Mỹ: Đại dịch COVID-19 khiến trẻ em gái tăng chứng rối loạn ăn uống, co giật

21/02/2022 - 14:55

PNO - Một nghiên cứu mới đây ở Mỹ cho thấy tỷ lệ trẻ em gái vị thành niên đến khám tại khoa cấp cứu vì rối loạn ăn uống tăng mạnh, thậm chí là gấp đôi năm 2020; những người bị rối loạn tic tăng khoảng gấp ba lần trong đại dịch.

Rối loạn tic là một dạng rối loạn vận động gây ra những cơn co giật, cử động không kiểm soát hoặc phát âm không chủ đích, xảy ra bất ngờ nhanh chóng nhưng lặp đi lặp lại nhiều lần.

Theo các chuyên gia sức khỏe nhi đồng, vấn đề sức khỏe tâm thần của trẻ em đang ngày càng trầm trọng
Theo các chuyên gia sức khỏe nhi đồng, vấn đề sức khỏe tâm thần của trẻ em Mỹ nói riêng và thế giới nói chung đang cần được quan tâm sâu sắc

Tiến sĩ Neha Chaudhary, bác sĩ tâm thần trẻ em tại Trường Y Harvard kiêm Giám đốc y tế tại BeMe Health cho biết: “Kết quả của báo cáo không có gì đáng ngạc nhiên. Điều này hoàn toàn phù hợp với những gì tôi đang thấy trong thực hành lâm sàng và những gì tôi đang nghe trực tiếp từ các thanh thiếu niên. Nhiều em mắc các bệnh từ trước như trầm cảm hoặc lo lắng và được ghi nhận trầm trọng hơn kể từ đại dịch, trong khi những người khác không có bệnh trước đó thì nay được ghi nhận có các triệu chứng khởi phát đầu tiên".

Trong báo cáo của mình, các nhà nghiên cứu của CDC cho biết rối loạn ăn uống có thể được kích hoạt bởi căng thẳng liên quan đến đại dịch, chẳng hạn như thiếu hoặc rối loạn những thói quen hàng ngày. 

Các nhà nghiên cứu đã gợi ý rằng việc tiếp xúc với hội chứng tic nghiêm trọng trên mạng xã hội cũng có thể liên quan đến việc gia tăng các lần gặp rối loạn ở các cô gái tuổi teen, hay còn được gọi là "TikTok Tics" (là hậu quả của việc xem video TikTok về hội chứng Tourette -một bệnh lý hệ thần kinh -  quá thường xuyên). Ngoài ra, rối loạn tic có thể được kích hoạt bởi căng thẳng.

Năm 2021, một số tổ chức y tế nhi khoa lớn đã công bố tình trạng khẩn cấp quốc gia về sức khỏe tâm thần trẻ em và thanh thiếu niên. Trong 10 năm qua, đã có sự gia tăng các vấn đề sức khỏe tâm thần ở nhóm tuổi này và năm 2018, tự tử là nguyên nhân thứ hai gây tử vong cho thanh thiếu niên từ 10- 24 tuổi. Những vấn đề này càng trở nên tồi tệ hơn trong bối cảnh liên quan đến đại dịch. Các yếu tố gây căng thẳng, đã phá vỡ sự an toàn, ổn định của gia đình và thời khóa biểu sinh hoạt hàng ngày.

Theo Elizabeth Thompson, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Rối loạn Ăn uống Quốc gia, trẻ em thuộc cộng đồng LGBTQ thậm chí còn có nguy cơ tự tử cao hơn.

"Sự gia tăng chóng mặt về số lượng (50 và 70% so với các khoảng thời gian trước) do CDC báo cáo liên quan đến việc trẻ em đến phòng cấp cứu vì tự hại bản thân hoặc tự tử do các vấn đề sức khỏe tâm thần ngày càng tăng, bao gồm chứng rối loạn ăn uống', bà Thompson cho biết.

Tiến sĩ Chaudhary cho biết thêm: “Thanh thiếu niên ở khắp mọi nơi đã bị ảnh hưởng nặng nề hơn hầu hết các nhóm do căng thẳng của đại dịch. Không có gì ngạc nhiên khi sức khỏe tinh thần của họ đã giảm sút khi mọi thứ đã bị rối loạn trong hai năm qua".

Rối loạn ăn uống đã gây nên tình trạng trẻ béo phì, thừa cân
Rối loạn ăn uống đã gây nên tình trạng trẻ béo phì, thừa cân

Trong một báo cáo được công bố cuối tuần qua, CDC nhận thấy số lượt khám tổng quát tại khoa cấp cứu đã giảm so với hai năm qua. Nhưng bên cạnh đó vẫn có sự gia tăng các ca nhập viện cấp cứu chẳng hạn như tự tử, ngộ độc ma túy và các tình trạng sức khỏe tâm thần như rối loạn ăn uống, đặc biệt là ở các bé gái vị thành niên.

“Một số thanh thiếu niên đã chia sẻ rằng trong thời gian có nhiều bất ổn, họ nhận thấy mình thay đổi cách ăn uống như một nỗ lực không thành công để lấy lại cảm giác kiểm soát. Họ thường nhận ra rằng nó đang xảy ra, nhưng cảm thấy rất khó để dừng lại", Chaudhary cho biết.

Theo Hiệp hội Quốc gia về chứng biếng ăn Nervosa và các rối loạn liên quan, rối loạn ăn uống ảnh hưởng đến 9% dân số Hoa Kỳ và sẽ ảnh hưởng đến gần 30 triệu người Mỹ trong cuộc đời của họ. Cha mẹ, anh chị em và bạn bè nên biết các dấu hiệu của rối loạn ăn uống, có thể bao gồm việc hạn chế ăn cũng như ăn uống vô độ hoặc bỏ ăn.

“Tôi khen ngợi những thanh thiếu niên đang tìm đến các chuyên gia để được giúp đỡ, tôi hy vọng sẽ thấy nhiều hỗ trợ tích cực hơn ở những nơi dành cho thanh thiếu niên để họ có thể được trợ giúp về tình trạng sức khỏe tâm thần của mình trước khi tình trạng này trở thành trường hợp khẩn cấp", Chaudhary nói.

Trọng Trí (theo ABC News, NY Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI