Chicago cách ly du khách đến từ các tiểu bang có tỷ lệ lây nhiễm COVID-19 cao

03/07/2020 - 10:00

PNO - Trong một sắc lệnh về y tế công cộng ban hành trước ngày lễ Độc lập 4/7 cuối tuần này, thị trưởng Chicago Lori Lightfoot tuyên bố, bắt đầu từ tuần tới, bất cứ ai đến Chicago từ một tiểu bang có tỷ lệ lây nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) cao - dù họ là khách từ nơi khác đến hay cư dân thành phố trở về - đều phải cách ly trong 14 ngày.

Chicago cách ly 2 tuần du khách đến từ các tiểu bang có tỷ lệ cao lây nhiễm COVID-19
Chicago cách ly 2 tuần du khách đến từ các tiểu bang có tỷ lệ cao lây nhiễm COVID-19

Lệnh này có hiệu lực từ ngày 6/7 và áp dụng cho bất kỳ khách du lịch nào đến Chicago từ một trong 15 tiểu bang trải dài từ miền Nam và miền Tây nước Mỹ đang khốn đốn sau khi dịch COVID-19 bùng phát mạnh trong những tuần gần đây, bao gồm Alabama, Arkansas, Arizona, California, Florida, Georgia, Idaho, Louisiana, Mississippi, Bắc Carolina, Nevada, Nam Carolina, Tennessee, Texas và Utah.

Báo Chicago Sun-Times dẫn nguồn chính quyền thành phố cho biết nhà chức trách sẽ cập nhật danh sách trên hàng tuần, bắt đầu từ ngày 14/7, bổ sung vào “danh sách đen” các tiểu bang phải cách ly nếu địa phương đó có tỷ lệ lây nhiễm trung bình mỗi tuần cao hơn 15 trường hợp COVID-19 mới trên 100.000 dân. Nếu xuống dưới ngưỡng đó, tiểu bang được xóa khỏi danh sách cách ly.

Lệnh cách ly du khách đến Chicago từ vùng dịch được Ủy viên Y tế Công cộng Chicago, Tiến sĩ Allison Arwady, ban hành tối 2/7 theo giờ địa phương. Lệnh này áp dụng cho bất kỳ ai đến Chicago lúc 12:01 sáng thứ Hai tới hoặc muộn hơn, vì vậy người Chicago trở về ngày Chủ nhật sẽ không phải cách ly.

Lệnh này có hiệu lực vô thời hạn và tuy không nêu chi tiết về cách thức thực thi, nhưng nói rằng những người vi phạm phải chịu mức phạt từ 100 đến 500 đô la mỗi ngày, tối đa lên tới 7.000 đô la.

Ngày 1/7, nước Mỹ thiết lập một kỷ lục mới về số các ca nhiễm COVID-19 với hơn 50.000 ca nhiễm mới được báo cáo, ít nhất 23 tiểu bang Hoa Kỳ đã tạm dừng kế hoạch mở cửa trở lại.

Tô Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI