Tây Ban Nha tuyên bố tình trạng khẩn cấp khi số người nhiễm COVID-19 tăng trên 4.000 ca

13/03/2020 - 22:40

PNO - Ngày 13/3, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cho biết, một cuộc họp nội các đặc biệt vào thứ Bảy 14/3 sẽ chính thức tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc nhằm chống lại sự bùng phát của COVID-19.

Tình trạng khẩn cấp quốc gia sẽ cho phép các cơ quan chức năng cách ly những người nhiễm bệnh và tác động cung cầu hàng hóa, kèm theo nhiều phản ứng mạnh mẽ khác để đối phó với virus SARS-CoV-2.

Với 4.209 trường hợp tính đến ngày 13/3, tăng vọt khoảng 1.200 ca chỉ trong vòng 24 giờ, Tây Ban Nha hiện là quốc gia có số ca nhiễm COVID-19 cao thứ hai ở châu Âu sau Ý, ông Sanchez cho biết con số này có thể tăng lên hơn 10.000 vào tuần tới. Hiện có khoảng 120 người đã chết.

Tây Ban Nha đã có 2 thành viên nội các chính phủ dương tính với COVID-19, gồm Bộ trưởng Bình đẳng giới Irene Montero và Bộ trưởng Chính trị vùng Carolina Darias.

Tây Ban Nha chuẩn bị công bố tình trạng khẩn cấp quốc gia khi số ca nhiễm COVID-19 tăng thêm 1.200 trường hợp chỉ trong 24 giờ.
Tây Ban Nha chuẩn bị công bố tình trạng khẩn cấp quốc gia khi số ca nhiễm COVID-19 tăng thêm 1.200 trường hợp chỉ trong 24 giờ

Tây Ban Nha bắt đầu thực hiện phong tỏa một phần thủ đô Madrid sau khi có hơn 2.000 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 được ghi nhận tại đây, phần lớn liên quan đến các viện dưỡng lão.

Các quán bar, nhà hàng và cửa hàng không kinh doanh những mặt hàng thiết yếu phải đóng cửa; riêng siêu thị và các hiệu thuốc vẫn hoạt động.

Bên cạnh đó, là lệnh phong tỏa toàn phần tại bốn thị trấn ở vùng Catalonia, với hơn 60.000 dân ngay từ tối 12/3.

Sự gia tăng số ca nhiễm đang làm căng thẳng các dịch vụ y tế và tạo thêm áp lực cho chính phủ phải hành động nhanh hơn để chống lại đại dịch.

Chính phủ cũng đóng cửa nhiều bảo tàng và trung tâm thể thao; cho 10 triệu học sinh, sinh viên nghỉ học để về nhà; yêu cầu mọi người làm việc từ xa và hạn chế tụ tập đông người tại các sự kiện công cộng ở khu vực có nguy cơ cao.

Nhưng câu hỏi đang được đặt ra là liệu các biện pháp trên có đủ sức ngăn cản con số tiếp tục tăng lên hay không?

Các bảo tàng, trung tâm thể thao tại Tây Ban ha đều đóng cửa vì dịch bệnh.
Các bảo tàng, trung tâm thể thao tại Tây Ban Nha đều đóng cửa vì dịch bệnh

Chính quyền Madrid hôm nay (13/3) nói rằng, khu vực này đang rất cần nguồn cung cấp y tế, dù đã công bố một kế hoạch chưa từng có để thống nhất các đơn vị chăm sóc đặc biệt từ cả bệnh viện công và bệnh viện tư, cũng như sử dụng phòng khách sạn cho nhu cầu y tế.

Ở diễn biến khác, số ca mắc COVID-19 ở Anh là 798 trường hợp tính đến sáng 13/3, tăng thêm 208 trường hợp so với ngày 12/3, cùng với 10 trường hợp tử vong.

Người dân Anh được khuyên không nên đến Tây Ban Nha trừ khi đó là "điều cần thiết", sau khi Viện khoa học của chính phủ cảnh báo sự bùng phát của COVID-19 "có khả năng trở thành mùa dịch hàng năm".

Linh La (Theo WGNtv, Reuters, Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI