Thiếu tá hải quân Mỹ làm gián điệp cho Trung Quốc

11/04/2016 - 19:36

PNO - Theo USNI, thiếu tá Hải quân Mỹ Edward C. Lin  bị phán xét trong buổi xét xử sơ thẩm hôm 8-4 với tội danh gián điệp.

Thieu ta hai quan My lam gian diep cho Trung Quoc
Thiếu tá Hải quân Mỹ Edward C. Lin

Lin là người gốc Đài Loan trước khi chuyển tới Mỹ, và được nhập quốc tịch vào năm 2008.

Trong một thông báo năm 2008 về buổi lễ nhập quốc tịch cho C. Lin, Hải quân Mỹ cho hay, khi rời khỏi Đài Loan cùng gia đình, sĩ quan này mới 14 tuổi. Họ phải đi nửa vòng trái đất và dừng chân ở các nước khác nhau trên đường đi.

Thieu ta hai quan My lam gian diep cho Trung Quoc
Edward Lin phát biểu tại một buổi lễ nhập quốc tịch Mỹ năm 2008 tại Hawaii

Được biết, trước khi bị bắt, sĩ quan này là chuyên gia tình báo về máy bay trinh sát EP-3E Aries II của tập đoàn Lockheed Martin. Ông thông thạo tiếng Quan thoại, từng là người đứng đầu dự án đặc biệt “Phi đội tuần tra Phù thủy kép” (VPU-2) phụ trách sứ mệnh triển khai EP3-E Aries II ở Hawaii.

Công việc của ông tương tự với hoạt động giám sát và tác chiến chống ngầm liên quan đến P-3C Orion. Trong đó, C. Lin quản lý một bộ dữ liệu các tín hiệu điện tử từ máy bay EP3-E Aries II với vai trò điều phối viên trung tâm.

Một số nguồn tin nói với USNI rằng C. Lin lợi dụng chức vụ để bán bí mật quân sự cho Trung Quốc. Ông không báo cáo trung thực với chính phủ Mỹ, và nói dối về các chuyến đi công tác nước ngoài.

Cáo buộc cho hay ông đã 2 lần giao dịch thành công và cố gắng hoạt động gián điệp trong 3 trường hợp khác. Ngoài tội danh kể trên, C. Lin còn đối mặt cáo buộc liên quan tới hành vi mại dâm.

Lý do Trung Quốc móc nối với Lin để mua thông tin chính là Trung Quốc muốn nắm được cách thức Washington sử dụng những máy bay như EP3-E Aries II để giám sát, thu thập thông tin tình báo, nhờ đó mà sẽ ngăn chặn được quá trình này.

Trường hợp cuối cùng liên quan đến bê bối gián điệp trong lực lượng Hải quân Mỹ là vụ thủy thủ tàu ngầm John Walker. Suốt 18 năm, Walker bán hàng loạt bí mật quân sự cho Liên Xô cũ trước khi bị bắt vào năm 1985.


Minh Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI