Hơn nửa triệu trẻ nhỏ ở Somalia đối mặt với tình trạng suy dinh dưỡng cấp tính

13/09/2022 - 18:32

PNO - Hôm 13/9, Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho biết có hơn nửa triệu trẻ nhỏ ở Somalia đang đối mặt với tình trạng suy dinh dưỡng nặng và hàng trăm em đã chết vì đói khát trong năm nay.

 

Trẻ em có nguy cơ tử vong cao gấp nhiều lần vì các bệnh như sởi, sốt rét và dịch tả đang lây lan trong nước. ẢNH: REUTERS
Trẻ em Somalia bị suy dinh dưỡng có nguy cơ tử vong cao gấp nhiều lần vì các bệnh như sởi, sốt rét và dịch tả đang lây lan trong nước - Ảnh: Reuters

Trong cuộc họp tại Geneva (Thụy Sĩ), Liên Hiệp Quốc cho biết, số trẻ em ở Somalia phải đối mặt với tình trạng suy dinh dưỡng cấp tính nghiêm trọng (SAM) đã tăng lên hơn nửa triệu. Mức này còn cao hơn so với con số trong nạn đói thảm khốc năm 2011, khiến cả trăm ngàn trẻ em thiệt mạng.

Tại một cuộc họp, ông James Elder, người phát ngôn của Quỹ nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) cho biết: "Có hơn nửa triệu trẻ em phải đối mặt với cái chết có thể ngăn ngừa được. Đó là một cơn ác mộng đang chờ xử lý". Ông đồng thời nói rằng đây là mức độ chưa từng thấy ở bất kỳ quốc gia nào.

LHQ đã cảnh báo rằng các khu vực của Somalia sẽ còn phải hứng chịu nạn đói trong những tháng tới, do khu vực Sừng châu Phi phải đối mặt với năm thứ 5 liên tiếp không có mưa.

Nạn đói năm 2011 ở Somalia đã cướp đi sinh mạng của hơn 250.000 người, trong đó khoảng một nửa là trẻ em.

Ông Elder cho biết, có hơn 513.000 trẻ em dưới 5 tuổi bị SAM, có nghĩa là các em có nguy cơ tử vong do các bệnh như sởi, sốt rét và dịch tả (đang lan rộng trong nước) cao gấp nhiều lần. Điều này đã được chứng minh từ thực tế bởi chỉ tính từ tháng 6 đến nay, số trẻ em có nguy cơ mắc bệnh tại Somalia đã tăng thêm 33%.

Tuần trước, UNICEF cho biết, hơn 700 trẻ em đã chết tại các trung tâm dinh dưỡng trên khắp Somalia. Ông Elder cho biết, nhiều trung tâm dinh dưỡng đã hoạt động tối đa và trẻ sơ sinh được điều trị trên sàn nhà. “Có những đứa trẻ bị bệnh rất nặng mà nếu không được điều trị, chúng có thể chết chỉ trong vài giờ", ông nói.

Trọng Trí (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI