Thái Lan chuẩn bị thông qua luật mang thai hộ

08/08/2014 - 07:44

PNO - PNO – Thái Lan đang thúc đẩy thông qua luật mang thai hộ, sau vụ một cặp vợ chồng người Úc bị cáo buộc đã bỏ rơi cậu bé Gammy, bị hội chứng Down, với người mẹ mang thai hộ, mà mang về nước em gái song sinh khỏe mạnh.

edf40wrjww2tblPage:Content

Thai Lan chuan bi thong qua luat mang thai ho

Bé Gammy bị một cặp vợ chồng người Úc bỏ rơi do mắc hội chứng Down và mẹ đẻ - Ảnh: AP

Bộ Phát triển Xã hội và an ninh con người Thái Lan dự kiến sẽ tham vấn với chính quyền quân sự vào tuần tới để đẩy nhanh việc thông qua dự thảo luật quản lý dịch vụ mang thai hộ. Động thái của Bộ được cho là bị thúc đẩy bởi hai vụ scandal mang thai hộ đang làm nóng xã hội Thái trong mấy ngày qua. Vụ thứ nhất liên quan đến bé Gammy, một bé trai bị bỏ rơi, và vụ thứ hai là việc cảnh sát phát hiện chín trẻ sơ sinh ra đời nhờ mang thai hộ tại một căn hộ Bangkok hôm 5/8.

Bà Rarinthip Sirorat, Giám đốc Cơ quan Xúc tiến và bảo vệ trẻ em, thanh niên, người cao tuổi và các nhóm dễ bị tổn thương (OPPCYEV) cho biết, thứ Tư tuần tới Bộ sẽ gặp Tướng Paiboon Khumchaya, người đứng đầu các vấn đề pháp luật của Hội đồng quốc gia vì Hòa bình và trật tự (NCPO).

Bà Rarinthip cho biết dự thảo luật, được gọi là luật Bảo vệ trẻ em sinh ra nhờ kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, đã được soạn thảo vào năm 2004, được Hội đồng Nhà nước bàn thảo năm 2009 và được Nội các phê duyệt vào năm 2010. Việc thông qua dự luật bị bỏ ngỏ sau khi giải tán Hạ viện.

Bà Rarinthip cho biết dự luật cấm mang thai hộ “thương mại” và xác định những yêu cầu cần thiết để trở thành một người mẹ mang thai hộ.

Căn cứ luật dân sự và luật thương mại, trẻ sơ sinh là con hợp pháp của người mẹ mang thai, mà không xem xét đến tinh trùng hay trứng của phụ huynh ủy quyền. Bà Rarinthip cho biết "Điều này đi ngược lại mối quan hệ di truyền và đôi khi dẫn đến xung đột về quyền đối với đứa trẻ giữa người mẹ mang thai hộ và phụ huynh ủy quyền. Dự luật mang thai hộ sẽ giải quyết vấn đề này".

Tổng thư ký Hội đồng Y tế Thái Lan (MCT), ông Sampandh Komrit, ủng hộ sự cần thiết cần thay đổi pháp luật về vấn đề này. Trao đổi về vụ bé Gammy, ông cho biết trường hợp này vi phạm quy định của MCT - chỉ cho phép mang thai hộ khi người mang thai có quan hệ huyết thống với đôi vợ chồng muốn có con.

Trong khi đó, người đàn ông Nhật Bản được báo cáo là cha đẻ của chín trẻ sơ sinh do mang thai hộ được tìm thấy trong một căn hộ ở Bangkok, đã được nhận diện là Shigeta Mitsutoki 24 tuổi, một nguồn tin gần gũi với cuộc điều tra cho biết. Người đàn ông Nhật này thường xuyên đến Thái Lan trong hai năm qua, hồ sơ cho thấy ông ta đã thực hiện tổng cộng 65 lần đến Bangkok trong giai đoạn này.

Thai Lan chuan bi thong qua luat mang thai ho

Thai Lan chuan bi thong qua luat mang thai ho

Bé Gammy cùng mẹ đẻ - Ảnh: AP

Nhóm cảnh sát chịu trách nhiệm vụ đẻ thuê được cho là chuẩn bị đột kích thêm một địa điểm khác theo lời khai của một thai phụ, được coi là nhân chứng trong vụ đột kích hôm thứ Ba. Nhân chứng được tìm thấy cùng với chín trẻ sơ sinh, sáu trai và ba gái, tuổi từ hai tuần đến hai năm, trong các phòng thuê tại khu nhà chung cư The Niche ID Lat Phrao số 130 Lat Phrao thuộc quận Bang Kapi.

Trung tá cảnh sát Witthawat Chinkham, trưởng đồn cảnh sát Lat Phrao, cho biết cảnh sát tin rằng có nhiều "vườn ươm" cho những người mang thai hộ trong thành phố, nhưng ông không nói rõ về tiến độ cuộc điều tra.

Trong khi đó, tiến sĩ Boonruang Triruangworawat, Giám đốc Cơ quan hỗ trợ dịch vụ tế (HSS), cho biết hai bác sĩ thực hiện dịch vụ y tế trong trường hợp bé Gammy đang bị điều tra vì phòng khám thực hiện việc mang thai hộ đã vi phạm luật điều dưỡng. Tiến sĩ Boonruang cho biết phòng khám này đã thực hiện hơn 100 trường hợp trong năm qua.

Ông cho biết luật buôn bán người sẽ được áp dụng trong khi dự luật mang thai hộ còn phải chờ các nhà lập pháp thông qua. "Các bà mẹ mang thai hộ có thể phải đối mặt với hành động pháp lý căn cứ theo luật buôn bán người, vì họ được trả tiền để mang thai một đứa trẻ”, ông nói.

THANH HIỀN (Theo Bangkok Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI