Anh cảnh báo búp bê Giáng sinh độc hại đến từ Trung Quốc

22/12/2019 - 07:20

PNO - Nhà chức trách Anh hôm 21/12 cảnh báo hóa chất độc hại được tìm thấy trong những con búp bê rẻ tiền khiến trẻ em tiếp xúc với món đồ chơi này có nguy cơ gặp phải các vấn đề sinh sản về lâu dài.

Búp bê “Thời trang ngọt ngào” và búp bê “Mỹ nhân”, tất cả được bán với giá từ 1 đến 3 bảng Anh, là những sản phẩm “có vấn đề” được cung cấp cho các hệ thống tiêu thụ khắp nước Anh.

Anh canh bao bup be Giang sinh doc hai den tu Trung Quoc
Các búp bê rẻ tiền nhái thương hiệu nổi tiếng nhưng không có dấu chất lượng sản phẩm và trên bao bì là thứ tiếng Anh nhiều sai sót - Ảnh: Nottingham City Council

Một nhà bán buôn ở thành phố Nottingham (Anh) đang bị các quan chức thành phố điều tra, nhưng họ chưa bị nêu tên đích danh cũng như tên các cửa hàng họ đã cung cấp món đồ chơi Giáng sinh có vấn đề này.

Một ban chức năng của Hội đồng thành phố Nottingham cho biết, theo tiêu chuẩn buôn bán hàng hóa, những con búp bê này chứa hàm lượng phthalates cao, đây là các hóa chất có khả năng gây hại được sử dụng để làm bền các búp bê nhựa do Trung Quốc sản xuất.

Người phụ trách ban, bà Jane Bailey, nói rằng “chúng tôi hiểu áp lực tài chính mọi người phải chịu vào thời điểm này, nhưng tôi mong các bậc cha mẹ hãy chống lại sự cám dỗ để mua thứ đồ chơi rẻ tiền như vậy”.

Bà khẳng định các búp bê này không mang bất kỳ nhãn hiệu chất lượng nào và “có khả năng chúng không được kiểm tra chất lượng”. Tuy nhiên, bà không thể cho báo giới biết bao nhiêu con búp bê “độc hại” đã được bán ra cũng như nơi chúng được tiêu thụ.

Anh canh bao bup be Giang sinh doc hai den tu Trung Quoc
Viện Tiêu chuẩn giao dịch Anh (CTSI) cảnh báo trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh có thể nhai món đồ chơi này và nhiễm hóa chất độc - Ảnh: Nottingham City Council

Người dân cần cảnh giác

Mặc dù chính quyền một số địa phương đã tiến hành các cuộc điều tra liên quan đến món đồ chơi này, nhưng Viện Tiêu chuẩn giao dịch quốc gia của Anh (CTSI) nói rằng ngày càng nhiều “các đồ chơi không đạt tiêu chuẩn” được đưa đến Anh trong mùa Giáng sinh và đã ghi nhận “một số cơn co giật” khi trẻ tiếp xúc với các đồ chơi này. Viện CTSI đã cảnh báo người tiêu dùng “duy trì cảnh giác”.

Robert Chantry-Price, một quan chức hàng đầu về an toàn sản phẩm, cho biết: "Thật đáng sợ khi nghĩ rằng một lượng lớn chất phthalate vẫn đang được sử dụng trong đồ chơi trẻ em. Phthalates gây ung thư, gây đột biến và có thể gây ra các vấn đề về sinh sản, nhưng bất chấp luật pháp, một lượng đáng kể các chất này có thể tìm thấy trong một loạt các đồ chơi và các sản phẩm chăm sóc trẻ em”.

Ông nói, "nếu những đồ chơi này rơi vào tay trẻ nhỏ hoặc trẻ sơ sinh, rất nhiều khả năng là các bé sẽ nhai con búp bê nhựa và nhiễm hóa chất độc hại”.

Tô Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI