Thai giáo bằng cách chơi cùng con

11/09/2016 - 14:00

PNO - Giáo dục sớm là việc chơi với con một cách thông minh ngay từ khi trẻ còn là bào thai trong bụng mẹ đến khi trẻ sáu tuổi. Các bà mẹ, ông bố đừng bỏ qua thời điểm vàng này để con khỏe mạnh.

Giai đoạn vàng để trẻ phát triển

Từ những nghiên cứu về khoa học thần kinh não bộ, chúng ta biết giai đoạn từ 0-6 tuổi là thời kỳ lý tưởng để kích thích não bộ phát triển tối đa năng lực của nó. Giáo dục sớm là phương pháp kích hoạt tiềm năng não bộ của trẻ. Thai giáo là phương pháp khoa học dạy con từ trong bụng mẹ với các biện pháp tổng hợp được bắt đầu từ khi chuẩn bị mang thai.

Cha mẹ biết áp dụng thai giáo sẽ dạy dỗ con một cách chủ động, tích cực, giúp thai nhi phát triển toàn diện cả thể chất và tinh thần, trí tuệ và nhân cách. Công việc này được tiến hành đồng thời cả hai mặt: thể chất và tinh thần. Nhưng thai giáo không phải là điều gì ghê gớm, mới mẻ. Đó chính là biểu hiện tình cảm giữa các thế hệ, là bản năng tự nhiên gắn liền với khát khao làm cha, làm mẹ, là sự thể hiện tình cảm với con.

Ai cũng từng được thai giáo nhưng khác nhau ở cách thức, mức độ. Có nhiều cách thai giáo: thai giáo bằng âm nhạc, thai giáo bằng ngôn ngữ, thai giáo bằng xoa bóp, vận động, thai giáo bằng chế độ ăn uống, thai giáo bằng cách tạo môi trường tốt, thai giáo bằng cảm xúc... Nhưng tổng hợp lại, thông thường có hai phương pháp: thai giáo trực tiếp và thai giáo gián tiếp.

Thai giáo trực tiếp là tiến hành các biện pháp giáo dục sớm cho thai nhi, dạy thai nhi thông qua các trò chơi tác động đến năm giác quan của cả mẹ và bé để phát triển não bộ toàn diện cho bé trên cả bốn phương diện: trí thông minh, cảm xúc, vận động và giao tiếp.

Thai giao bang cach choi cung con

Thai giáo gián tiếp là việc chăm sóc bà mẹ mang thai về mặt dinh dưỡng, tinh thần. Người mẹ mang thai khỏe mạnh, sống vui vẻ trong tình yêu thương của chồng và những người thân yêu, người chồng quan tâm chăm sóc mẹ và bé, không khí gia đình đầm ấm… đều có thể coi là các hoạt động thai giáo gián tiếp.

Mẹ Việt chọn kiểu thai giáo nào? 

Hiện có rất nhiều phương pháp dạy con từ các nước “nhập khẩu” vào Việt Nam, ví dụ như: phương pháp giáo dục sớm của Glenn Doman, phương án 0 tuổi của GS Phùng Đức Toàn, phương pháp giáo dục Montessori, phương pháp giáo dục con của Nhật Bản, phương pháp dạy con của người Mỹ, Pháp, Do Thái...

Nhưng đâu là phương pháp giáo dục sớm phù hợp để cha mẹ Việt Nam áp dụng? Mỗi đứa trẻ là một cá thể duy nhất, nên việc dạy dỗ trẻ cũng không thể giống nhau. Việc chọn phương pháp giáo dục nào, cách áp dụng cụ thể ra sao đòi hỏi cha mẹ cần cân nhắc tìm hiểu kỹ về phương pháp đó, hiểu rõ về bản thân, hoàn cảnh gia đình, và đặc biệt cần hiểu con mình trước.

Áp đặt máy móc một cách thức giáo dục nào đó có thể sẽ có tác dụng ngược. Thai giáo với các lưu ý trên đây cùng những trò chơi thai giáo là những gợi ý ban đầu. Sự sáng tạo và tình yêu thương sẽ giúp mỗi thai phụ và người thân trở thành những thầy, cô giáo tốt nhất của bé yêu. Cha mẹ nên thực hiện các trò chơi với tình yêu thương thai nhi, cùng với tâm trạng thoải mái, hạnh phúc trong không gian thoáng mát, yên tĩnh, ấm áp…

Khi thai giáo, các động tác cần giữ chừng mực, nhẹ nhàng, vừa phải, tác động nên tương tự nhau, đơn giản, đúng giờ, lặp đi lặp lại và mỗi hình thức phải phù hợp với từng thời kỳ thai. Để có kết quả tốt cho thai nhi, cả nhà nên cùng thai giáo. Vai trò của người cha là rất quan trọng trong suốt thai kỳ 9 tháng 10 ngày. Người cha có thể cùng chơi, hoặc khuyến khích, tạo điều kiện để người mẹ chơi với thai nhi.

TS Phạm Thị Thúy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI