Email bị rò rỉ mới nhất của bà Clinton tiết lộ bí mật “rúng động” gì?

16/10/2016 - 14:00

PNO - Lại thêm nhiều thông tin được công khai từ những email bị rò rỉ mới đây của ứng cử viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton, theo tiết lộ của WikiLeaks vào thứ Bảy

Lần này các email bị công khai có nội dung là những ghi chép về nhận xét của bà Clinton gửi tới nhân viên Goldman Sachs trong năm 2013. Những email này chưa được chứng thực bởi NBC News, bao gồm cả các bài phát biểu của bà Clinton ở Tucson, Arizona, Bluffton, Nam Carolina và thành phố New York. Các bài phát biểu được đưa ra sau khi bà kết thúc nhiệm kỳ làm Thư ký Nhà Trắng của mình.

Bài phát biểu của bà Hillary gây nhiều tranh cãi trong suốt chiến dịch bầu cử năm 2016, đặc biệt trong đảng Dân chủ, khi đối thủ của bà Thượng nghị sĩ Bernie Sanders nhiều lần yêu cầu cựu Thư ký của Nhà Trắng công khai những lời nhận xét ấy nhưng bà từ chối.

WikiLeaks không tiết lộ họ có được những email này từ đâu, trong khi bên chiến dịch Clinton và các quan chức cấp cao Hoa Kỳ liên tục đổ lỗi cho chính phủ Nga với một loạt cuộc tấn công mạng của đảng Dân chủ gần đây.

Email bi ro ri moi nhat cua ba Clinton tiet lo bi mat “rung dong” gi?
Email bị rò rỉ mới nhất của bà Clinton tiết lộ bí mật “rúng động” gì?

Dưới đây là một số những bí mật từ email bị công khai mới nhất trong tài khoản cố vấn thân cận nhất của ứng cử viên Hillary Clinton:

1. Chiến lược đối với Syria

Bà Clinton cho rằng cách tốt nhất để giải quyết chế độ Assad ở Syria là làm theo cách bí mật nhất có thể. "Bây giờ, ông biết đấy, tất cả mọi người không thể tự giúp mình. Họ phải đi ra ngoài và nói với các phóng viên và người thân của mình rằng: Hãy nhìn những gì chúng tôi đang làm, tôi muốn nó được công nhận và tất cả các phần còn lại".

Thật trớ trêu, chính bà Clinton lại là người liên tục chỉ trích ứng cử viên Đảng Cộng hòa ông Donald Trump khi ông công bố chiến lược chống IS của mình bởi điều đó có thể kích động phiến quân.

2. Gây ấn tượng với truyền thông

Trump và nhiều người trong đảng Cộng hòa có thể tin rằng các phương tiện truyền thông luôn hậu thuẫn cho Clinton, nhưng ứng cử viên của đảng Dân chủ không nhất thiết phải có những lời khen ngợi quá mức của báo chí. Trong email nói chuyện với Goldman Sachs, Clinton than vãn về "thiếu sự chú ý của các chuyên gia chính trị" và lập luận rằng các phóng viên đã tập trung quá nhiều vào các vấn đề trong thời gian bà là Thư ký của Nhà Trắng.

Email bi ro ri moi nhat cua ba Clinton tiet lo bi mat “rung dong” gi?
Clinton than vãn về "thiếu sự chú ý của các chuyên gia chính trị" và lập luận rằng các phóng viên đã tập trung quá nhiều vào các vấn đề trong thời gian bà là Thư ký của Nhà Trắng.

3. Mối quan hệ với Nga

Mặc dù bà Clinton đã nõi rõ rằng bà sẽ nghiêm khắc với chế độ của Putin ở Nga hơn đối thủ của mình, nhưng vào năm 2013 bà đã nói với mọi người "nên yêu nó và chúng ta có thể tiếp tục xây dựng một mối quan hệ tích cực hơn với Nga". Bà cũng mô tả nỗ lực của mình là thư ký của Nhà Trắng để cải thiện quan hệ với Nga và bày tỏ hy vọng rằng, Tổng thống Vladimir Putin sẽ "ít phòng thủ" và hướng tới làm việc với Hoa Kỳ về các vấn đề mà hai nước đã thoả thuận. Tuy nhiên, kể từ bài diễn văn của bà Clinton, quan hệ giữa Hoa Kỳ và Tổng thống Putin càng ngày càng xấu đi và hiện tại nguy cơ đang tiến tới Chiến tranh Lạnh.

4. Tiết lộ về WikiLeaks

Vào năm 2013, bà Hillary có những bình luận về những tiết lộ gây tranh cãi của WikiLeaks trong quá khứ khi bà đang đảm nhiệm vai trò Thư ký Nhà Trắng. Đáng lưu ý, bà còn có những lời lẽ chế giễu nhạy cảm một số nhà lãnh đạo và phàn nàn về việc phải xin lỗi các nhà chức sắc nước ngoài.

Email bi ro ri moi nhat cua ba Clinton tiet lo bi mat “rung dong” gi?
Tuy nhiên, kể từ bài diễn văn của bà Clinton, quan hệ giữa Hoa Kỳ và Tổng thống Putin càng ngày càng xấu đi và hiện tại đang tiến tới Chiến tranh Lạnh.

5. Thấy trước được cuộc chạy đua chức Tổng thống

Như một sự tiên đoán trước, trong những email bị rò rỉ bà Clinton có tranh luận về việc mình có nên tham gia tranh cử Tổng thống năm 2016. Hillary Clinton cũng dự đoán rằng việc được “100% mọi người công nhận” có thể trở thành con dao hai lưỡi, bà có thể chịu nhiều cuộc “tấn công” kéo dài từ đĐảng Cộng hòa.

Ngọc Quỳnh (Theo NBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI