Trợ cấp nuôi con sau ly hôn: Cư xử thế nào cho đẫm tình phụ tử?

24/06/2022 - 11:37

PNO - Cũng là chia tay, cũng là tiền bạc trợ cấp nuôi con, nhưng cách đối xử thấm đẫm tình thương và sự cảm thông của người trong cuộc.

Đọc những câu chuyện nhọc nhằn buồn tủi về việc đòi tiền trợ cấp nuôi con từ các ông chồng hậu ly hôn, tôi lại nhớ đến trường hợp người bạn. Thùy Dung, bạn tôi, cũng ly hôn, nhưng chồng cũ và gia đình chồng cũ đối xử với cô ấy rất tử tế.

Dung học xong phổ thông thì lấy chồng sớm. Năm cuối đại học, tôi bất ngờ nhận được tin Dung và chồng chia tay, khi đứa con trai mới lên ba.

Hỏi vì sao, Dung bảo cả hai cùng thất nghiệp, túng thiếu tiền bạc sinh ra nhiều mâu thuẫn không giải quyết được. Hai mẹ con về sống với bà ngoại trong mái nhà nhỏ ọp ẹp ven sông bên Q.8, TPHCM. Anh chồng trở lại Hà Nội lập nghiệp cùng gia đình.

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

Những ngày mới ly hôn, dù cuộc sống khó khăn, người cha vẫn chu cấp cho con khá đầy đủ. Không còn là vợ chồng nhưng họ liên lạc thường xuyên vì con. Ông bà nội cũng thỉnh thoảng gọi điện, gửi quà thăm cháu.

Con đến tuổi đi học, người chồng chủ động nâng số tiền gửi hằng tháng, dặn Dung phải tiếp tục mua sữa bổ sung dinh dưỡng, chọn trường tốt cho con. Anh nói chi phí sinh hoạt học hành không đủ thì báo kịp thời cho anh.

Bạn bè gặp nhau cà phê thỉnh thoảng cứ thấy điện thoại chồng cũ của Dung gọi đến. Có đứa đùa: “Định yêu lại từ đầu chăng?”. Chúng tôi đoán thế nào rồi hai người họ cũng tái hợp. Nhưng sáu năm sau ngày ly hôn, người chồng lập gia đình khác. Anh có thêm hai đứa con. Dung vẫn vậy, thui thủi một mình. Mẹ Dung qua đời, để lại ngôi nhà cho con gái và cháu ngoại.

Bạn tôi loay hoay với đủ nghề để kiếm sống: Tư vấn bảo hiểm nhân thọ, bán hàng siêu thị, làm bánh ngọt bỏ mối cho các trường học… Vất vả vô cùng nhưng cũng chỉ tạm đủ sống qua ngày. Có đôi lúc túng thiếu, Dung phải nhờ vả bạn bè chứ không dám nói với chồng cũ. “Ảnh lo cho thằng An không thiếu thứ gì. Giờ có vợ con, phải chăm sóc gia đình nữa, mình đâu dám làm phiền” - cách nói của Dung chứng tỏ bạn rất quý người xưa. Tôi chưa nghe Dung đổ lỗi cho chồng cũ bao giờ.

Ngày đó, nếu không vì thiếu trước hụt sau hẳn họ chưa đến nỗi đường ai nấy đi. Sự lo lắng chăm sóc của anh dành cho con khiến Dung đôi lần thoáng hối hận vì ngày xưa không níu giữ. Có lẽ đó cũng là lý dokhiến bạn tôi vẫn chưa chịu đi bước nữa.

Vợ sau của anh cũng là một người phụ nữ khoan dung, nhân hậu. Dung kể, cô ấy rất quý con riêng của chồng. Mỗi khi anh gửi tiền cho con, cô ấy thường mua quần áo đồ dùng lặt vặt rồi bảo chồng gửi kèm. Mới đây, cô ấy điện thoại xin Dung hè năm sau cho con ra Hà Nội chơi, thăm ông bà và để ba anh em sống gần nhau một thời gian.

Rồi mọi người bất ngờ nhận thiệp mời tân gia của mẹ con Dung. Một căn hộ rộng thoáng tiện nghi nằm trong khu dân cư bề thế. Chúng tôi nói với nhau, chắc Dung… trúng số. Bạn tôi không giấu được hạnh phúc: “Ông bà nội với bố thằng An hỗ trợ đó”.

Ảnh mang tính minh họa - JCOMP
Ảnh mang tính minh họa - JCOMP

 

Thì ra bên nhà nội bàn với Dung, quyết định bán căn nhà hai mẹ con đang ở. Ông bà thuận lời con trai, bán mảnh đất vườn, bố bé An góp khoản tiền tiết kiệm. Họ chung tay mua một căn hộ. Bạn tôi mừng rơi nước mắt. Ngôi nhà cũ quá nhỏ, lại nằm trong khu vực có khả năng bị giải tỏa, nên không thể làm giấy tờ. Hàng xóm đa phần là dân lao động ở trọ làm thuê. Cuộc sống của họ phức tạp, ai cũng sợ bé An sẽ bị ảnh hưởng.

Ông nội nói An là cháu trưởng, không được sống gần bố nên ông ưu tiên cho cháu đỡ tủi. Dung tuy không còn là con dâu nhưng có công chăm sóc cháu của ông suốt đời, nên ông lo cho Dung, không có gì lạ.

Cũng là chia tay, cũng là tiền bạc trợ cấp nuôi con, nhưng thấy ấm lòng vì cách đối xử thấm đẫm tình thương và sự cảm thông của người trong cuộc. Thật ấm lòng khi không ít ông bố nhớ rằng tiền lo cho con không chỉ là con số nhiều hay ít, đủ hay thiếu, mà còn kèm cả tình thương gói vào trong đó.

Với người bạn đời xưa, có thể cạn tình, nhưng làm sao có thể cạn tình mẫu tử hay phụ tử! 

Việt Quỳnh

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI