Tesco ngừng sản xuất thiệp Giáng sinh ở Trung Quốc vì nghi vấn lao động

23/12/2019 - 16:50

PNO - Mới đây, công ty bán lẻ Tesco lớn thứ ba thế giới đã đình chỉ sản xuất thiệp Giáng sinh từ thiện tại một nhà máy ở Trung Quốc sau khi một bé gái 6 tuổi tìm thấy thông điệp công nhân giấu bên trong thiệp.

Tin nhắn bé gái Florence Widdicombe phát hiện ra được cho là do các tù nhân nước ngoài ở Thượng Hải viết, nội dung cho biết họ “bị buộc phải làm việc trái với ý muốn của mình", kèm theo lời kêu cứu và đề nghị “thông báo cho tổ chức nhân quyền”.

Tesco ngung san xuat thiep Giang sinh o Trung Quoc vi nghi van lao dong
Chủ nhật tuần trước, khi đang viết thiệp bé Florence Widdicombe đã phát hiện ra thông điệp giấu bên trong một thiệp Giáng sinh

Kênh truyền hình Anh BBC dẫn nguồn Tesco cho biết họ đã bị "sốc" khi hay tin này và tuyên bố họ “không bao giờ cho phép lao động tù nhân trong chuỗi cung ứng của công ty”. Tesco cho biết họ sẽ hủy danh tính nhà cung cấp trên thẻ niêm yết, đó là cơ sở in ấn Yunguang ở tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc), nếu phát hiện cơ sở này sử dụng lao động tù nhân.

Bé Florence tình cờ phát hiện thư giấu bên trong khi em đang viết thiệp Giáng sinh cho bạn bè ở trường. Khi đến tấm thiệp ngộ nghĩnh có hình chú mèo con đội mũ ông già Noel, thì bé hết sức ngạc nhiên thấy trong thiệp đã có chữ viết.

Các chữ viết hoa tạo thành từng khối đọc được như sau: "Chúng tôi là tù nhân nước ngoài tại nhà tù Thanh Phố ở Thượng Hải, Trung Quốc. Chúng tôi bị ép buộc làm việc trái với ý nguyện của mình. Xin hãy giúp chúng tôi và thông báo cho tổ chức nhân quyền”.

Cuối thông điệp là lời đề nghị hãy liên lạc với nhà báo Anh Peter Humphrey, người từng bị giam giữ ở đó 4 năm trước.

Tesco ngung san xuat thiep Giang sinh o Trung Quoc vi nghi van lao dong
Tesco bán gói thiệp Giáng sinh với giá 1,5 bảng Anh

Cô bé nói với cha phát hiện của mình. Lúc đầu anh Ben Widdicombe nghi đó là trò chơi khăm của ai đó, nhưng sau khi tìm hiểu, anh cảm thấy đây là một thông tin “nghiêm trọng”, và tìm cách chuyển lại cho nhà báo Peter Humphrey theo yêu cầu của người viết.

Một phát ngôn viên của Tesco cho biết: "Chúng tôi bị sốc bởi câu chuyện này và ngay lập tức tạm ngừng sản xuất thiệp tại nhà máy ở Chiết Giang đồng thời tiến hành một cuộc điều tra”. Nhà máy bị nghi vấn đã được kiểm tra nhưng không có bằng chứng nào cho thấy họ vi phạm lệnh cấm sử dụng lao động tù nhân.

Doanh số bán thiệp Giáng sinh từ thiện tại các siêu thị của Tesco mỗi năm quyên được 300.000 bảng cho Quỹ Tim mạch Anh, Nghiên cứu Ung thư và Bệnh tiểu đường. Từ trước đến nay, nhà bán lẻ này  không nhận được bất kỳ khiếu nại nào từ khách hàng về thông điệp có sẵn bên trong thiệp Giáng sinh như trường hợp bé Florence.

Thanh Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI