Trẻ em ở Dải Gaza đang coi nhẹ nỗi đau của mình

30/04/2024 - 14:15

PNO - Các bác sĩ cho biết trẻ em đang được điều trị tại các bệnh viện ở Gaza đang bị đánh giá thấp những cơn đau vì xem ra nó “có vẻ tầm thường” trong bối cảnh người chết quá nhiều.

Trẻ em Palestine bị thương đang chờ điều trị tại bệnh viện Abu Yousef Al-Najjar, Rafah, ngày 25 tháng 4 năm 2024. Ảnh: Anadolu/Getty Images
Trẻ em Palestine bị thương đang chờ điều trị tại bệnh viện Abu Yousef Al-Najjar, Rafah, ngày 25/4 /2024 - Ảnh: Anadolu/Getty Images

Hôm 29/4, các bác sĩ quốc tế đã gặp nhau tại Doha, Qatar để thảo luận về kế hoạch xây dựng cũng như quản lý cơn đau do chấn thương mới nhằm hỗ trợ các chuyên gia điều trị trẻ em ở Dải Gaza và các khu vực xung đột khác.

Tiến sĩ Paul Reavley, chuyên gia tư vấn thuốc cấp cứu nhi khoa và cựu quân nhân quân đội Anh, đang lãnh đạo dự án. Ông cho biết những bác sĩ đến từ Gaza đã mô tả lại thực trạng bệnh nhi ở Gaza đang đối diện. "Những đứa trẻ này thường coi nhẹ nỗi đau của mình. Xung quanh họ có quá nhiều thứ, nhiều cái chết đến nỗi chúng quên luôn việc thể hiện nỗi đau và thường những nỗi đau bị xem là chuyện nhỏ” - ông nói.

“Chúng tôi quan sát những đứa trẻ được điều trị bên cạnh cha mẹ chúng đã được hồi sức và đang hấp hối. So với điều đó, chúng nằm đó và nghĩ "mình bị đau" nhưng nếu có ai hỏi thì chúng lại không muốn bày tỏ" - tiến sĩ Paul nói thêm.

Sổ tay hướng dẫn mới sẽ được xuất bản bằng tiếng Ả Rập và tiếng Anh, với sự tài trợ của Hội nghị Thượng đỉnh Đổi mới Thế giới về Y tế (Wish), sáng kiến ​​y tế toàn cầu của Quỹ Qatar có trụ sở tại Doha. Sổ tay này được biên soạn theo Cẩm nang thực địa về thương tích do vụ nổ ở trẻ em do Reavley và các thành viên khác của Hiệp hội Chấn thương do Vụ nổ Nhi khoa tạo ra vào năm 2019, đã được dịch để sử dụng ở các quốc gia bao gồm Syria, Yemen và Ukraine.

Theo ước tính 1/5 trẻ em có nguy cơ bị ảnh hưởng trong vùng xung đột.

Reavley cho biết, mặc dù các bác sĩ người Palestine “cực kỳ có năng lực trong việc quản lý chấn thương”, nhưng không phải tất cả các bác sĩ điều trị cho trẻ em đều là chuyên gia và thường có rào cản tâm lý đối với các chuyên gia khi tiếp xúc với trẻ em.

Ông nói: “Khi một đứa trẻ bị thương nặng, gặp nạn và đau đớn được đặt trước mặt bạn, hầu hết chúng không nói chuyện với ai ngoài người thân. Chúng hoàn toàn im lặng" - tiến sĩ Paul Reavley nói thêm.

Nhóm của ông Paul sẽ bắt đầu tạo ra các nguồn tài liệu nhanh chóng để chia sẻ ở Dải Gaza bao gồm các thông tin như liều lượng thuốc giảm đau ở trẻ em.

Tiến sĩ Emily Mayhew của Imperial College London, một phần của Hiệp hội Chấn thương do Vụ nổ Nhi khoa, cho biết: “Việc điều trị trẻ em sau chấn thương là rất phức tạp vì chúng vẫn đang phát triển. Trẻ em không chỉ là những người lớn thu nhỏ.

“Sổ tay hướng dẫn giảm đau mới này sẽ cung cấp tất cả thông tin kỹ thuật mà các bác sĩ lâm sàng cần ở một nơi và sự tự tin khi chăm sóc trẻ em".

Trọng Trí (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI