Tết Việt ở Indonesia

31/01/2014 - 09:05

PNO - PNO – Ngày 30 Tết, trên bàn thờ gia đình chị Hương, một người Việt lấy chồng Đức đang sống ở Indonesia, cũng có một mâm ngũ quả và bánh chưng xanh. Dù đơn sơ, nhưng không khí ngày cuối năm cũng ấm áp tình cảm dân tộc và hướng...

Tet Viet o Indonesia

Trang hoàng cành đào được một người bạn mang sang từ Việt Nam 

Nhìn những chồi non lộc biếc của cành đào xinh xắn được một người bạn mang sang từ quê hương, trong mùi hương trầm lan tỏa cùng hương thơm nồng nước mùi già, chị thấy nao lòng như đang ăn Tết ở Việt Nam. Chiều 30, “bỗng chợt nhớ mùi nếp thơm đồng ruộng Lang Liêu buồn gói cả giấc mơ..."

Phía trước ngôi nhà của gia đình có rất nhiều tượng Phật và cây hoa sứ trắng cổ thụ. Những bông hoa trắng nhẹ nhẹ rơi gợi cảnh thiền tịnh, khiến cho lòng người ấm áp dù đang sống xa quê hương. Đằng sau nhà còn có một cây sứ hoa đỏ, mà người xa xứ nhìn thấy những ngọn lửa nhỏ bập bùng trong ngày cuối năm.

Tet Viet o Indonesia

Bàn thờ ngày Tết của gia đình chị Hương, một người Việt sống tại Jakarta (Indonesia)

Gia đình Việt-Đức của chị Hương và hai con gái nhỏ, dù sống xa quê hương hàng ngàn cây số, nhưng vẫn nhớ về cái Tết ở Việt Nam. Chị nói, ngày Tết là dịp sum họp cộng đồng người Việt xa quê, tham gia các hoạt động đón xuân tại Đại sứ quán Việt Nam ở Jakarta và bài trí bàn thờ ông bà theo kiểu truyền thống.

Cành đào, bánh chưng xanh, các thứ trái cây, nem (chả giò), xôi đó là những gì có thể gặp trên bàn thờ và mâm cỗ Tết nhà chị Hươngi. Tết đến xuân về, dù ở trên đất mẹ với rộn ràng sắc xuân dân tộc, hay ở nơi xa xứ, lòng người Việt vẫn hướng về những giá trị cội nguồn.

Tet Viet o Indonesia

Mẹ con quây quần bên các thứ trái cây  từ Việt Nam

Người Việt xa xứ “hòa nhập, chứ không hòa tan”, chị Hương khẳng định.

Tet Viet o Indonesia

Tet Viet o Indonesia

Tet Viet o Indonesia

Bên trong ngôi nhà thấm đẫm hồn Việt của chị Hương

NGHIÊM THANH HẢI (Từ Jakarta)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI