Tạp chí Time chọn năm 2020 là “kẻ thù của nhân loại” và ý nghĩa dấu X trên trang bìa

07/12/2020 - 16:14

PNO - Trên trang bìa của Tạp chí TIME, dự kiến phát hành ngày 14/12, là một dấu X lớn màu đỏ trên nền số 2020 - số năm đầy tang thương của nhân loại.

Hôm 6/12, Tạp chí Time công bố trang bìa của số mới nhất của mình với nội dung “Năm 2020 là năm tồi tệ nhất”. Số 2020 nổi bật với màu đen trên nền trắng được gạch chéo bằng dấu “X” đỏ và một dòng chữ nhỏ "Năm tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay" ghi phía dưới.

Trang bìa do cho tạp chí Time số ngày 14/12 với dấu gạch chéo đè lên con số 2020.
Trang bìa Tạp chí Time số ngày 14/12 với dấu gạch chéo đè lên con số "2020"

Theo báo chí Mỹ, dấu “X” đỏ có một ý nghĩa biểu tượng nhất định, vì tạp chí này chỉ từng sử dụng nó 4 lần trong lịch sử phát hành.

Lần đầu tiên cách đây 75 năm, vào năm 1945, dấu “X” được sử dụng để đánh dấu cái chết của Adolf Hitler, cũng như đè trên biểu tượng mặt trời mọc của Nhật Bản nhằm đánh dấu sự kết thúc của cuộc chiến ở Thái Bình Dương.

Lần đầu tiên Tạp chí Time sử dụng dấu 'X' để đánh dấu “X” được sử dụng để đánh dấu cái chết của Adolf Hitler vào năm 1945. Ấn bản được phát hành sau khi phát hiện thi thể của Hitler vào ngày 2/5, nhưng trước khi Đức đầu hàng vào ngày 8/5.
Lần đầu tiên Tạp chí Time sử dụng dấu 'X' để đánh dấu “X” được sử dụng để đánh dấu cái chết của Adolf Hitler vào năm 1945. Ấn bản được phát hành sau khi phát hiện thi thể của Hitler vào ngày 2/5, trước khi Đức đầu hàng vào ngày 8/5.

 

Đây là bìa ấn bản đầu tiên sau khi vũ khí hạt nhân được thả xuống Hiroshima (ngày 5/8) và Nagasaki (ngày 9/8). Vì màu đỏ trên lá cờ của Nhật Bản, một chữ thập đen đã được sử dụng để thay thế. Nhật Bản chính thức đầu hàng vào ngày 2/9.
Đây là bìa ấn bản đầu tiên sau khi vũ khí hạt nhân được thả xuống Hiroshima (ngày 5/8) và Nagasaki (ngày 9/8). Vì lá cờ Nhật Bản màu đỏ nên ký hiệu "X" trên bìa này được chuyển thành màu đen. Nhật Bản chính thức đầu hàng vào ngày 2/9.

Lần thứ 2 chữ “X” xuất hiện trên bìa tạp chí là vào năm 2003. Lần này nó gạch bỏ hình ảnh của Saddam Hussein vào đầu cuộc chiến tranh Iraq.

Chữ "X" thứ 3 trên trang bìa của TIME ra mắt vào năm 2006, khi lực lượng Mỹ tiêu diệt Abu Mousab al-Zarqawi, thủ lĩnh của al-Qaeda ở Iraq. Lần gần đây nhất chữ "X" được sử dụng là vào năm 2011, đánh dấu cái chết của Osama bin Laden.

Tạp chí Time sử dụng chữ “X” tượng trưng cho "sự kết thúc của một cuộc đấu tranh lâu dài", từ Chiến tranh Thế giới thứ hai cho đến các cột mốc trong cuộc chiến chống khủng bố; vào năm 2020, nó biểu hiện cho việc thế giới chống lại virus COVID-19.

Time đã chờ đợi gần 60 năm cho chiếc bìa đỏ “X” thứ hai. Trang bìa này không trùng khớp với việc bắt giữ hay hành quyết cựu độc tài Iraq - Saddam Hussein. Liên minh do Mỹ dẫn đầu chỉ mới nắm quyền kiểm soát Baghdad. Hussein vẫn đang chạy trốn và tận bảy tháng sau mới bị bắt. Ông ta bị hành quyết vào năm 2006.
Time đã chờ đợi gần 60 năm cho chiếc bìa đỏ “X” thứ hai. Trang bìa này không trùng khớp với việc bắt giữ hay hành quyết cựu độc tài Iraq - Saddam Hussein. Liên minh do Mỹ dẫn đầu chỉ mới nắm quyền kiểm soát Baghdad. Hussein vẫn đang chạy trốn và tận 7 tháng sau mới bị bắt. Ông ta bị hành quyết vào năm 2006.
Cái chết của Abu Mousab al-Zarqawi, thủ lĩnh al-Qaeda ở Iraq ,trong một cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu diễn ra đồng thời với việc người dân Mỹ nắt đầu mệt mỏi với chiến tranh. Zarqawi được xem là chủ mưu của cuộc nổi dậy ở Iraq.
Cái chết của Abu Mousab al-Zarqawi, thủ lĩnh al-Qaeda ở Iraq, trong một cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu diễn ra đồng thời với việc người dân Mỹ bắt đầu mệt mỏi với chiến tranh. Zarqawi được xem là "chủ mưu" của cuộc nổi dậy ở Iraq.

Cũng như cách Tạp chí Time thừa nhận vào ngày 2/5/2011 rằng cái chết của Osama bin Laden là "sự kết thúc của kỷ nguyên theo cách nào đó, nhưng không phải là sự kết thúc cho cuộc đấu tranh chống khủng bố", việc TIME sử dụng dấu “X” màu đỏ vào tháng 12/2020 đánh dấu sự kết thúc một năm lịch sử, nhưng không phải là kết thúc của cuộc chiến lâu dài nhằm kiềm chế sự lây lan COVID-19.

Ngày 20/5/2011, số báo có chữ "X" trên khuôn mặt của Osama bin Laden trên trang bìa, cũng bao gồm các phản ánh về cuộc tấn công ngày 11/9 ảnh hưởng đến người Mỹ như thế nào. Như Tổng biên tập khi đó của Time là Rick Stengel đã viết:

“Có lẽ những lời đáng suy nghĩ nhất trong ấn bản này đến từ 3 trong số những đứa trẻ đang đọc truyện cùng với Tổng thống George W. Bush trong lớp học cấp Hai, khi biết rằng nước Mỹ vừa bị tấn công. Những đứa trẻ này, bây giờ là học sinh trung học, là những chứng nhân hàng đầu. Giám đốc tin tức Howard Chua-Eoan đã yêu cầu Giám đốc văn phòng Miami Tim Padgett truy tìm họ. Lazaro Dubrocq (17 tuổi) nhớ lại vẻ mặt kinh hoàng của Tổng thống và cách tim cậu ấy bắt đầu loạn nhịp. Ngày hôm đó, trong lớp học, Dubrocq đã có một bước ngoặt. Theo cậu, sự việc “đã thúc đẩy tôi đối mặt với thế giới tốt hơn và muốn giúp cải thiện thế giới”. Điều đó vẫn tiếp diễn, ngay cả khi bin Laden đã ra đi”.

Tạp chí Time thừa nhận vào ngày 2/5/2011 rằng cái chết của bin Laden là sự kết thúc của kỷ nguyên theo cách nào đó, nhưng không phải là sự kết thúc cho cuộc đấu tranh chống khủng bố.
Tạp chí Time thừa nhận vào ngày 2/5/2011 rằng cái chết của bin Laden là "sự kết thúc của kỷ nguyên theo cách nào đó, nhưng không phải là sự kết thúc cho cuộc đấu tranh chống khủng bố".

Tác động của năm 2020 vẫn còn tiếp diễn và chắc chắn sẽ có nhiều sự chú ý hơn nữa về việc năm lịch sử này sẽ hình thành các thế hệ tương lai như thế nào. Ngoài ra, một số phương tiện truyền thông Mỹ tin rằng Tạp chí Time định nghĩa năm 2020 là "năm tồi tệ nhất" không chỉ vì sự lây lan của dịch COVID-19, mà còn cả những mặt tối, xấu xí trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 3/11.

Tấn Vĩ (theo Time, YC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI