Mỹ hy vọng báo cáo của WHO về nguồn gốc COVID-19 dựa trên khoa học

25/03/2021 - 06:42

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết báo cáo của nhóm điều tra nguồn gốc COVID-19 bao gồm các đánh giá của chuyên gia quốc tế và các đối tác Trung Quốc, dự kiến sẽ được công bố trong tuần này.

Ông Marc Cassayre, phụ trách phái bộ của Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc ở Geneva, bày tỏ hy vọng nhóm chuyên gia nghiên cứu do WHO dẫn đầu đến thành phố Vũ Hán, Trung Quốc vào tháng 1-2/2021 có quyền truy cập vào dữ liệu thô và được yêu cầu thực hiện đánh giá độc lập.

"Chúng tôi hy vọng rằng kết quả nghiên cứu sẽ dựa trên khoa học và là một bước tiến thực sự để thế giới hiểu được nguồn gốc của virus, để chúng ta có thể chuẩn bị tốt hơn cho các đại dịch trong tương lai" - Cassayre nói trong cuộc họp báo.

 Peter Ben Embarek, và các thành viên khác của nhóm Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) được giao nhiệm vụ điều tra nguồn gốc của bệnh coronavirus (COVID-19), đến Sân bay Quốc tế Phố Đông ở Thượng Hải, Trung Quốc
Peter Ben Embarek và các thành viên khác của nhóm nghiên cứu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong chuyến công tác đến Trung Quốc đầu năm 2021

Các quan chức Hoa Kỳ dự kiến các chuyên gia y tế sẽ cần phải làm việc thêm để xác định nguồn gốc của virus SARS-CoV-2. "Điều đó có thể sẽ được yêu cầu, như chúng tôi dự đoán, nhóm nghiên cứu cần thêm những cuộc thảo luận và điều tra sâu hơn" - ông Cassayre chia sẻ.

Cuộc điều tra nguồn gốc COVID-19 đã bị cản trở bởi sự chậm trễ, lo ngại về khả năng tiếp cận và tranh cãi giữa Bắc Kinh và Washington, dưới thời chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Một số thành viên trong nhóm nghiên cứu WHO cho biết Trung Quốc đã miễn cưỡng chia sẻ dữ liệu quan trọng có thể cho thấy virus đã lưu hành sớm hơn nhiều tháng so với các trường hợp mắc COVID-19 lần đầu tiên được báo cáo vào cuối năm 2019.

Ben Embarek, quan chức WHO dẫn đầu đoàn công tác, chia sẻ tại cuộc họp báo đánh dấu kết thúc chuyến thăm Vũ Hán, đưa ra giả thuyết COVID-19 bắt nguồn từ loài dơi, mặc dù không chắc chắn bằng cách nào nó lây nhiễm sang người. Ông cũng loại trừ một cách hiệu quả khả năng virus corona rò rỉ từ phòng thí nghiệm.

Tương tự, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng nhấn mạnh "tất cả các giả thuyết vẫn để ngỏ" và cam kết hoàn toàn minh bạch.

Minh Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI