Tổng thống Trump thúc ép Thống đốc Georgia lật đổ kết quả bầu cử

06/12/2020 - 11:58

PNO - Tổng thống Donald Trump đã đến Georgia để chuẩn bị cho lần xuất hiện chính trị đầu tiên kể từ thất bại trong cuộc bầu cử trước ông Joe Biden.

Theo AP, Tổng thống Donald Trump và Thống đốc Georgia Brian Kemp đã có cuộc nói chuyện qua điện thoại vài giờ, trước khi ông Donald Trump xuất hiện tại cuộc vận động tranh cử cho đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Thượng viện ở Valdosta, Georgia. Dự kiến, ông  Donald Trump sẽ kêu gọi những người ủng hộ bỏ phiếu cho đảng của mình trong hai cuộc bầu cử nước ngoài vào ngày 5/1.

Sau cuộc trò chuyện, Thống đốc Brian Kemp cho biết thông qua Twitter, Tổng thống Trump yêu cầu ông ra lệnh kiểm tra chữ ký trên phong bì bỏ phiếu vắng mặt ở tiểu bang. Tuy nhiên, ông Kemp phải từ chối vì thống đốc không có quyền can thiệp vào quá trình bầu cử thay mặt cho ông  Donald Trump.

Tổng thống Donald Trump xuất hiện tại bang Georgia để vận động tranh cử cho các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Kelly Loeffler và David Perdue.
Tổng thống Donald Trump vận động tranh cử cho các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Kelly Loeffler và David Perdue

Tổng thống Trump sau đó cũng bày tỏ sự thất vọng về Brian Kemp: “Người của bạn đang từ chối làm những gì bạn yêu cầu. Họ đang che giấu điều gì đó? Ít nhất là ngay lập tức yêu cầu một phiên họp đặc biệt của cơ quan lập pháp. Điều đó bạn có thể dễ dàng thực hiện”.

Cuộc nói chuyện cá nhân của Tổng thống Trump với Thống đốc Brian Kemp một lần nữa cho thấy ông chưa từ bỏ các thủ tục pháp lý và sẽ theo đuổi đến cùng cáo buộc gian lận bầu cử ngày 3/11, ngay cả khi đảng Cộng hòa Georgia muốn ông chuyển trọng tâm sang cuộc bầu cử bỏ phiếu vào ngày 5/1 sắp tới.

Cũng trong sáng ngày 6/12 (giờ Việt Nam), Tổng thống Donald Trump đã bắt đầu cuộc vận động tranh cử cho hai nghị sĩ đảng Cộng hòa Kelly Loeffler và David Perdue tại bang Georgia, bằng cách nói rằng ông đã giành chiến thắng trước ông Joe Biden tại bang này.

“Bạn biết đấy, chúng tôi đã thắng ở Georgia" - ông  Donald Trump nói với đám đông tụ tập. Đồng thời, Trump cho biết thêm chuyến thăm của ông đến Georgia lần này nhằm mục đích giúp "đảm bảo" cho hai nghị sĩ đảng Cộng hòa thắng lợi trong cuộc đua Thượng viện quan trọng nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Còn Đệ nhất phu nhân Melania Trump thì tập trung kêu gọi người dân đi bỏ phiếu: “Điều quan trọng hơn bao giờ hết là bạn thực hiện quyền của mình với tư cách là công dân và bỏ phiếu”.

Trước chuyến thăm của ông Donald Trump, Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany cho biết: “Tôi tin đó là sự khởi đầu của hai thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Perdue và Loeffler trong cuộc đua vào Thượng viện. Tổng thống Trump sẽ là động lực mạnh mẽ thúc đẩy số lượng cử tri đi bầu lớn nhất trong đảng của ông, quyết định đến chiến thắng chung cuộc của đảng Cộng hòa tại Thượng viện". 

Cụ thể, đảng Cộng hòa cần thêm một ghế để chiếm đa số tại Thượng viện. Trong khi đó, đảng Dân chủ cần một cuộc càn quét tại Georgia để giành lại thế cân bằng ở Thượng viện. Ngoài ra, đảng Cộng hòa cũng đã thu hẹp đáng kể khoảng cách với đảng Dân chủ tại Hạ viện.

Chung Thu Hương (theo AP và Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI