằng, thương mại công bằng...

Tổng thống Mỹ Joe Biden có cuộc họp báo đầu tiên hôm 25/3 kể từ khi nhậm chức vào tháng Giêng
Tổng thống Mỹ Joe Biden có cuộc họp báo đầu tiên hôm 25/3 kể từ khi nhậm chức vào tháng Giêng

Ông Biden nói với các phóng viên tại Nhà Trắng: “Trung Quốc có mục tiêu tổng thể là... trở thành quốc gia hàng đầu thế giới, quốc gia giàu có nhất thế giới và quốc gia quyền lực nhất thế giới. Điều đó sẽ không xảy ra trong nhiệm kỳ của tôi bởi vì Mỹ sẽ tiếp tục phát triển”.

Nhận xét của ông Biden phản ánh những lời hứa được đưa ra trong chiến dịch tranh cử tổng thống của ông, và diễn ra vài ngày sau cuộc hội đàm trực tiếp cấp cao đầu tiên giữa các quan chức Mỹ và Trung Quốc dưới chính quyền của ông ở Alaska, nơi những tuyên bố công khai gây tranh cãi đã bộc lộ chiều sâu căng thẳng giữa hai cường quốc đối thủ.

Ông Biden, với kế hoạch công bố một đề xuất cơ sở hạ tầng trị giá hàng ngàn tỷ USD vào tuần tới, cho biết, ông sẽ đảm bảo tăng cường đầu tư của Mỹ vào các công nghệ mới đầy hứa hẹn, chẳng hạn như điện toán lượng tử, trí tuệ nhân tạo và công nghệ sinh học.

Ông muốn nhắm mục tiêu đưa đầu tư của Mỹ vào nghiên cứu và phát triển công nghệ trở lại gần mức 2% GDP như vào những năm 1960, tăng nhanh từ mức hiện tại là khoảng 0,7%.

Ông nói: “Thực tế, tương lai nằm ở chỗ ai có thể làm chủ tương lai vì nó liên quan đến công nghệ, điện toán lượng tử, nhiều thứ, bao gồm cả trong lĩnh vực y tế. Chúng tôi sẽ đầu tư thực sự và lưu ý rằng Trung Quốc chi tiêu nhiều hơn Mỹ ba lần cho cơ sở hạ tầng”.

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI