Iran bác bỏ việc máy bay rơi do trúng tên lửa

10/01/2020 - 20:22

PNO - Phát ngôn viên chính phủ Iran cáo buộc ý kiến cho rằng máy bay của hãng hàng không Ukraine bị Iran bắn hạ gần Tehran hôm 8/1 là "lời nói dối lớn".

"Một lời nói dối lớn"

Người phát ngôn Ali Rabiei, cáo buộc Mỹ đã truyền bá thông tin sai lệch về vụ tai nạn máy bay khiến toàn bộ 176 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Ông Rabiei nói trong một tuyên bố: "Không ai phải chịu trách nhiệm cho một lời nói dối lớn như vậy một khi người ta biết rằng tuyên bố đó là lừa đảo".

"Thật không may là đòn tâm lý của chính phủ Mỹ, và những người ủng hộ nó một cách có chủ ý và vô tình đang trở thành sự xúc phạm đến các gia đình tang quyến. Họ tự biến mình thành nạn nhân với những mục tiêu nhất định bằng cách tuyên truyền những lời ngụy biện đó".

Những phần thi thể còn lại từ các nạn nhân vụ rơi máy bay được lực lượng chức năng thu hồi.
Những phần thi thể còn lại từ các nạn nhân vụ rơi máy bay được lực lượng chức năng thu hồi.

 

Tổng cộng 176 người đã thiệt mạng trong vụ rơi máy bay hôm 8/1.
Tổng cộng 176 người đã thiệt mạng trong vụ rơi máy bay hôm 8/1.

Chiếc máy bay Boeing 737-800 đang trên đường đến Kiev đã bị rơi ngay sau khi cất cánh từ sân bay Imam Khomeini ở thủ đô của Iran. Các nạn nhân bao gồm 82 người Iran, 63 người Canada, 11 người Ukraine, 10 người Thụy Điển, bốn người Afghanistan, 3 người Đức và 3 người quốc tịch Anh.

Báo cáo từ Mỹ và các đồng minh hôm 9/1 cho rằng máy bay có thể đã bị bắn hạ bởi tên lửa đất đối không từ hệ thống phòng thủ của Iran.

Thủ tướng Anh, ông Boris Johnson và người đồng cấp Canada, Justin Trudeau, cho biết hôm 9/1 rằng tình báo cho thấy máy bay thương mại đã bị bắn hạ và kêu gọi một cuộc điều tra.

Một quan chức Mỹ cho biết chiếc máy bay đã bị hai tên lửa đất đối không SA-15 do Nga sản xuất bắn hạ và Mỹ thấy tín hiệu radar của Iran khóa mục tiêu vào máy bay phản lực trước khi nó rơi xuống.

Ali Abedzadeh, người đứng đầu Tổ chức Hàng không Dân dụng Iran, cho biết các hộp đen của máy bay - có thể chứa dữ liệu giúp các nhà điều tra tìm ra nguyên nhân gây ra vụ tai nạn - đã bị hỏng, do đó Tehran có thể cần đội ngũ chuyên gia giúp giải mã chúng.

Ông Abedzadeh cũng bày tỏ nghi ngờ về kết luận máy bay bị bắn hạ: "Nếu một tên lửa hoặc hỏa tiễn tấn công máy bay, nó sẽ rơi tự do".

Thời điểm xảy ra vụ tai nạn diễn ra chỉ vài giờ sau khi Iran bắn tên lửa vào hai căn cứ của quân đội Mỹ tại Iraq để trả thù việc giết chết tướng Qasem Soleimani - một trong những người có quyền lực và có ảnh hưởng nhất của Iran.

Các cuộc tấn công qua lại giữa Tehran và Washington - cả trên đất Iraq - đánh dấu sự leo thang căng thẳng kịch tính giữa các đối thủ và làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến ủy nhiệm khác ở Trung Đông.

Phía Iran cho biết các hộp đen của máy bay đã bị hư hại và họ có thể cần hỗ trợ xử lý.
Phía Iran cho biết các hộp đen của máy bay đã bị hư hại và họ có thể cần hỗ trợ xử lý.

 

Dữ liệu ban đầu cho thấy dường như máy bay đã cố quay đầu trở lại trước khi rơi xuống.
Dữ liệu ban đầu cho thấy dường như máy bay đã cố quay đầu trở lại trước khi rơi xuống.

Iran sẵn sàng chia sẻ dữ liệu hộp đen

Iran cho biết hôm thứ Sáu 10/1 rằng họ muốn giải mã bản ghi hộp đen từ chiếc máy bay bị rơi. Quá trình có thể mất một hoặc hai tháng để trích xuất thông tin từ máy ghi dữ liệu giọng nói và chuyến bay. Iran khẳng định họ sẵn sàng nhờ sự trợ giúp từ Nga, Canada, Pháp hoặc Ukraine nếu cần. Tehran cũng cho biết cuộc điều tra có thể mất một hoặc hai năm.

Phía Ukraine tuyên bố không thể loại trừ một cuộc tấn công tên lửa nhưng chưa xác nhận điều này. Trên phương tiện truyền thông xã hội, nhiều người Iran đã lên tiếng phẫn nộ với chính quyền vì đã không đóng cửa sân bay sau cuộc tấn công bằng tên lửa. Nhiều hành khách thiệt mạng là người Iran có quốc tịch kép.

Ông Ali Abedzadeh phát biểu trong cuộc họp báo ở Tehran: “Chúng tôi muốn tự giải mã các hộp đen ở Iran. Nhưng nếu Iran không thể làm điều đó bởi vì các hộp bị hỏng, thì chúng tôi sẽ tìm kiếm sự giúp đỡ”. Truyền hình nhà nước Iran trước đó cho thấy hình ảnh các hộp đen bị biến dạng.

 

Những bộ phận vỡ nát từ chiếc máy bay Boeing 737 - 800.
Những bộ phận vỡ nát từ chiếc máy bay Boeing 737 - 800.

Cơ quan điều tra tai nạn hàng không Pháp BEA cho biết họ sẽ tham gia cùng Iran. BEA đã giúp phân tích dữ liệu từ máy ghi âm chuyến bay của một chiếc Boeing bị rơi ở Ethiopia năm 2019.

Phía Kiev cũng cho biết các nhà điều tra của họ muốn đến vị trí vụ tai nạn để tìm các mảnh vỡ có thể của một tên lửa do Nga sản xuất được sử dụng bởi quân đội Iran. Ủy ban An toàn Giao thông Canada cho biết họ đang sắp xếp để đến địa điểm này sau một lời mời của Iran.

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) cho biết họ đã chỉ định một đại diện tham gia điều tra. Boeing cho biết họ sẽ hỗ trợ NTSB. Công ty đang “quay cuồng” với hai vụ tai nạn chết người liên quan đến dòng 737 MAX, dẫn đến việc đình chỉ bay toàn bộ dòng sản phẩm này trên toàn thế giới.

Người dân Ukraine đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng tại sân bay quốc tế Boryspil.
Người dân Ukraine đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng tại sân bay quốc tế Boryspil.

 

Tấn Vĩ (Theo CNN, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI