Thiếu ăn, đói khổ, suy dinh dưỡng đang giết chết trẻ em và phụ nữ ở Nepal

05/07/2022 - 10:01

PNO - Tại một ngôi làng hẻo lánh ở tỉnh cực tây Nepal, trẻ em và phụ nữ đang chết vì suy dinh dưỡng và thiếu các cơ sở y tế.

Nirmala Bishwokarma, 25 tuổi và con trai một tuổi của cô không thể ngồi dậy vì suy kiệt. Cả hai cần được điều trị bằng cách tiêm tĩnh mạch để chống lại tình trạng suy dinh dưỡng nặng. Cô kết hôn ở tuổi 15. Kể từ đó, Nirmala Bishwokarma đã mang thai 7 lần nhưng chỉ có hai đứa con là sống sót.

Câu chuyện tương tự như Nirmala Bishwokarma đối với nhiều phụ nữ và trẻ em ở thị trấn Muktikot, huyện Bajura, tỉnh Sudurpaschim - cách thủ đô Kathmandu khoảng 1.046 km về phía tây ở Nepal là điều không mới lạ.

Bệnh viện gần nhất cách ngôi làng là mất... một ngày đi ô tô - cộng thêm 12 giờ đi bộ đường dài trên địa hình dốc và khô.

Bajura là nơi mà người dân có tuổi thọ thấp nhất của đất nước Nepal với trung bình là 59,6 tuổi và ít nhất 14% phụ nữ ở huyện nghèo nhất Nepal không sống quá 40 tuổi.

“Ở đây, 308 gia đình có tỷ lệ suy dinh dưỡng cao”, Paras Bahadur Shahi, quyền giám đốc hành chính của thành phố Muktikot - nơi có khoảng 400 gia đình, cho biết.

Theo các nhân viên y tế, trong số 293 trẻ em dưới 5 tuổi ở đây có 16 trẻ bị suy dinh dưỡng nặng và 45 trẻ suy dinh dưỡng vừa phải. “Gần 41% trẻ em ở Muktikot đang phải chống chọi với suy dinh dưỡng. Nó là nguyên nhân giết chết trẻ em hàng năm cao nhất ở ngôi làng này", Mahesh Chand, giám đốc y tế quận Bajura nói.

"Việc chúng tôi chứng kiến ​​một đứa trẻ chết đi không phải là chuyện lạ. Kể từ tháng 7/2021, 9 trẻ sơ sinh và nhiều trẻ em khác đã chết vì suy dinh dưỡng”, Shahi nói thêm.

Những đứa trẻ suy dinh dưỡng nằm bất động khi ruồi vo ve che kín mặt, chúng quá yếu ớt không còn tí sức lực nào để xua đuổi lũ côn trùng gây hại. Một số trẻ em gầy còm do suy dinh dưỡng đến nỗi chúng khó có thể tự đứng vững được.

“Các bà mẹ trẻ không thể tự theo dõi sức khỏe sinh sản của mình.  Nhiều thai phụ chỉ đến cơ sở y tế khi thai kỳ trở nên phức tạp - nếu họ bị sẩy thai, họ sẽ xem như đó là điều bình thường", Janaki Neupane  - người đã làm việc tại Muktikot với tư cách là một nhân viên y tế trong hai năm qua cho biết

Dưới đây là những hình ảnh đau lòng về phụ nữ và trẻ em ở vùng quê hẻo lánh của Nepal. Họ đói ăn, đói mặc và không được chăm sóc sức khỏe. Nơi này, việc những đứa trẻ chết vì suy dinh dưỡng được xem là... bình thường.

Những phụ nữ có con bị suy dinh dưỡng chờ đợi bên ngoài một tế bào y tế ở Muktikot. [Niranjan Shrestha / Al Jazeera]
Những phụ nữ có con bị suy dinh dưỡng đang chờ đợi bên ngoài một trạm y tế ở Muktikot.
Một người đàn ông bầu bí bị suy dinh dưỡng bên ngoài ngôi nhà của mình ở Muktikot, quận Bajura, Nepal. [Niranjan Shrestha / Al Jazeera]
Một người đàn ông đang bế đứa con bị suy dinh dưỡng bên ngoài ngôi nhà của mình ở Muktikot, quận Bajura, Nepal. Đứa trẻ đói lả và không còn sức lực
Một nhân viên y tế kiểm tra cân nặng của một hội trẻ suy dinh dưỡng tại y tế ở Muktikot. [Niranjan Shrestha / Al Jazeera]
Nhân viên y tế kiểm tra cân nặng của một trẻ suy dinh dưỡng ở Muktikot
nhân viên y tế đo chu vi cánh tay giữa một nhóm trẻ bị suy dinh dưỡng. [Niranjan Shrestha / Al Jazeera]
Nhân viên y tế đo chu vi cánh tay cho một nhóm trẻ bị suy dinh dưỡng. Những đứa trẻ bị suy dinh dưỡng ở đây yếu ớt, bệnh tật và cái chết có thể đến bất kỳ lúc nào
ên y tế kiểm tra phần rò rỉ của những đứa trẻ suy dinh dưỡng. [Niranjan Shrestha / Al Jazeera]
Nhân viên y tế kiểm tra phần bụng bị trướng lên của những đứa trẻ suy dinh dưỡng đang mang bệnh trong người
Lachchu Bishwokarma, 41 tuổi, một phụ nữ bị suy dinh dưỡng, đang rửa bát đĩa bên ngoài ngôi nhà của mình. [Niranjan Shrestha / Al Jazeera]
Lachchu Bishwokarma, 41 tuổi, một phụ nữ bị suy dinh dưỡng, đang rửa bát đĩa bên ngoài ngôi nhà của mình 
Nirmala Bishwokarma, 25 tuổi, đang thiết kế hệ thống sợi dây suy dinh dưỡng tại nhà riêng ở Muktikot. [Niranjan Shrestha / Al Jazeera]
Nirmala Bishwokarma, 25 tuổi được truyền dưỡng chất để nuôi cơ thể đang suy kiệt tại nhà riêng ở Muktikot. Con của cô cũng suy dinh dưỡng nặng.

Thảo Nguyễn (theo Aljazeera)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI