Trẻ em sốt kéo dài - phải nhập viện điều trị

13/04/2016 - 16:07

PNO - Sốt kéo dài là tình trạng sốt liên tục trong khoảng bảy ngày, trẻ cần phải nhập viện để điều trị.

Ghi nhận tại phòng khám BV Nhi Đồng 1, TP.HCM cho thấy, trung bình có hai-ba trường hợp trẻ sốt kéo dài nhập viện/ngày. Đây là con số rất nhỏ so với thực tế, vì nhiều phụ huynh do bận việc, chủ quan, khi thấy con sốt liên tục hoặc dùng lại toa thuốc cũ, hoặc tự ý mua thuốc hạ sốt cho trẻ uống mà không biết, với những cơn sốt kéo dài, nếu không điều trị đúng sẽ vô cùng nguy hiểm.

Sốt kéo dài không rõ nguyên nhân

Trẻ sốt kéo dài do nhiều bệnh, nhưng nguyên nhân chủ yếu do nhiễm trùng ở một cơ quan nào đó, trong đó có viêm màng não, nhiễm trùng tiểu, thậm chí là bệnh lao. Khó xác định nguyên nhân hơn là những bệnh liên quan đến huyết học, có thể là giai đoạn đầu của ung thư, giai đoạn đầu của bệnh về máu như rối loạn miễn dịch… Đơn cử trường hợp bé N.N.T. (một tuổi, ở Sa Đéc), được gia đình đưa vào BV Nhi Đồng 1 vì sốt kéo dài không rõ nguyên nhân.

BS chỉ định xét nghiệm máu nhưng chưa tìm được nguyên nhân gây sốt, vẫn đang theo dõi, đã nằm viện hơn nửa tháng. Mẹ bé - chị T.T.H. (25 tuổi), cho biết: “Trước đó bé bị sốt lúc thì 39,5 độ, lúc chỉ 38 độ nhưng bị co giật. Liên tục bốn ngày nhập BV tỉnh nhưng bé vẫn không hết sốt, nên gia đình đưa lên BV Nhi Đồng 1. Hiện bé cũng lúc sốt cao, lúc hạ mà chưa biết bệnh gì, vẫn bú mẹ nhưng khó chịu, quấy khóc”.

BS Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, BV Nhi Đồng 1, cho biết, chuyện trẻ nằm cả tháng mới tìm ra bệnh, thậm chí có khi không tìm ra bệnh là bình thường. Tùy bệnh, ở lứa tuổi nào cũng có sốt kéo dài, từ ba tháng tuổi đến người lớn, vì sốt kéo dài không phải là bệnh theo mùa, mà là do cơ địa, bệnh tiềm ẩn.

Tre em sot keo dai - phai nhap vien dieu tri
Ảnh minh họa: Internet

Có những bệnh khởi đầu bằng sốt, như bệnh về máu, ung thư máu, khi “phát lộ” ra mới biết, nhưng may mắn là tỷ lệ này thấp. Hay với những bệnh lý miễn dịch, phải truy tìm đủ các kiểu mới biết bệnh để chữa. Nói rõ như thế để phụ huynh phải hết sức bình tĩnh vì cần làm nhiều xét nghiệm để truy tìm nguyên nhân. Đa số trẻ nhập viện, BS sẽ chỉ định xét nghiệm máu để xác định xem có nhiễm trùng không và lấy nước ở lưng trẻ coi có viêm màng não không. Khi cần phải chụp hình phổi, cấy máu, lấy nước tiểu xem cơ quan nào nhiễ m bệnh gây sốt.

Sốt kéo dài do bệnh tái lại

Tình trạng sốt tái đi, tái lại ở trẻ rất dễ bị nhầm lẫn với sốt kéo dài do bệnh, nhất là khi trẻ sốt kèm các triệu chứng: ho, sổ mũi, tiêu chảy, nôn ói, bỏ ăn, quấy khóc… Cũng theo BS Khanh, sốt kéo dài không rõ nguyên nhân là ngày nào cũng sốt và liên tục trong bảy ngày, không phải hiện tượng sốt hai-ba ngày ngưng, sốt lại hai-ba ngày rồi lại ngưng, sốt lặp lại như vậy thuộc nhóm bệnh tái đi, tái lại.

Sốt hai-ba ngày kèm tiêu chảy, sổ mũi thường là do tổn thương ở cơ quan bệnh làm cho bé sốt, sốt đơn thuần không có các triệu chứng này thì có thể là sốt siêu vi, phát ban, cũng có thể là sốt vi-rút, sốt trên hai ngày là phải khám theo dõi. Bé G.K. (một tuổi, ngụ Q.12, TP.HCM) nhập viện, sốt 15 ngày không bớt, cứ sốt ba-năm ngày hết sốt, rồi sốt lại… Trường hợp này không phải là sốt kéo dài. BS điều trị xác định bé bị viêm phổi và chỉ định chích kháng sinh. Thường chích kháng sinh một đợt khoảng năm-bảy ngày, nếu bé đáp ứng thuốc tốt, hết bệnh thì cho xuất viện. Trường hợp trẻ không đáp ứng thuốc, phải đổi thuốc khác, thời gian điều trị lâu hơn.

Khi trẻ sốt do bệnh tái lại, nhiều phụ huynh dễ lầm là sốt kéo dài, vì khi trẻ sốt tái lại có thể là do bị nhiễm nhiều đợt siêu vi, vi trùng khác nhau. Sốt bình thường ở trẻ thường do nhiều nguyên nhân: thay đổi môi trường, trẻ mới đi học, nhiệt độ nóng quá hoặc lạnh quá, trẻ sinh hoạt không điều độ, bị viêm mũi, họng rồi chuyển qua nhiễm siêu vi, có thể gây ra nhiều đợt bệnh khác nhau làm cho trẻ sốt kéo dài. Bệnh thứ hai cũng có thể gặp mà thường bị bỏ sót là những bé trai bị hẹp da quy đầu, nước tiểu ứ đọng làm nhiễm trùng. Nhiều trường hợp, BS phải khám mới thấy. Khi đó, BS sẽ nong bao quy đầu ra và rửa sạch, trẻ sẽ hết sốt.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI