Tổng thống Trump rút gần hết lính Mỹ khỏi Somalia

05/12/2020 - 09:34

PNO - Theo tuyên bố của Lầu Năm Góc, Tổng thống Donald Trump hôm 4/12 đã ra lệnh cho Bộ Quốc phòng Mỹ rút về nước gần hết 700 binh sĩ đồn trú ở Somalia.

Tổng thống Trump ra lệnh rút hầu hết binh sĩ Mỹ khỏi Somalia - Ảnh: ABC News
Tổng thống Trump ra lệnh rút gần hết binh sĩ Mỹ khỏi Somalia - Ảnh: ABC News

Mệnh lệnh thay đổi sứ mệnh của quân đội Mỹ là hỗ trợ quân đội địa phương Somalia trong cuộc chiến chống lại al-Shabaab, một nhóm liên kết với al-Qaeda, nhưng vẫn cho phép Mỹ tiến hành các cuộc tấn công chống khủng bố khi cần thiết.

Tuyên bố cuối ngày 4/12 của Bộ Quốc phòng xác nhận: “Tổng thống Hoa Kỳ đã ra lệnh cho Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh châu Phi của Mỹ tái bố trí phần lớn quân lực và khí tài ra khỏi Somalia trước đầu năm 2021”. Tuyên bố nhấn mạnh: “Hoa Kỳ sẽ không rút khỏi hoặc chấm dứt can dự ở châu Phi, mà vẫn cam kết hỗ trợ lâu dài các đối tác châu Phi thông qua cách tiếp cận giữa các chính phủ”.

Tuyên bố cho biết: “Mỹ sẽ duy trì khả năng tiến hành các hoạt động chống khủng bố có mục tiêu ở Somalia, đồng thời thu thập các cảnh báo sớm và chỉ báo liên quan đến các mối đe dọa đối với nước Mỹ”. Lầu Năm Góc nhấn mạnh việc cắt giảm lực lượng ở Somalia không phải là một sự thay đổi trong chính sách của Hoa Kỳ.

Máy bay vận tải quân sự của Mỹ dỡ hàng và xếp hàng ở Somalia - Ảnh: Lực lượng đặc nhiệm hỗn hợp
Máy bay vận tải quân sự của Mỹ dỡ hàng và xếp hàng ở Somalia - Ảnh: Lực lượng đặc nhiệm hỗn hợp

Hoa Kỳ có khoảng 700 nhân viên quân sự ở Somalia để hỗ trợ quân đội Somalia trong cuộc chiến chống al-Shabaab, một nhóm khủng bố có liên hệ với al-Qaeda. Nhiều tuần qua đã có suy đoán rằng Mỹ có thể giảm số lượng hoặc rút toàn bộ binh sĩ ở Somalia. Động thái này phù hợp với các quyết định gần đây của Tổng thống Donald Trump khi ông cắt giảm quân số ở Iraq và Afghanistan xuống còn 2.500 người.

Theo lệnh của Tổng thống, phần lớn binh lính Mỹ sẽ được “tái bố trí” khỏi Somalia - ra khỏi khu vực này hoặc chuyển sang các nước láng giềng - “để cho phép tiến hành các chiến dịch xuyên biên giới của Mỹ và các lực lượng đối tác nhằm duy trì sức ép chống lại các tổ chức cực đoan bạo lực ở Somalia”.

Truyền thông Mỹ hôm 16/11 cho biết, Tổng thống Trump có kế hoạch rút gần một nửa số lính Mỹ ở Afghanistan, giảm từ 4.500 người xuống còn 2.500 người; đồng thời giảm số quân nhân của Mỹ ở Iraq từ 3.000 xuống còn 2.500. Kế hoạch rút quân được cho là sẽ thực hiện trước khi Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức vào tháng Giêng năm 2021.

Hòa Ninh (theo Fox News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI