Hàn Quốc nuôi cấy thịt bò từ gạo

30/04/2024 - 09:05

PNO - Các nhà nghiên cứu Hàn Quốc đã nuôi cấy tế bào thịt bò trong hạt gạo. Họ cho đây là một bước quan trọng hướng tới việc đạt được nguồn protein bền vững, giá cả phải chăng và thân thiện với môi trường, có thể thay thế thịt gia súc.

“Gạo thịt bò”  được tạo ra bằng cách nuôi dưỡng cơ bò và  tế bào mỡ trong hạt gạo  - Nguồn ảnh:  Dezeen
“Gạo thịt bò” được tạo ra bằng cách nuôi dưỡng cơ bò và tế bào mỡ trong hạt gạo - Nguồn ảnh: Dezeen

Giáo sư Jinkee Hong của Đại học Yonsei (Seoul) - người đứng đầu cuộc nghiên cứu - cho biết “gạo thịt bò” là sản phẩm đầu tiên thuộc loại này. Nó sử dụng các hạt gạo làm cơ sở để nuôi dưỡng cơ và tế bào mỡ động vật. Hạt gạo được xử lý bằng enzyme để tạo môi trường tối ưu cho sự phát triển của tế bào. Sau đó, các nhà nghiên cứu đưa tế bào thịt bò được nuôi cấy vào hạt gạo để đạt được sản phẩm cuối cùng là hạt gạo màu hồng nhạt.

Nhóm của giáo sư Hong không phải là nhóm đầu tiên nghiên cứu các sản phẩm thịt được nuôi trong phòng thí nghiệm. Các công ty trên khắp thế giới đã tung ra thị trường thịt nuôi trồng; một trong những sản phẩm mới nhất liên quan đến thịt gà và lươn làm từ thực vật được nuôi từ đậu nành, bán ở thị trường Singapore.

Nhóm nghiên cứu cho biết gạo có lợi thế hơn về mặt an toàn so với đậu nành hoặc các loại hạt vì ít người bị dị ứng với nó hơn. “Nếu phát triển thành công, “gạo thịt bò” có thể đóng vai trò là nguồn protein bền vững, đặc biệt là trong những môi trường mà chăn nuôi truyền thống bị hạn chế” - ông nói.

“Gạo thịt bò” chứa nhiều protein hơn khoảng 8% và chất béo nhiều hơn 7% so với gạo thông thường. Giáo sư Hong lưu ý rằng loại protein này có 18% nguồn gốc từ động vật, khiến nó trở thành nguồn cung cấp a xít amin thiết yếu. Ông cho biết thêm, sản phẩm “gạo thịt bò” có giá khoảng 2 USD/kg và lượng khí thải carbon nhỏ hơn nhiều so với các sản phẩm thịt bò truyền thống. Tuy nhiên, ông nói rằng vẫn còn những thách thức từ góc độ kỹ thuật và khía cạnh thu hút khách hàng bằng hương vị và kết cấu của sản phẩm.

Hà Thụy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI