Bắc Kinh tái phong tỏa nhiều khu vực, đẩy nhanh tiêm mũi bổ sung trước Thế vận hội mùa đông

22/10/2021 - 20:11

PNO - Đợt bùng phát COVID-19 buộc thủ đô Bắc Kinh tái phong tỏa một số khu vực và tăng cường tiêm mũi vắc xin bổ sung khi Thế vận hội mùa đông đến gần.

Trung Quốc, nơi COVID-19 lần đầu tiên được xác định vào cuối năm 2019, ghi nhận 28 trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng hôm 21/10, nhiều hơn gấp đôi so với 13 trường hợp vào một ngày trước đó.

Con số này rất nhỏ so với các nơi khác trên thế giới, nhưng các thành phố của Trung Quốc nhanh chóng tiến hành ngăn chặn đợt bùng phát dịch bệnh mới theo các hướng dẫn nghiêm ngặt của quốc gia.

Nhân viên y tế thu thập mẫu xét nghiệm của người dân ở Lan Châu
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm của người dân ở Lan Châu, tỉnh Cam Túc

Quận Trường Bình của Bắc Kinh cấm người dân ở một số khu vực có nguy cơ cao rời khỏi nơi cư trú. Các khu phức hợp thương mại, lớp học trực tiếp tại trường và các doanh nghiệp quanh khu vực nguy cơ cao đều được yêu cầu tạm ngừng hoạt động.

Sáu ca nhiễm tại địa phương, một số mang biến thể Delta có khả năng lây truyền cao, được phát hiện trong tuần này ở Bắc Kinh. Thủ đô Trung Quốc công bố mức cảnh giác cao độ trước Thế vận hội mùa đông 2022.

Bắc Kinh bắt đầu đẩy mạnh tiêm chủng các liều vắc xin tăng cường. Theo truyền thông nhà nước của nước này, bất kỳ ai từ 18 tuổi trở lên đã tiêm vắc xin Trung Quốc hai liều và thuộc các nhóm nguy cơ cao, bao gồm cả những người tham gia, tổ chức hoặc làm việc tại các địa điểm thi đấu, đều nằm trong nhóm cần tiêm bổ sung.

Thế vận hội mùa đông sẽ bắt đầu vào ngày 4/2/2022 và chỉ cư dân Trung Quốc mới được phép theo dõi trên khán đài. 

Phần lớn trong số 70 ca nhiễm được xác nhận tại địa phương kể từ ngày 16/10 đến từ phía tây bắc Trung Quốc - tỉnh Cam Túc, khu tự trị Ninh Hạ và một số khu vực phía tây bắc của Nội Mông. Tất cả đều là vùng sâu vùng xa và không có nhiều nguồn lực y tế.

Truyền hình nhà nước của Trung Quốc cho biết khoảng hơn 10 thành phố ở tỉnh Cam Túc đã tạm dừng một số dịch vụ xe buýt đường dài từ sáng 22/10, ngay cả khi chưa phát hiện ca nhiễm. Một số chuyến tàu nối thủ phủ của Cam Túc, Lan Châu và bên ngoài đã bị tạm dừng, trong khi chỉ có một chuyến bay từ Lan Châu đến Bắc Kinh được phép hoạt động.

Người dân đeo khẩu trang, xếp hàng để tiêm mũi vắc xin tăng cường chống lại COVID-19 tại một điểm tiêm chủng gần khu dân cư ở Bắc Kinh hôm 22/10
Người dân đeo khẩu trang, xếp hàng để tiêm mũi vắc xin tăng cường ngừa COVID-19 ở Bắc Kinh vào hôm nay, 22/10

Những du khách đến từ nước ngoài lưu trú tại Trung Quốc dưới 28 ngày phải xét nghiệm trước khi nhập cảnh vào khu tự trị Ninh Hạ và được yêu cầu ở trong nhà trong một tuần để theo dõi sức khỏe.

Các nhà chức trách đường sắt của Trung Quốc cũng tạm dừng việc vận tải hàng hóa đến một số ga ở khu vực Tây Giang cho đến cuối tháng 10, viện dẫn các biện pháp kiểm soát virus mà không cho biết thêm chi tiết.

Tính đến 21/10, Trung Quốc ghi nhận tổng số 96.665 trường hợp nhiễm COVID-19; 4.636 trường hợp tử vong.

Linh La (theo Reuters, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI