Nga, Mỹ đánh IS, Thổ Nhĩ Kỳ nhận tàn quân khủng bố

09/04/2016 - 09:18

PNO - Thổ Nhĩ Kỳ đang trở nên khốn đốn khi quân đội Syria dồn khủng bố về biên giới trong khi Mỹ và liên quân đã chặn đường chúng vào Iraq.

Chiến trường Syria nóng bỏng

Trong những ngày qua, cuộc giao tranh giữa quân đội Syria và tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng diễn ra hết sức khốc liệt, chiến trường Syria vô cùng nóng bỏng.

Quân đội Syria và đồng minh đêm 7/4 đã mở cuộc tấn công tàn khốc nhất vào phía nam thành phố Aleppo kể từ khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực hồi tháng 2. Tin cho biết hàng chục phần tử khủng bố đã bị tiêu diệt trong chiến dịch này.

Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria cho biết, không kích, pháo binh và tên lửa đã được sử dụng trong cuộc tấn công nhằm tái chiếm thị trấn Telat al-Eis, bị phiến quân kiểm soát trong những ngày gần đây.

Nga, My danh IS, Tho Nhi Ky nhan tan quan khung bo
Binh sĩ Syria làm nhiệm vụ tại thị trấn Khanasser, Aleppo. Ảnh: AFP/TTXVN

Một tuyên bố của quân đội Syria và đồng minh nói rằng họ bắt đầu nhằm mục tiêu vào vị trí của các nhóm vũ trang trong khu vực phía nam Aleppo, dưới sự yểm trợ của "các cuộc không kích tập trung và dữ dội".

Tuyên bố cho biết, cuộc tấn công là để trả đũa hành vi vi phạm thoả thuận ngừng bắn của phiến quân.

Trước đó, ngày 4/4, quân đội Syria đã chặn đứng một chiến dịch tấn công quy mô lớn nhằm vào các căn cứ quân sự tại vùng nông thôn Aleppo do Mặt trận Nusra tiến hành.

Đáp trả lại các trận đánh liên tiếp của quân đội Damascus, về phía các tay súng khủng bố, ngày 7/4, tại vùng Sheikh Maqsood thuộc tỉnh Aleppo, nơi đang được kiểm soát bởi lực lượng người Kurd vừa bị bắn phá bởi vũ khí hoá học từ vị trí của các phần tử Hồi giáo cực đoan và một vài nhóm phiến quân thuộc liên minh Quân đội Tự do Syria (FSA).

Phóng viên của lực lượng Đơn vị Bảo vệ người Kurd (YPG), Kovan Direj cho biết, một vài người dân và chiến binh người Kurd đã hít phải khói lạ màu vàng. Tổng cộng 9 dân thường đã thiệt mạng và 29 người khác đã bị thương. Hiện vẫn chưa rõ chính xác nhóm khủng bố nào thực hiện hành động trên.

Chỉ mới tháng trước, những tên khủng bố cũng đã sử dụng vũ khí hoá học để tấn công vào khu vực Sheikh Maqsood. Đây được cho là bom phốt-pho và đã khiến nhiều chiến binh người Kurd phải nhập viện cấp cứu. Các nạn nhân đều bị bong da và xuất hiện nhiều triệu chứng nhiễm độc hoá học.

Cùng ngày, tổ chức khủng bố IS đã giết hại 175 công nhân tại một nhà máy xi măng ở phía đông thủ đô Damascus, Syria, giới chức quân sự Syria đưa tin.

Nga, My danh IS, Tho Nhi Ky nhan tan quan khung bo
Nhà máy xi măng nơi diễn ra vụ bắt cóc.

Các nạn nhân này trước đó đã bị chúng bắt cóc vào ngày 4/4, trong một cuộc tấn công nhà máy xi măng Badiyah, ở thị trấn Dumair, Đông Bắc thủ đô Damascus. Chúng đã đưa 300 công nhân và đưa đến một địa điểm chưa xác định. Toàn bộ con tin là dân thường. Từ đó, các nạn nhân này đã bị mất liên lạc.

Khủng bố bị chặn tại Iraq, Thổ khốn đốn

Cùng với đợt tấn công dữ dội của quân đội Syria dưới sự hỗ trợ của Nga vào đêm 7/4 vừa qua, cũng mới các đó 2 ngày các chiến đấu cơ Nga đã mở đợt không kích mạnh mẽ nhằm vào các nhóm đối lập cực đoan ở miền nam Aleppo.

Theo Al Masdar News, các mục tiêu bị không kích bao gồm tỏ chức khủng bố Mặt trận Al Nusra, Al-Aqsa, Harakat Ahrar Al-Sham, Ajnad Al-Sham và Lữ đoàn 13 thuộc quân đội Syria Tự do (FSA) tại đỉnh đồi chiến lược ở ngôi làng Tal Al-‘Eiss.

Theo các nguồn tin quân sự gần thị trấn Al-Safira, không quân Nga đã ném bom trúng nhiều mục tiêu của phe đối lập gần Tal Al-‘Eiss, bao gồm tuyến đường tiếp vận chủ yếu của Al Nusra và khu trại ICARDA, nằm trên khu vực giáp ranh với tỉnh Idlib.

Nga, My danh IS, Tho Nhi Ky nhan tan quan khung bo
Ảnh minh họa

Đến tối cùng ngày, lực lượng vũ trang Syria ồ ạt tấn công đánh chiếm thị trấn chiến lược al-Eis và ngọn đồi lân cận thuộc miền Nam Aleppo sau một cuộc chiến đẫm máu.

Như vậy, với việc không kích, tấn công mãnh liệt khủng bố tại tỉnh Aleppo, Moscow và quân đội Syria đang tiếp tục dồn quân khủng bố đến phía Bắc, để lối thoát duy nhất tại biên giới để sang Ankara.

Mặt khác, Mỹ và liên quân đang tập trung sức cùng Iraq tiêu diệt IS. RT đưa tin, Đại tá Steve Warren, một phát ngôn viên của quân đội Mỹ tại Iraq, cho biết liên quân do Mỹ dẫn đầu ngày 19/3 đã dội bom Đại học Mosul, nơi có “trung tâm nghiên cứu” bom và vũ khí hóa học của IS.

Ông Warren không cho biết liệu đó có phải là cuộc không kích đầu tiên hay một cuộc tấn công khác trong loạt không kích nhằm vào cơ sở này hay không.

“Chúng tôi biết IS đã sử dụng một số tòa nhà thuộc Đại học Mosul cho mục đích quân sự và chúng tôi đã nã bom chúng”, ông Warren nói, cho biết thêm rằng liên quân sẽ tiếp dục dội bom các cơ sở như vậy nếu phát hiện ra chúng.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI