Thủ tướng Yoshihide Suga hứa Nhật Bản tổ chức Olympic bằng mọi giá

16/10/2020 - 18:26

PNO - Hôm 16/10, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga tuyên bố sẽ làm "bất cứ điều gì cần thiết" để tổ chức Thế vận hội Olympic Tokyo vào năm 2021.

Thủ tướng Suga phát biểu tại trung tâm hội nghị Kyodo News - hãng thông tấn lớn nhất Nhật Bản: "Tôi muốn chắc chắn mình sẽ thấy Thế vận hội diễn ra vào năm tới", thông qua việc hợp tác chặt chẽ với Ủy ban Thế vận hội Quốc tế và chi nhánh của tổ chức này ở Nhật Bản.

Theo ông, sự kiện quốc tế lớn này có vai trò "như một bằng chứng rằng nhân loại đã chiến thắng COVID-19".

Ông cũng chia sẻ về chuyến thăm Việt Nam và Indonesia dự kiến vào Chủ nhật 18/10, nói rằng một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở là "điều cần thiết" đối với sự ổn định trong khu vực.

Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Suga trên cương vị thủ tướng.

Thủ tướng Suga trong buổi họp báo tại trụ sở Kyodo News ngày 16/10.
Thủ tướng Suga trong buổi họp báo tại trụ sở Kyodo News ngày 16/10

Hội thảo hôm 16/10 đánh dấu một tháng kể từ ngày ông Suga lên nắm quyền, thủ tướng nói thêm rằng ông sẽ kết hợp các biện pháp kiềm chế dịch COVID-19 với các bước phục hồi nền kinh tế.

Kể từ khi nhậm chức, ông Suga đã đặt ra mục tiêu xóa bỏ chủ nghĩa phân quyền quan liêu và thành lập một cơ quan kỹ thuật số để thúc đẩy số hóa các chức năng của chính phủ.

Các kế hoạch cải cách của ông cho đến nay bao gồm giảm hóa đơn điện thoại di động và mở rộng phạm vi bảo hiểm công cho việc điều trị hiếm muộn theo tiêu chí "Nội các hoạt động vì người dân".

Nhưng hình ảnh tích cực trước công chúng của ông Suga gần đây đã bị lu mờ bởi một cuộc tranh cãi về việc ông từ chối một số viện sĩ được đề cử vào Hội đồng Khoa học Nhật Bản - cơ quan tư vấn đại diện cho cộng đồng khoa học Nhật Bản và đưa ra các khuyến nghị độc lập với chính phủ.

Nhóm học giả này trước đó đã công khai phản đối luật an ninh và các chính sách khác dưới thời thủ tướng tiền nhiệm Shinzo Abe.

Tấn Vĩ (theo Reuters, Kyodo)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI