Tất cả phụ nữ đều biết họ là “con mồi”, nhưng không ai quan tâm

02/10/2021 - 16:25

PNO - Bất chấp mức độ bạo lực kinh hoàng đối với phụ nữ, chính quyền vẫn không có chiến lược nào để chấm dứt nó, ngoài những lời hứa “sẽ rút ra bài học”.

 

Đốt nến tưởng niệm nạn nhân Sabina Nessa ở Walthamstow  đêm 28/9/2021 - Ảnh: REX/Shutterstock
Đốt nến tưởng niệm nạn nhân Sabina Nessa ở Walthamstow đêm 28/9/2021 - Ảnh: REX/Shutterstock

Ủy viên cảnh sát Cressida Dick, người phụ trách Sở cảnh sát đô thành London (Scotland Yard) hẳn là người phụ nữ cuối cùng ở Anh quốc nghĩ rằng có thể rút ra "bài học" gì đó từ vụ sĩ quan cảnh sát London Wayne Couzens cưỡng hiếp và sát hại Sarah Everard.

Ít nhất 80 phụ nữ Anh đã bị đàn ông giết hại kể từ sau vụ Everard. Chỉ 1,6% các vụ cưỡng hiếp ở Anh và xứ Wales được báo cáo với cảnh sát và thủ phạm sau đó bị buộc tội, 52% cảnh sát bị kết tội có hành vi sai trái về tình dục vẫn tiếp tục công việc của mình. Phụ nữ đã biết tất cả các bài học cần rút ra, và họ sống với hiểu biết rằng mình chỉ là “con mồi”.

Người phụ nữ đã truyền lại cho con gái mình nỗi sợ hãi của “con mồi” và chiến lược phòng thủ như một quyền bẩm sinh, để một ngày nào đó, đến lượt họ lại truyền cho con cháu mình. Mẹ của nạn nhân Sarah Everard cho biết khi tuyên bố về tác động khó quên của vụ giết người đến nạn nhân: “Buổi tối, vào thời điểm con gái tôi bị bắt cóc, tôi đã thét lên trong im lặng “Đừng lên xe, Sarah, đừng tin anh ta, hãy chạy đi!”.

Vào buổi sáng khi nghi phạm Couzens bị kết án tại một phòng xử án của Tòa án hình sự trung tâm, thường được gọi là Old Bailey, một phòng xử án khác của Old Bailey được sử dụng để buộc tội gã cảnh sát đồi bại đã sát hại giáo viên tiểu học Sabina Nessa 2 tuần trước một cách dã man, khi cô đang trên đường đến gặp một người bạn ở khu Đông Nam London. Phía công tố buộc tội đây là một cuộc tấn công cố ý và có chủ đích nhằm vào một phụ nữ đơn độc không quen biết.

Cựu sĩ quan cảnh sát London, tội phạm cưỡng bức và sát hại Sarah Everard - Ảnh: Getty Images
Cựu sĩ quan cảnh sát London, kẻ cưỡng bức và sát hại Sarah Everard - Ảnh: Getty Images

Mỗi người phụ nữ dường như đều phải trải qua nỗi sợ hãi liên quan đến chuỗi hành vi quấy rối của nam giới, họ phải chấp nhận rủi ro nhưng dường như những người có thẩm quyền, trước hết là Sở cảnh sát đô thành London, không quan tâm đến họ và bạo lực kinh hoàng vì vậy vẫn tiếp tục xảy ra.

Còn trong chính phủ, bà Liz Truss là Ngoại trưởng kiêm Bộ trưởng Phụ nữ và bình đẳng giới của đảng bảo thủ cầm quyền. Đối với Công đảng đối lập, bà Anneliese Dodds vừa là Chủ tịch đảng, vừa là bộ trưởng phụ nữ và bình đẳng giới song song. Thực tế họ không còn thời gian và sức lực để giải quyết các vấn đề của phụ nữ.

Thông điệp của phụ nữ Anh trong tuần này rất rõ ràng: “không rút ra bài học nữa”. Ý thức của họ về bạo lực của nam giới và mức độ bạo lực đã được nâng lên rõ ràng và thực sự. Họ không cần phải bỏ ra 10.000 giờ học hỏi để có thể trở thành chuyên gia về bạo hành phụ nữ và cách thức giúp cho phụ nữ được an toàn.

Vị thẩm phán đưa ra mức án tù chung thân cho Wayne Couzens hôm 1/10 nói rằng Sarah Everard là "một nạn nhân hoàn toàn vô tội vạ", như ngụ ý rằng có những nạn nhân bị hãm hiếp và sát hại “phải gánh một trách nhiệm nào đó”.

Cẩm Hà (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI