Đại học Nam California bồi thường 852 triệu USD trong vụ kiện lạm dụng tình dục hơn 700 phụ nữ

26/03/2021 - 07:05

PNO - Đại học Nam California (USC) đã đồng ý một thỏa thuận trị giá 852 triệu USD cho hơn 700 phụ nữ đã cáo buộc bác sĩ phụ khoa lâu năm của trường đại học lạm dụng tình dục. Đây được xem là số tiền bồi thường kỷ lục.

Vụ kiện lần này kết hợp với sự việc giải quyết trước, USC đã đồng ý trả hơn 1 tỷ USD cho các khiếu nại chống lại tiến sĩ George Tyndall, người làm việc tại trường trong gần ba thập niên. 

Trước đó, USC đã đồng ý trả 215 triệu USD để giải quyết một vụ kiện tập thể áp dụng cho khoảng 18.000 phụ nữ là bệnh nhân của Tyndall. Các khoản chi trả cho những nạn nhân dao động từ 2.500 - 250.000 USD, dự kiến được chuyển trong tháng này.

Tyndall, 74 tuổi, phải đối mặt với 35 tội danh về hành vi sai trái tình dục từ năm 2009 - 2016 tại trung tâm sức khỏe sinh viên của trường đại học. Tuy nhiên, Tyndall không nhận tội và được tự do.

Hàng trăm phụ nữ đã đến trình báo với cảnh sát nhưng một số trường hợp đã nằm ngoài thời hiệu 10 năm, trong khi những trường hợp khác không đến mức buộc tội hoặc không đủ bằng chứng để truy tố. 

Tiến sĩ George Tyndall lắng nghe trong quá trình sắp xếp của ông tại tòa án Thượng thẩm Los Angeles ở Los Angeles
Tiến sĩ George Tyndall lắng nghe quá trình sắp xếp bồi thường tại tòa án Thượng thẩm Los Angeles

“Tôi vô cùng xin lỗi về nỗi đau mà những thành viên của cộng đồng USC đã trải qua. Chúng tôi đánh giá cao sự dũng cảm của tất cả những người đã dám lên tiếng và hy vọng rằng giải pháp bồi thường sẽ giúp hỗ trợ một phần nào đó cho những phụ nữ bị George Tyndall lạm dụng” - Chủ tịch USC Carol L. Folt cho biết trong một tuyên bố. 

Folt nhậm chức vào năm 2019 như một phần của cuộc cải tổ lãnh đạo USC, trong bối cảnh vụ bê bối hối lộ bác sĩ phụ khoa và đầu vào đại học bùng phát.

Theo luật sư của nguyên đơn, thỏa thuận dân sự trị giá 852 triệu USD được cho là thỏa thuận lạm dụng tình dục lớn nhất chống lại bất kỳ trường đại học nào của Mỹ. Các luật sư nói rằng không có thỏa thuận bí mật được đính kèm.

“Dr. Tyndall tiếp tục phủ nhận đã thực hiện bất kỳ hành vi sai trái nào. Ông không nhận tội và vẫn tin tưởng rằng khi các cáo buộc được xét xử trước tòa trong một phiên tòa xét xử của bồi thẩm đoàn, ông sẽ hoàn toàn được minh oan” - Leonard Levine, luật sư của Tyndall cho biết. 

Vào năm 2018, Đại học bang Michigan đã đồng ý trả 500 triệu USD để giải quyết các yêu cầu bồi thường của hơn 300 phụ nữ và trẻ em gái bị bác sĩ thể thao Larry Nassar hành hung. Khoản dàn xếp này được coi là lớn nhất vào thời điểm đó, vượt xa con số hơn 100 triệu USD do Đại học Penn State chi trả để giải quyết các khiếu nại của ít nhất 35 người, cáo buộc trợ lý huấn luyện viên bóng đá Jerry Sandusky lạm dụng tình dục.

Các cáo buộc chống lại Tyndall lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2018 trong một cuộc điều tra của Los Angeles Times, trong đó tiết lộ rằng bác sĩ này từng là đối tượng của các khiếu nại về hành vi sai trái tình dục tại USC từ những năm 1990. Mãi cho đến năm 2016, ông mới bị đình chỉ công việc và tước giấy phép y tế vào tháng 9/2019.

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI