Tăng vọt ca nhiễm trẻ em, bệnh viện ở Mỹ gặp nguy cơ quá tải

04/10/2021 - 10:06

PNO - Các giường bệnh phòng chăm sóc đặc biệt dành cho bệnh nhân COVID-19 người lớn tại nhiều bệnh viện ở Idaho đã khai thác hết công suất, trong bối cảnh số ca nhiễm trẻ em ở tiểu bang này đang tăng vọt, các khoa nhi cũng chật cứng bệnh nhân, đe dọa gây cạn kiệt nguồn lực và ảnh hưởng đến việc chăm sóc bệnh cho thanh thiếu niên và thậm chí cả trẻ em nhỏ tuổi hơn.

Một bệnh nhân COVID-19 nhỏ tuổi được điều trị tại khoa chăm sóc y tế đặc biệt (ICU) tại Trung tâm Y tế St. Luke ở thành phố Boise, Idaho - Ảnh: AP
Một bệnh nhân COVID-19 nhỏ tuổi được điều trị tại khoa chăm sóc y tế đặc biệt (ICU) tại Trung tâm Y tế St. Luke ở thành phố Boise, Idaho - Ảnh: AP

“Ngày nào tôi cũng sợ phải nhìn thấy giấy báo tử của một đứa trẻ”, Elke Shaw-Tulloch, quản trị y tế công cộng Idaho, nói qua nước mắt tại cuộc họp báo của tiểu bang.

Theo dữ liệu của Sở Y tế và Phúc lợi Idaho, mặc dù 10 thanh niên Idaho trong độ tuổi từ 18 đến 29 đã chết vì COVID-19, nhưng cho đến nay chưa có trẻ em nào ở tiểu bang này thiệt mạng vì đại dịch.

Nhưng số ca nhiễm ở trẻ em ở Idaho đang tăng nhanh hơn đáng kể so với người lớn, mức tăng gấp đôi kể từ giữa tháng Tám. Theo Kathryn Turner, Phó giám đốc dịch tễ học của Idaho, số ca nhiễm của trẻ em chiếm 20% tổng số các ca nhiễm mới.

Cô Turner lưu ý rằng các ca nhiễm ở trẻ em gần đây đã “tăng vọt”, với gần 1.700 ca mới được báo cáo trong tuần bắt đầu từ ngày 20/9, so với đỉnh điểm vào giữa tháng 12/2020 chỉ là hơn 1.100 ca một tuần.

Sự gia tăng các ca nhiễm tỷ lệ thuận với sự gia tăng số ca nhập viện gần đây, khiến các bác sĩ địa phương rất lo ngại.

Bác sĩ Elizabeth Kleweno, Giám đốc y vụ Bệnh viện Nhi St. Luke, nói rằng các triệu chứng trẻ em gặp phải có thể khác nhau, nhưng thường có biểu hiện như sốt và nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh, còn thanh thiếu niên có thể mắc bệnh đường hô hấp nghiêm trọng thường gặp ở người lớn. Bác sĩ Kleweno cho biết, trẻ em mắc các bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tiểu đường hoặc các bệnh chuyển hóa, đặc biệt có nguy cơ cao mắc bệnh.

Tại Bệnh viện Nhi St. Luke ở Boise, số lượng bệnh nhi đã tăng từ mức trung bình khoảng 5 bệnh nhân mỗi tháng lên khoảng 20 bệnh nhân trong tháng 9 vừa qua.

Kể từ khi đại dịch bắt đầu, 225 trẻ em Idaho đã phải nhập viện vì COVID-19, và 32 trẻ đã phát triển một căn bệnh sau lây nhiễm được gọi là hội chứng viêm đa hệ thống, theo dữ liệu của Sở Y tế và Phúc lợi tiểu bang. Căn bệnh bí ẩn đã lây nhiễm cho trẻ em trên khắp nước Mỹ và thường xuất hiện khoảng 4 tuần sau khi một đứa trẻ bị nhiễm COVID-19.

Trong hơn một nửa trường hợp mắc bệnh, những đứa trẻ không bao giờ được xét nghiệm COVID-19 trong khi chúng thực sự mắc bệnh này. Chỉ khi có triệu chứng, các em mới được kiểm tra và các bác sĩ phát hiện ra rằng các em đã phát triển các kháng thể tự nhiên chống lại virus.

Mùa lạnh và mùa cúm đã đến ở Idaho, và các bác sĩ cũng nhận thấy sự gia tăng sớm bất thường của một căn bệnh phổ biến ở trẻ em được gọi là virus hợp bào hô hấp (RSV), căn bệnh này kết hợp với các vấn đề do COVID-19 gây ra.

Bác sĩ Kleweno cho biết: “Giờ đây, mọi người đều đã ra ngoài sau giãn cách, những đứa trẻ nhỏ hơn - từ 2 tuổi trở xuống - đang tiếp xúc với RSV và rất dễ mắc căn bệnh này. Khi nhiễm nhiều loại virus đường hô hấp cùng một lúc, sẽ gây một sự căng thẳng lớn cho hệ thống bệnh viện nhi địa phương”.

Tỷ lệ tiêm chủng thấp ở trẻ em và thực tế các em ít đeo khẩu trang trong trường học cũng là những nguyên nhân khiến số ca nhiễm mới tăng vọt ở trẻ em Idaho.

Hòa Ninh (theo Idaho Statesman)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI