Triều Tiên cảnh cáo sẵn sàng đáp trả Mỹ bằng vũ khí hạt nhân tối tân

17/10/2016 - 11:30

PNO - Triều Tiên đã cảnh báo rằng nước này tiếp tục thực hiện vụ thử hạt nhân, và khẳng định chuẩn bị sẵn sàng để tiến hành cuộc tấn công vào Hoa Kỳ nếu các lực lượng hạt nhân của Hoa Kỳ được huy động chống lại nước này.

Vào Chủ nhật vừa qua, Mỹ đã lên tiếng “đe dọa” khi phát hiện Triều Tiên có một cuộc phóng tên lửa thất bại. Thêm vào đó, Bộ Quân sự Mỹ cũng cảnh báo các đơn vị quân đội Mỹ cần cảnh giác "trước các hành động khiêu khích của Triều Tiên cũng như phối hợp chặt chẽ với các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản để đảm bảo an ninh".
Đáp trả lại những phát ngôn của Bộ Quân sự Mỹ, Triều Tiên đã đưa ra lời cảnh cáo mạnh mẽ và cho rằng nước này sẽ “không ngồi yên” nếu Mỹ còn can thiệp quá sâu vào các vấn đề của Triều Tiên.

Trieu Tien canh cao san sang dap tra My bang vu khi hat nhan toi tan
Triều Tiên cảnh cáo sẵn sàng đáp trả Mỹ bằng vũ khí hạt nhân tối tân


"Hoa Kỳ có vũ khí hạt nhân ngoài bờ biển của chúng tôi, nhằm vào đất nước chúng tôi, và Lãnh tụ kính yêu của chúng tôi - ngài Kim Jong Un", ông Lee Yong Pil-một quan chức Triều Tiên cho biết trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với NBC News.

Ông Lee cũng cảnh báo rằng Triều Tiên sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân “lần thứ sáu, thứ bảy, thứ tám”: “Chúng tôi có vũ khí hạt nhân để bảo vệ đất nước mình. Đó là chính sách của chúng tôi đối với vũ khí hạt nhân”.

"Chúng tôi sẽ không lùi bước khi có thêm một mối đe dọa hạt nhân nữa từ Hoa Kỳ", ông Lee, Giám đốc Viện nghiên cứu Mỹ của Bộ Ngoại giao nói thêm. "Tấn công hạt nhân không phải là việc mà Hoa Kỳ có quyền độc quyền. Nếu chúng tôi thấy nước này định làm điều đó với chúng tôi, chúng tôi sẽ tiến hành trước... Chúng tôi có công nghệ tối cao". 

Trieu Tien canh cao san sang dap tra My bang vu khi hat nhan toi tan
Các nhà khoa học Hoa Kỳ tin rằng không có lần nào trong những vụ phóng tên lửa của Triều Tiên đi được quá xa, bao gồm cả các vệ tinh đầy đủ chức năng.


Những mối đe dọa như trên đã trở thành một mối lo lớn từ khi ông Kim Jong Un lên lãnh đạo Triều Tiên sau khi cha ông qua đời vào năm 2011. Các quan chức Mỹ không tin rằng Bình Nhưỡng sở hữu những vũ khí có thể xâm lược được đến lục địa Mỹ.

Các ý kiến của những nhà chức trách Triều Tiên được đưa ra sau khi Washington và Seoul đã tiến hành cuộc tập trận hải quân chung ngoài khơi bán đảo Triều Tiên. Quân đội Hàn Quốc cho Hãng thông tấn Yonhap biết, đây là một trong những cuộc tập trận dự kiến sẽ kết thúc vào cuối tháng này, có liên quan đến mục tiêu cơ sở hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Về phần mình, Bắc Triều Tiên đã tăng tốc chương trình thử hạt nhân của mình, thực hiện phóng thử tên lửa hạt nhân lần thứ tư và thứ năm trong năm nay. Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế gọi động thái của Triều Tiên là "vô cùng lo ngại" và "đáng tiếc".

Trieu Tien canh cao san sang dap tra My bang vu khi hat nhan toi tan
Các ý kiến của những nhà chức trách Triều Tiên được đưa ra sau khi Washington và Seoul đã tiến hành cuộc tập trận hải quân chung ngoài khơi bán đảo Triều Tiên.


Hwang Yongnam, một quan chức Triều Tiên khác, người được ủy quyền để nói về chương trình tên lửa của nước này cho biết, Lầu Năm Góc đang nói dối khi cho rằng Bắc Triều Tiên không thể tấn công được đến lục địa Hoa Kỳ với vũ khí hạt nhân. 

Ông Ri Won Hyok, một quan chức lớn tuổi của Triều Tiên cho hay, Bình Nhưỡng cũng đang chuẩn bị những tên lửa mang vệ tinh vào không gian và trong tương lai có thể đi đến cả các hành tinh khác trong vũ trụ. Ông cũng phủ nhận rằng chương trình tên lửa của nước này có sự giúp đỡ từ Nga hay Iran. Ông tuyên bố: “100 phần trăm là nỗ lực của chúng tôi”.


Ngọc Quỳnh (Theo NBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI