Tây Ban Nha phong tỏa khu vực 200.000 dân do tái bùng phát dịch COVID-19

04/07/2020 - 19:17

PNO - Chính quyền vùng Catalonia, Tây Ban Nha công bố vào thứ Bảy, 4/7 rằng hạt Segria sẽ tái phong tỏa nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19.

Người đứng đầu bộ máy hành pháp vùng Catalonia - Quim Torra - nói với các phóng viên: “Chúng tôi quyết định áp đặt lệnh giới hạn cho khu vực del Segria sau dữ liệu xác nhận sự gia tăng mạnh về ca nhiễm COVID-19”, và nói thêm rằng không ai được phép vào hoặc ra khỏi khu vực.

Người dân được thông báo về lệnh phong tỏa khoảng một giờ trước khi quyết định bắt đầu có hiệu lực vào lúc 12g trưa (giờ địa phương). Điều này nghĩa là thành phố Lleida phía tây - nơi sinh sống của khoảng 200.000 người - và phần còn lại của hạt Segria sẽ bị phong tỏa từ giữa trưa 4/7.

Ông Torra mô tả biện pháp này là một “quyết định khó khăn” và chính quyền “đang lùi một bước để bảo vệ chính mình, kiểm soát dịch bệnh".

Khu vực gần thị trấn Lleida (ảnh), nơi sinh sống của khoảng 200.000 người, bắt đầu tái phong tỏa vào trưa ngày 4/7.
Khu vực gần thị trấn Lleida, nơi sinh sống của khoảng 200.000 người, bắt đầu tái phong tỏa vào trưa 4/7

Chính quyền cho phép mọi người đi vào khu vực cho đến 16g thứ Bảy, sau đó không ai được phép rời khỏi hoặc đi vào khu vực trừ phi nhằm các mục đích thiết yếu.

Hạt Segria - nằm ở phía đông bắc Tây Ban Nha tiếp giáp vùng Aragon - trở thành khu vực đầu tiên của Tây Ban Nha tuyên bố phong tỏa cục bộ kể từ khi tình trạng khẩn cấp trên toàn đất nước kết thúc vào ngày 21/6.

Những ổ dịch mới ở Lleida liên quan đến các doanh nghiệp, một tòa nhà chung cư, viện dưỡng lão và một nơi ở cho những người vô gia cư.

Đã có 62.057 trường hợp dương tính với COVID-19 được xác nhận tại Catalonia kể từ khi dịch bệnh bắt đầu, với 5.673 cái chết liên quan. Bộ Y tế Tây Ban Nha ghi nhận thêm 21 trường hợp tử vong do COVID-19 trong tuần trước.

Tỷ lệ tử vong của Tây Ban Nha gần đây đã trở lại bình thường so với cùng kỳ trong 5 năm qua, và không có trường hợp tử vong vượt trội kể từ ngày 18/5.

Hiện Tây Ban Nha có 250.545 ca nhiễm SARS-CoV-2 và 28.385 người đã tử vong.

Các sĩ quan cảnh sát Tây Ban Nha tại trạm kiểm soát gần La Jonquera kiểm tra một chiếc xe hơi vượt qua biên giới Pháp-Tây Ban Nha.
Các cảnh sát Tây Ban Nha tại trạm kiểm soát gần La Jonquera kiểm tra một chiếc xe hơi vượt qua biên giới Pháp - Tây Ban Nha

Sau gần 100 ngày thực hiện lệnh phong tỏa, Tây Ban Nha đã đạt đến cái gọi là bình thường mới. Các hạn chế dần dỡ bỏ, biên giới với EU và 15 quốc gia thuộc khu vực Schengen đã được mở. Riêng Anh sẽ dỡ bỏ kiểm dịch cho du khách đến từ Tây Ban Nha vào ngày 10/7 và mở lại đường bay giữa hai nước từ 4/7.

Tấn Vĩ (theo Daily Mail, Anadolu Agency)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI