Tăng cường hoạt động thể chất làm giảm nguy cơ ung thư vú

07/09/2022 - 12:06

PNO - Nghiên cứu từ hơn 130.000 phụ nữ tham gia được phân tích từ yếu tố di truyền để xem xét mối liên hệ nhân quả giữa mức độ hoạt động thể chất và nguy cơ ung thư vú.

 

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng mức độ hoạt động thể chất cao hơn có liên quan đến việc giảm 41% nguy cơ ung thư vú xâm lấn ở phụ nữ. Ảnh: Wander Women Collective / Getty Images
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng mức độ hoạt động thể chất cao có liên quan đến việc giảm 41% nguy cơ ung thư vú xâm lấn ở phụ nữ - Ảnh: Wander Women Collective/Getty Images

Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế từ Úc, Anh và Mỹ đã sử dụng phân tích di truyền để thiết lập mối quan hệ nhân quả giữa mức độ hoạt động thể chất và nguy cơ ung thư. Nghiên cứu này vừa được công bố trên Tạp chí Y học Thể thao của Anh bao gồm dữ liệu từ 130.957 phụ nữ, 76.505 người trong số họ bị ung thư vú.

Phó giáo sư Brigid Lynch thuộc Hội đồng Ung thư Victoria, tác giả cao cấp của nghiên cứu cho biết: “Nghiên cứu mới này đã gợi ý rằng hoạt động thể chất chắc chắn là một tác động nhân quả là nó làm giảm nguy cơ phát triển ung thư vú".

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mức độ hoạt động thể chất cao hơn, hoặc vận động chung, có liên quan đến việc giảm 41% nguy cơ ung thư vú xâm lấn.

Ở phụ nữ và phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh, hoạt động thể chất mạnh ít nhất ba ngày mỗi tuần có liên quan đến nguy cơ ung thư vú thấp hơn 38% so với không vận động hoặc hoạt động mạnh.

“Mỗi ngày nếu một người không vận động, chúng tôi quan sát thấy nguy cơ ung thư vú tăng lên 20% và tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh ung thư vú nặng hơn và khó điều trị hơn”, bà Lynch nói.

Hoạt động thể chất được cho là làm giảm nguy cơ ung thư vú vì nó làm giảm lượng hormone estrogen và androgen lưu thông trong máu. Giảm viêm nhiễm cũng có thể là một yếu tố quan trọng. “Luôn luôn tập trung nhiều vào các hành vi sức khỏe khác như ăn uống lành mạnh, duy trì cân nặng hợp lý, giảm uống rượu thì hoạt động thể chất có một vai trò lớn trong việc ngăn ngừa ung thư”, Phó giáo sư Brigid Lynch khuyến cáo.

Phó giáo sư Wendy Ingman của Đại học Adelaide, người không tham gia vào nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi đã khuyến nghị rằng hoạt động thể chất là một trong những điều bạn có thể làm để giảm nguy cơ ung thư vú. Các yếu tố khác liên quan đến giảm nguy cơ ung thư vú bao gồm giảm thiểu uống rượu và cho con bú. Phụ nữ cho con bú càng lâu thì nguy cơ ung thư vú càng ít",  Phó giáo sư Wendy Ingman nói thêm.

Thảo Nguyễn (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI