Thuốc diệt giun Ivermectin không làm giảm nguy cơ nhập viện vì COVID-19

31/03/2022 - 20:36

PNO - Theo một nghiên cứu được công bố hôm 30/3 trên Tạp chí y học New England, thuốc chống ký sinh trùng Ivermectin không làm giảm nguy cơ nhập viện vì COVID-19.

Mặc dù rất nhiều nhà khoa học lên tiếng phản bác nhưng thuốc diệt ký sinh trùng Ivermectin vẫn được phổ biến như một phương pháp điều trị thay thế COVID-19. Mới đây, một nghiên cứu cho thấy thuốc này không đem lại lợi ích trong việc giúp chữa hay giảm tỷ lệ nhập viện do nhiễm COVID-19.

Nghiên cứu được các nhà khoa học ở Brazil thực hiện trên hơn 1.300 bệnh nhân, một số người tham gia nghiên cứu dùng Ivermectin và những người khác dùng giả dược. Kết quả cuối cùng là không tìm thấy sự khác biệt giữa các nhóm.

“Trong thử nghiệm ngẫu nhiên này, việc sử dụng Ivermectin không làm giảm tỷ lệ nhập viện hay giảm nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng", các nhà nghiên cứu cho biết.

 

Từ khi đại dịch bùng phát, các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm trên tế bào cho thấy Ivermectin hứa hẹn là một trong những loại thuốc có thể làm giảm nguy cơ chuyển nặng của COVID-19, nhưng các nghiên cứu được thực hiện trên người đã thất bại.

Hiện tại, một số nghiên cứu về Ivermectin vẫn đang được thực hiện, nhưng khi thế giới đã có nhiều vắc xin và phương pháp điều trị COVID-19 đem lại hiệu quả cao, với các nghiên cứu mạnh mẽ ở người, cho thấy chúng có tác dụng làm giảm đáng kể nguy cơ COVID-19.

Chính vì thế, các tổ chức y tế lớn ở Mỹ và nhiều nước khác đã đưa ra cảnh báo khuyến cáo chống lại việc sử dụng Ivermectin như một phương pháp điều trị COVID-19. “Tôi xin nói rất rõ ràng rằng Ivermectin không phải là phương pháp điều trị được khuyến nghị đối với COVID-19”, bác sĩ phẫu thuật Hoa Kỳ, đại tướng Vivek Murthy cho biết. "Nó không phải là một loại thuốc được khuyến cáo để ngăn ngừa COVID-19".

Thực tế có nhiều loại thuốc thường được sử dụng cho vật nuôi, cũng được FDA chấp thuận trong công thức dành cho người để điều trị các bệnh nhiễm trùng do ký sinh trùng và các bệnh về da như ghẻ. Tuy nhiên, với  Ivermectin, kết quả thí nghiệm không như kỳ vọng.

Tuy nhiên, trong đợt dịch đầu tiên, có thông tin cho rằng Ivermectin có thể được sử dụng để chữa trị COVID-19. Điều này khiến sức mua Ivermectin tăng mạnh trong đại dịch. Dữ liệu nội bộ từ CDC ước tính, trong tuần đầu tiên của tháng 8/2021, lượng thuốc được phân phối tăng gấp 19 lần.

Thảo Nguyễn (theo ABC News)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI