Suy dinh dưỡng ở phụ nữ mang thai và mới sinh tăng mạnh

07/03/2023 - 10:55

PNO - Ngày 6/3, Quỹ nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) cho biết, số phụ nữ mang thai và bà mẹ cho con bú bị suy dinh dưỡng đã tăng 25% kể từ năm 2020. Báo cáo này đã nhấn mạnh tác động của việc suy dinh dưỡng đối với trẻ em và sức khỏe phụ nữ.

 

Báo cáo của Unicef ​​ước tính rằng hơn một tỷ phụ nữ và trẻ em gái vị thành niên bị suy dinh dưỡng. ẢNH: REUTERS
UNICEF ​​ước tính có hơn 1 tỉ phụ nữ và trẻ em gái vị thành niên bị suy dinh dưỡng - Ảnh: Reuters

Theo đại diện của UNICEF, báo cáo này được dựa trên phân tích dữ liệu về phụ nữ ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, ước tính hơn 1 tỉ phụ nữ và trẻ em gái vị thành niên bị suy dinh dưỡng. Hiện trạng này sẽ khiến cho phụ nữ và trẻ em gái thiếu cân và thấp bé - và cũng do thiếu các vi chất dinh dưỡng thiết yếu, như thiếu máu.

"Hầu hết những người này sống ở những khu vực nghèo nhất thế giới. Nam Á và châu Phi cận Sahara chiếm 68% phụ nữ và trẻ em gái vị thành niên bị thiếu cân và 60% bị thiếu máu" - trích từ báo cáo của UNICEF.

UNICEF cho biết những thiếu hụt dinh dưỡng không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ mà còn ảnh hưởng đến con cái của họ, đồng thời lưu ý rằng “tình trạng dinh dưỡng kém được di truyền qua nhiều thế hệ”.

Suy dinh dưỡng làm tăng nguy cơ tử vong ở trẻ sơ sinh, nhưng cũng có thể “làm suy giảm sự phát triển của bào thai, để lại những hậu quả suốt đời đối với sự tăng trưởng, học tập và khả năng kiếm tiền trong tương lai của trẻ.

“Trên toàn cầu, 51 triệu trẻ em dưới 2 tuổi bị thấp còi. Chúng tôi ước tính rằng khoảng một nửa số trẻ em này bị còi cọc từ trong bụng mẹ và 6 tháng đầu đời, khi trẻ hoàn toàn phụ thuộc vào dinh dưỡng của người mẹ” - báo cáo của UNICEF ​​cho biết.

Theo ước tính, từ năm 2020 đến năm 2022, số phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú bị suy dinh dưỡng cấp tính đã tăng 25%, từ 5,5 triệu lên 6,9 triệu người, tại 12 quốc gia đang gặp khủng hoảng lương thực là Afghanistan, Burkina Faso, Ethiopia, Kenya, Mali, Niger, Nigeria, Somalia, Sudan, Nam Sudan, Chad và Yemen.

“Nếu không có hành động khẩn cấp từ cộng đồng quốc tế, hậu quả có thể kéo dài cho các thế hệ mai sau” - Giám đốc điều hành UNICEF - bà Catherine Russell - cho biết trong 1 tuyên bố.

“Để ngăn chặn tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em, chúng ta cũng phải giải quyết tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em gái và phụ nữ vị thành niên" - bà nói thêm.

UNICEF kêu gọi ưu tiên dành cho phụ nữ và trẻ em gái trong việc tiếp cận thực phẩm dinh dưỡng và thực hiện các biện pháp bắt buộc để “mở rộng việc tăng cường vi chất dinh dưỡng trên quy mô lớn đối với các loại thực phẩm được tiêu thụ hàng ngày như bột mì, dầu ăn và muối để giúp giảm thiểu tình trạng thiếu hụt vi chất dinh dưỡng và thiếu máu ở trẻ em gái và phụ nữ”.

Trọng Trí (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI