Tân vương Oman hứa tiếp tục chính sách ngoại giao hòa bình của người tiền nhiệm

12/01/2020 - 06:00

PNO - Nhà lãnh đạo mới của Oman – quốc vương Haitham bin Tariq Al Said - tuyên bố duy trì chính sách đối ngoại của người tiền nhiệm, cựu vương Qaboos bin Said.

Vị vua mới - từng là bộ trưởng văn hóa của Oman - đã phát biểu sau khi trở thành người kế vị của Quốc vương Qaboos, vị vua trị vì lâu nhất ở Trung Đông vừa qua đời hôm 11/1 ở tuổi 79 sau nhiều năm điều trị bệnh.

Thông điệp của Sultan Haitham gửi tới người dân và thế giới rất rõ ràng: “Oman sẽ tiếp tục đi trên con đường do quốc vương Qaboos đặt ra với tư cách là người thúc đẩy hòa bình”.

Haitham bin Tariq Al Said  được lựa chọn làm người kế vị ngai vàng dựa theo một lá thư niêm phong của hoàng đế Qaboos.
Haitham bin Tariq Al Said được lựa chọn làm người kế vị ngai vàng dựa theo một lá thư niêm phong của hoàng đế Qaboos.

Người kế vị 66 tuổi – em họ của quốc vương Qaboos - bắt tay với các thành viên gia đình và các quan chức an ninh hàng đầu trước khi theo dõi ​​lễ bắn đại bác. Gia đình Al Said đã cai trị Oman từ thế kỷ thứ 18, và cũng từng cai trị Zanzibar, ngoài khơi Tanzania.

Oman nằm ở mũi phía đông nam của Bán đảo Ả Rập, với Iran ở phía đông. Nó có chung biên giới với Yemen, Ả Rập Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Quốc vương Qaboos định hình chính sách cân bằng ngoại giao của Oman. Dưới sự lãnh đạo của ông, Oman là người điều phối các cuộc đàm phán giữa các đối thủ như Iran và Mỹ. Oman là một đồng minh thân cận của Washington và được xem là một quốc gia có tiếng nói trong khu vực.

Oman không tham gia cuộc tẩy chay do Ả Rập Saudi dẫn đầu nhắm vào Tiểu vương quốc Qatar, cũng như duy trì quan hệ trung lập với các đối thủ Ả Rập Saudi và Iran. Oman là quốc gia Ả Rập duy nhất ở vùng Vịnh giữ cho đại sứ quán của mình ở Damascus mở cửa trong cuộc nội chiến kéo dài 9 năm của Syria.

Năm 2018, cựu vương Qaboos đã tổ chức cuộc gặp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong một chuyến thăm bất ngờ, củng cố thêm khả năng chiến lược của Oman trong việc trở thành người hỗ trợ và thậm chí là trung gian hòa giải.

Mọi người tham dự lễ tang của Quốc vương Qaboos bin Said tại Nhà thờ Lớn Sultan Qaboos ở Muscat, Oman, Thứ Bảy, ngày 11/1/2020.
Mọi người tham dự lễ tang của Quốc vương Qaboos bin Said tại Nhà thờ Lớn Sultan Qaboos ở Muscat, Oman, Thứ Bảy, ngày 11/1/2020.

Tại thủ đô Muscat, các binh sĩ hành lễ và quân đội đứng với súng máy trên những chiếc SUV khi người dân tập trung dọc theo đường cao tốc để xem đoàn xe mô tô chở thi hài của quốc vương Qaboos đi chôn cất.

Hàng ngàn người cũng đã tập trung tại Nhà thờ Hồi giáo nơi tổ chức lễ cầu nguyện cho cựu vương vào thứ Bảy 11/1. Theo truyền thống Hồi giáo, ông Qaboos đã được chôn cất trước khi màn đêm buông xuống. Người kế vị của ông chính thức được công bố vào chiều thứ bảy.

Tốc độ và cách thức mà người kế vị được lựa chọn cho thấy gia đình Al Said muốn thể hiện cảm giác đoàn kết, liên tục và ổn định khi căng thẳng đang tăng cao ở Vịnh Ba Tư, đặc biệt là giữa Mỹ và Iran trong những ngày cuối đời của quốc vương Qaboos.

Oman đã đấu tranh để đa dạng hóa nền kinh tế trong bối cảnh giá dầu xuống thấp. Quốc vương Haitham, ngoài chức vụ bộ trưởng văn hóa còn phụ trách chương trình Tầm nhìn 2040 của đất nước, đưa ra các chiến lược để làm cho đất nước bớt phụ thuộc vào xuất khẩu dầu khí.

Chương trình đặt mục tiêu 93% hoạt động kinh tế nên được thúc đẩy bởi các lĩnh vực phi dầu mỏ và kêu gọi 42% người dân tham gia vào các doanh nghiệp tư nhân chứ không phải khu vực công.

Quốc vương Qaboos bin Said trị vì Oman suốt 50 năm và đem đến hòa bình, thịnh vượng cho đất nước mặc cho nhiều thời kỳ khó khăn đi qua.
Quốc vương Qaboos bin Said trị vì Oman suốt 50 năm và đem đến hòa bình, thịnh vượng cho đất nước mặc cho nhiều thời kỳ khó khăn đi qua.

Đối với các nước láng giềng, Ả Rập Saudi mô tả cựu vương Qaboos là “người đàn ông hiện đại hóa Oman”. Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Ai Cập mô tả ông là “một nhà lãnh đạo khôn ngoan”. UAE, nơi có mối quan hệ căng thẳng với Qaboos trong quá khứ, cũng đã tuyên bố 3 ngày để tang.

Tấn Vĩ (Theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI