Rò rỉ tài liệu Panama: Phương Tây nỗ lực hạ bệ Putin?

08/04/2016 - 07:25

PNO - Ngày 7/4, ông Putin đã bác bỏ thông tin liên quan tới vụ rò rỉ Tài liệu Panama và khẳng định, đối thủ đang cố gắng gây bất ổn cho nước Nga.

Ro ri tai lieu Panama: Phuong Tay no luc ha be Putin?
Tổng thống Vladimir Putin đã bác bỏ các thông tin liên quan tới vụ rò rỉ Tài liệu Panama

Theo ông Putin, các đối thủ của Nga đang "lo lắng trước sự thống nhất của dân tộc Nga". "Đó là lý do tại sao họ đang cố gắng tấn công nhằm khiến chúng ta phải phục tùng"

Nói tới nghệ sĩ cello Sergei Roldugin, người bạn có tên trong Tài liệu Panama, Putin bác bỏ nghi án ông Roldugin tham nhũng hàng triệu USD trong những giao dịch đáng ngờ từ hai công ty nước ngoài.

Tổng thống Nga cho biết, nhạc sĩ Roldugin từng cố gắng điều hành hoạt động kinh doanh, nhưng không có giá trị đến hàng tỷ USD như truyền thông phương Tây đã đưa. Roldugin đã dành gần như tất cả số tiền ông ấy kiếm được để mua nhạc cụ và quyên góp cho các tổ chức nhà nước.

"Roldugin là cổ đông thiểu số của một trong các công ty Nga và cũng kiếm được một số tiền, nhưng chắc chắn không phải là hàng tỷ USD. Điều đó là phi lý, không đúng sự thật," Putin khẳng định.

Thực tế, việc chứng minh mình vô tội là quyền của Tổng thống Putin, ông hoàn toàn có thể làm điều đó để khôi phục uy tín của mình. Chẳng ai có quyền buộc tội Putin cả nếu ko có bằng chứng.

Ro ri tai lieu Panama: Phuong Tay no luc ha be Putin?
Các quốc gia được cho là có liên quan đến tài liệu Panama

Trước đó, ngày 4/4/2016, điện Kremlin cho rằng tổng thống Nga trở thành mục tiêu chính của một mưu đồ đầy "bịa đặt" và "giả dối" nhằm gây bất ổn đất nước.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmity Peskov đã bác bỏ những cáo buộc rằng các nhân vật thân cận với Tổng thống Putin nằm trong danh sách những đối tượng bị tình nghi có liên quan tới hoạt động trốn thuế và rửa tiền, với sự trợ giúp của công ty luật Mossack Fonseca ở Panama.

"Tổng thống Putin, nước Nga và các cuộc bầu cử sắp tới là mục tiêu chính của một âm mưu nhằm gây bất ổn tình hình", ông Peskov nhấn mạnh.

Phát ngôn viên của tổng thống Vladimir Putin cho rằng, đây là "vụ tấn công truyền thông" được lên kế hoạch từ trước, với mục đích gây bất ổn tại Nga trước kỳ bầu cử lập pháp vào tháng Chín tới đây và trong tương lai là nhằm hạ uy tín nguyên thủ Nga trong kỳ bầu cử tổng thống năm 2018. Bởi vì, ông Putin là mục tiêu chính của vụ "Panama Papers", mặc dù nhiều lãnh đạo và những nhân vật nổi tiếng khác của Nga cũng bị nêu tên.

Theo ông Peskov, những tiết lộ trên chỉ để làm gia tăng bầu không khí "thù ghét Putin" của phương Tây. Vụ Tài liệu Panama là "âm mưu bôi nhọ ông Putin do Mỹ đứng sau giật dây.

Ngoài ra, ông Peskov nhấn mạnh tới thuyết âm mưu phá hoại mà điện Kremlin vẫn thường xuyên phải đối mặt, khi cho rằng những nhà báo điều tra các tài liệu trên thật sự không phải là nhà báo, mà là nhân viên của CIA hay các cơ quan tình báo khác.

Được biết, khi tài liệu Panama công bố, nhiều nhân vật thân tín của tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa khối lượng tiền lớn ra nước ngoài, truyền thông phương Tây đã đồng loạt đưa tin cáo buộc ông Putin có liên quan đến vụ bê bối này. Đài CNN cho rằng người dân Nga đã trở nên thờ ơ với thông tin này là do họ đã biết quá rõ về ông Putin.

CNN cũng đưa ra những con số trên trời về tài sản ông Putin đang nắm giữ có thể lên tới 200 tỷ đôla. Nếu con số 200 tỷ đô la này thực sự tồn tại thì 2 tỷ đô la mà phương Tây đang chĩa vào ông Putin chỉ là muối bỏ bể, và không đáng để ông Putin phải "đi đường vòng" như vậy.

Còn tạp chí Slate cho rằng việc rò rỉ tài liệu Panama chỉ xác nhận thêm những nghi ngờ về ông Putin mà tạp chí này cho rằng đã biết từ lâu.

“Tài liệu Panama” là khối dữ liệu 11,5 triệu trang của công ty Mossack Fonseca, bị rò rỉ ra bên ngoài cho thấy hoạt động chuyển tiền ra nước ngoài của các cá nhân, tổ chức nhiều quốc gia từ năm 1977 cho tới cuối tháng 12/2015.

Tài liệu cho thấy công ty Mossack Fonseca đã lập mạng lưới khổng lồ để hỗ trợ hàng loạt chính trị gia và doanh nhân các nước che giấu tài sản và có thể đã rửa hàng tỷ USD tiền mặt.

Những cái tên nổi bật trong danh sách bị cáo buộc có liên quan đến gia đình và cộng sự của cựu tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak, cựu lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi, Tổng thống Syria Bashar al-Assad...

Công ty luật Mossack Fonseca đặt trụ sở ở Panama nhưng hoạt động trên toàn thế giới. Website của Mossack Fonseca cho biết công ty có hệ thống 600 nhân viên làm việc tại 42 quốc gia, bao gồm nhiều "thiên đường trốn thuế" như Thụy Sĩ, Cyprus, quần đảo British Virgin…

Nguyễn Thu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI