Tổng thống Joe Biden yêu cầu giới tình báo Mỹ tích cực điều tra nguồn gốc COVID-19

27/05/2021 - 07:11

PNO - Hôm 26/5, Tổng thống Joe Biden yêu cầu các quan chức tình báo Mỹ "nhân đôi" nỗ lực điều tra nguồn gốc của đại dịch COVID-19, bao gồm cả khả năng virus xuất phát từ phòng thí nghiệm của Trung Quốc.

Sau nhiều tháng xem khả năng COVID-19 xuất phát từ phòng thí nghiệm của Trung Quốc như một lý thuyết thiếu thực tế, chính quyền Tổng thống Biden đang tăng cường áp lực từ phía Mỹ, cùng với thế giới buộc Trung Quốc cởi mở hơn về nguyên nhân bùng phát dịch bệnh.

Ông Joe Biden yêu cầu các cơ quan tình báo Mỹ báo cáo những phát hiện mới trong vòng 90 ngày. Ông chỉ đạo các phòng thí nghiệm quốc gia của Mỹ hỗ trợ điều tra, và kêu gọi Trung Quốc hợp tác với các chuyên gia quốc tế để tìm ra nguồn gốc của đại dịch.

Các đảng viên đảng Cộng hòa, bao gồm cả cựu Tổng thống Donald Trump, đã thúc đẩy giả thuyết rằng virus xuất hiện từ một tai nạn trong phòng thí nghiệm chứ không phải tự nhiên - thông qua tiếp xúc của con người với động vật bị nhiễm bệnh.

Trong một tuyên bố, ông Joe Biden cho biết phần lớn cộng đồng tình báo đều “nhất quán” xung quanh hai kịch bản trên, nhưng “không có đủ thông tin để đánh giá liệu giả thuyết nào đáng tin cậy hơn”.

Ông Biden nói thêm: "Mỹ sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác cùng chí hướng trên toàn thế giới để thúc đẩy Trung Quốc tham gia vào một cuộc điều tra quốc tế đầy đủ, minh bạch, dựa trên bằng chứng và cung cấp quyền truy cập vào tất cả các dữ liệu, bằng chứng liên quan".

Viện virus học Vũ Hán. tâm điểm của giả thuyết rằng COVID-19 xuất phát từ một tai nạn trong phòng thí nghiệm
Viện virus học Vũ Hán là tâm điểm của giả thuyết rằng COVID-19 xuất phát từ một tai nạn trong phòng thí nghiệm

Thư ký báo chí Nhà Trắng - Jen Psaki - cho biết hôm 25/5 rằng, Nhà Trắng ủng hộ một cuộc điều tra mới của Tổ chức Y tế Thế giới ở Trung Quốc, nhưng bà nói thêm, một cuộc điều tra hiệu quả “sẽ yêu cầu Trung Quốc cho phép tiếp cận những thông tin cần thiết để xác định nguồn gốc".

Ông Joe Biden vẫn cho rằng có thể thế giới sẽ không bao giờ đạt được kết luận chắc chắn về nguồn gốc đại dịch, do chính phủ Trung Quốc từ chối hợp tác đầy đủ với các cuộc điều tra quốc tế.

Ông nói: “Việc không đưa được các thanh tra viên của chúng tôi vào cuộc trong những tháng đầu cho thấy thực tế rằng, phía Trung Quốc luôn cản trở bất kỳ cuộc điều tra nào về nguồn gốc của COVID-19”.

Nhiều người coi việc Trung Quốc từ chối hợp tác trong cuộc điều tra - đặc biệt là về một đại dịch cướp đi sinh mạng của hàng triệu người trên thế giới - là biểu tượng cho những hành động vô trách nhiệm trên trường quốc tế.

Dù vậy, các quan chức chính quyền Tổng thống Joe Biden nói rằng kết quả cuối cùng, nếu được biết đến, sẽ không thay đổi bất cứ điều gì ngoài việc để thế giới có nhìn nhận chính xác hơn về đại dịch và “bộ mặt” của Trung Quốc.

Tiến sĩ Anthony Fauci - cố vấn về COVID-19 của Nhà Trắng - cho biết hôm 26/5 rằng, ông và hầu hết những người khác trong cộng đồng khoa học "tin rằng kịch bản có khả năng xảy ra nhất về nguồn gốc đại dịch là từ một sự cố tự nhiên, nhưng không ai biết chắc chắn 100%."

Riêng Andy Slavitt - cố vấn cấp cao của Tổng thống Biden về COVID-19 – nhận định, thế giới cần phải "đi đến tận cùng ... bất kể câu trả lời có thể là gì”. Ông Slavit chia sẻ: “Chúng tôi cần một quy trình hoàn toàn minh bạch từ Trung Quốc; chúng tôi cần WHO hỗ trợ trong vấn đề đó. Nhưng hiện tại, điều đó dường như quá xa vời”.

Linh La (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI