Lo ngại gián điệp, Nhật Bản thắt chặt kiểm tra thị thực sinh viên Trung Quốc

16/10/2020 - 08:00

PNO - Chính phủ Nhật Bản sẽ thắt chặt quy trình kiểm tra trong việc cấp thị thực, đặc biệt là đối với sinh viên và nhà nghiên cứu Trung Quốc, trước những lo ngại ngày càng gia tăng về nguy cơ gián điệp.

Tokyo coi động thái trên là cần thiết trong bối cảnh lo ngại công nghệ nhạy cảm và tình báo an ninh của họ đang bị rò rỉ cho phía Trung Quốc - hoặc ở các quốc gia khác - bởi các đặc vụ đã được cấp phép nhập cảnh vào Nhật Bản như nghiên cứu sinh hoặc nhà nghiên cứu học thuật.

“Phần lớn sinh viên và nhà nghiên cứu Trung Quốc đến đây không phải gián điệp mà chính phủ Trung Quốc tuyển dụng. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng một số người đánh cắp các công nghệ hiện đại” - một giảng viên đang công tác tại Viện Công nghệ Tokyo nói với Japan Times.

Nhật Bản thắt chặt kiểm tra thị thực sinh viên Trung Quốc.
Nhật Bản thắt chặt kiểm tra thị thực sinh viên Trung Quốc

Bên cạnh đó, chuyên gia về chính sách an ninh kinh tế Nhật Bản cũng cảnh báo: “Những sinh viên Trung Quốc từng bị Mỹ từ chối thị thực có thể thay đổi mục tiêu và đến Nhật Bản thay thế”.

Chính điều này làm dấy lên lo ngại nếu chính phủ Nhật Bản giữ nguyên hiện trạng không có luật chống gián điệp toàn diện, sẽ cản trở sự hợp tác quân sự với 2 đồng minh Mỹ và Úc, cũng như nghiên cứu công nghệ chung giữa các trường đại học của 3 nước. Trước đó, Mỹ và Úc đã báo cáo nâng cao cảnh giác, xuất phát từ những cáo buộc gián điệp từ Trung Quốc.

Đầu năm 2020, Washington đã thu hồi thị thực của hơn 1.000 công dân Trung Quốc và cho biết nước này sẽ đình chỉ nhập cảnh những người mà họ coi là có rủi ro an ninh, một động thái mà Trung Quốc gọi là vi phạm nhân quyền. Bên cạnh đó, căng thẳng cũng tăng cao giữa Trung Quốc và Úc, khi cả 2 quốc gia đều cáo buộc nhau gây nguy hiểm cho sự an toàn của các nhà báo lâu năm của họ. 

Theo Straitstimes, Nhật Bản sẽ tiến hành kiểm tra lý lịch mạnh mẽ hơn để tìm ra những người khả nghi, thông qua việc xây dựng một hệ thống cho phép liên bộ truy cập thông tin.

Bộ Ngoại giao đã yêu cầu khoản ngân sách 220 triệu yên (tương đương 2,8 triệu USD) nhằm tăng cường các biện pháp kiểm tra hồ sơ sinh viên nghiêm ngặt hơn. Ngoài ra, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cũng đề nghị cấp 1,87 tỷ yên (khoảng 17,5 triệu USD) cho dự án bắt đầu từ năm tài khóa 2019, với mục tiêu giúp các trường đại học và công ty nhỏ thiết lập khuôn khổ chặt chẽ trong việc quản lý các bí mật thương mại.

Chung Thu Hương (theo Japan Times và Straitstimes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI