Tổng thống Nga yêu cầu người dân nghỉ làm 1 tuần do số ca nhiễm và tử vong tăng đột biến

21/10/2021 - 06:46

PNO - Tổng thống Nga Vladimir Putin yêu cầu người dân nghỉ làm trong một tuần, bắt đầu từ cuối tháng này, trong bối cảnh số ca nhiễm và tử vong vì COVID-19 tăng đột biến.

Lực lượng đặc nhiệm chống COVID-19 của chính phủ Nga đã báo cáo kỷ lục 1.028 trường hợp tử vong trong 24 giờ qua. Đây là con số cao nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu lây lan, nâng tổng số người chết tại đây lên 226.353 người, cao nhất ở châu Âu.

Trước tình hình dịch bệnh ngày càng nghiêm trọng, Tổng thống Putin đã ủng hộ đề xuất của Nội các về khoảng thời gian đóng cửa nơi làm việc, từ ngày 30/10 - 7/11. Riêng một số khu vực dịch COVID-19 bùng phát mạnh, thời gian không làm việc có thể bắt đầu sớm nhất là vào ngày 23/10 và kéo dài đến hết ngày 7/11.

Số ca nhiễm mới SARS-CoV-2 và tử vong liên tục lập kỷ lục tại Nga. tiếp tục tăng cao tại Thụy Sĩ.
Số ca nhiễm và tử vong vì COVID-19 ở Nga liên tục lập kỷ lục 

Ông Putin cho biết: “Nhiệm vụ của chúng tôi hôm nay là bảo vệ cuộc sống, sức khỏe của công dân và giảm thiểu hậu quả của việc lây nhiễm nguy hiểm. Tình hình dịch tễ đang phát triển khác nhau ở mỗi khu vực. Vì lý do này, người đứng đầu các khu vực có quyền áp dụng các biện pháp bổ sung”.

Số ca tử vong hàng ngày vì COVID-19 tại Nga liên tục tăng mạnh trong nhiều tuần qua. Vào cuối tuần qua, con số này đã lần đầu tiên vượt mốc 1.000 trường hợp, trong bối cảnh tỷ lệ tiêm chủng chậm chạp, người dân phớt lờ các biện pháp phòng ngừa. Đến nay, chỉ có khoảng 45 triệu người Nga - khoảng 1/3 trong tổng số gần 146 triệu người - được tiêm chủng đầy đủ.

Bộ trưởng Bộ Y tế Mikhail Murashko cho biết hệ thống chăm sóc sức khỏe đang vô cùng căng thẳng, với khoảng 650.000 chuyên gia y tế trên khắp đất nước đang tham gia điều trị cho các bệnh nhân COVID-19.

Tổng thống Putin cũng tiếp tục kêu gọi người dân tích cực đi tiêm phòng để giảm nguy cơ gặp biến chứng nặng khi nhiễm SARS-CoV-2. Nga là quốc gia đầu tiên trên thế giới cho phép sử dụng vắc xin COVID-19 vào tháng 8/2020 và có nguồn cung dồi dào, nhưng người dân nước này vẫn còn ngần ngại trong việc tiêm chủng.

Chính phủ hy vọng khoảng thời gian không làm việc sẽ giúp hạn chế sự lây lan khi mọi người không ra khỏi văn phòng cũng như tránh tình trạng đông đúc trên các phương tiện giao thông công cộng. Tuy nhiên, ngay khi Nội các đề xuất biện pháp này, nhiều người Nga đã vội vàng đặt vé máy bay đến các khu nghỉ mát ở Biển Đen để tranh thủ nghỉ ngơi.

Hiện, Nga đã báo cáo hơn 8 triệu ca mắc COVID-19 và là quốc gia đứng thứ 5 trên thế giới về số ca tử vong, chỉ sau Hoa Kỳ, Brazil, Ấn Độ và Mexico, với hơn 226.000 trường hợp.

Chung Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI