Trung Quốc: 3 vận động viên dương tính với COVID-19

18/11/2021 - 19:23

PNO - Ba vận động viên tham gia các hoạt động huấn luyện để chuẩn bị cho Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, các quan chức Trung Quốc cho biết hôm 18/11.

Các ca nhiễm này đã được phát hiện trong bối cảnh Trung Quốc đang cảnh giác cao độ đối với sự lây lan của dịch trước thềm Thế vận hội Mùa đông tại Bắc Kinh 2022.

Đã có ba vận động viên tham gia huấn luyện để chuẩn bị cho Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19
Đã có 3 vận động viên tham gia huấn luyện để chuẩn bị cho Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh dương tính với COVID-19

Sự kiện này dự kiến diễn ra đúng lịch và các nhà tổ chức đang phải nỗ lực kiểm soát dịch bằng nhiều biện pháp, như hạn chế người từ các nơi khác vào thủ đô, yêu cầu xét nghiệm hàng ngày cho hàng ngàn vận động viên - những người được sắp xếp lưu trú trong các khu vực “khép kín”.

Tuần trước, các quan chức Trung Quốc cho biết một vận động viên người nước ngoài đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 ngay khi đến sân bay để nhập cảnh vào nước này. Vận động viên này được đưa đến một khách sạn để cách ly cùng với một đồng đội khác, người cũng bị nhiễm nhưng không có triệu chứng.

Một vận động viên khác, là người tiếp xúc gần với 2 vận động viên nói trên, cũng đã có kết quả dương tính mặc dù không có triệu chứng, và đã được chuyển đến cơ sở cách ly để theo dõi y tế, ông Zhao Weidong - thành viên Ban tổ chức Thế vận hội - cho biết tại một cuộc họp báo hôm 18/11.

Đến nay, Trung Quốc vẫn kiên định với chiến lược “zero COVID”, và đang chuẩn bị để ứng phó với một thách thức lớn thời gian tới, khi hàng ngàn vận động viên trong và ngoài nước sẽ đổ về Bắc Kinh để tham gia các trận đấu, dự kiến được tổ chức từ ngày 4/2 đến 20/2/2022.

Trong tuần này, chính quyền thành phố Bắc Kinh đã triển khai các quy định nghiêm ngặt đối với du khách trong nước, yêu cầu tất cả người dân từ các nơi khác đến Bắc Kinh phải xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 trong vòng 48 giờ, đồng thời hủy những chuyến bay từ các khu vực có nguy cơ cao trong nước.

So với nhiều quốc gia khác, Trung Quốc đã kiểm soát số ca lây nhiễm trong nước ở mức khá thấp, bằng cách xét nghiệm hàng loạt, phong tỏa nghiêm ngặt các khu vực có ca nhiễm, và kiểm soát chặt biên giới.

Theo kế hoạch, để hạn chế sự lây lan của dịch, Trung Quốc sẽ tổ chức đa số trận thi đấu trong khuôn khổ Thế vận hội sắp tới mà không có khán giả, và không tiếp đón khán giả từ nước ngoài.

Ngoài ra, vận động viên và nhân viên phục vụ cho sự kiện này phải được tiêm ngừa đầy đủ. Hàng chục ngàn công nhân làm việc trong các ngành có nguy cơ cao trên toàn thành phố Bắc Kinh cũng đang được xét nghiệm nhiều lần trong một tuần.

Nhất Nguyên (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI