Sư tử cô đơn

01/10/2018 - 09:00

PNO - Đàn ông không mạnh mẽ như họ vốn thể hiện, cũng như con sư tử đực, nó thường cô độc, nào biết nó cũng muốn được san sẻ yêu thương.

Có đến 42% nam giới cho biết họ cảm thấy áp lực lớn nhất là làm người trụ cột trong gia đình. "Lo cho gia đình", "sợ mất việc", "áp lực bị so sánh"... tựu chung đều là nỗi lo mang tên "TRỤ CỘT". Trụ cột dĩ nhiên sẽ cần mọi phương diện phải "khỏe mạnh", từ công việc, ví tiền, sức khỏe đến phẩm chất... 

Áp lực, trách nhiệm đang khiến những người đàn ông oằn vai. Trong khi đó, cảm xúc vẫn được xem như đặc quyền của phái yếu, buộc người thuộc phái mạnh phải thật mạnh mẽ. Cách nghĩ này khiến cánh mày râu phải chối bỏ những cảm xúc “bẩm sinh” của con người, không được yếu mềm, không dám tìm kiếm sự giúp đỡ khi gặp khó khăn. Áp lực chồng chất đẩy người trụ cột vào trầm cảm và nhiều hệ lụy tâm sinh lý khó lường.

Báo Phụ Nữ mở diễn đàn "Áp lực đàn ông phụ nữ biết không?" để là nơi giãi bày, chia sẻ những mệt mỏi, muộn phiền cũng là nơi phân tích sâu hơn những góc khuất ẩn giấu bên trong các quý ông, cũng là để chị em phụ nữ hiểu hơn, cảm thông hơn, sẻ chia hơn với người đàn ông đầy lo toan đang ở cạnh mình.

Bài vở tham gia diễn đàn, bạn đọc gởi về email:  tinhyeuhonnhan@baophunu.org.vn

Con trai vào phòng bà, sau một lúc ôm đầu im lặng, con từ tốn: "có khi con phải ly hôn mẹ ạ, con không muốn vợ con phải khổ vì con thêm nữa". Bà nhìn con đau xót. 

Khi con trai quyết định ra ngoài một mình lập nghiệp bà chỉ biết khuyên con cẩn thận và tỉnh táo, phải bàn bạc với vợ cho kỹ nhưng con nói chuyện đàn ông, đàn bà biết gì mà bàn, con chỉ báo tin cho mẹ biết vậy thôi. Con dâu không muốn chồng ra ngoài, cứ ngồi yên trong công ty nhà nước, thủng thẳng lên chức, lương không nhiều mà phết phẩy nhiều. Nhưng đàn ông ai cũng có hoài bão và tính phiêu lưu, con dâu trách bà làm hư chồng nó.

Su tu co don
"Có khi con phải ly hôn mẹ ạ, con không muốn vợ con phải khổ vì con thêm nữa". Hình minh họa

Thời gian đầu mọi việc khá ổn, công ty mới thành lập, thứ gì cũng thiếu và yếu nên chỉ dám nhận những công trình nhỏ, tiền bạc chảy đều. Khi đã quen tay, công ty bắt đầu nhận thầu những công trình lớn hơn, phải lấy tiền mình ra ứng trước. Tiền vốn hết, con trai mang nhà ra thế chấp ngân hàng nhưng tiền nằm đọng ở những công trình chưa thu hồi được.

Con trai nói, đâm lao phải theo lao, công trình đang dang dở mà dừng lại thì chết, tiền đâu trả nhân công, thuê máy móc, rồi chậm hợp đồng bị phạt..., có làm mới biết khó. Bà chỉ là bà già quê, không hiểu hết những gì con nói, chỉ đau đáu hỏi: Không còn cách nào khác sao?

Con dâu không vui từ ngày chồng ra ngoài, trước kia thay vì lương chồng tự động chuyển vào thẻ mười mấy triệu, nay không có đồng nào, còn nói lấy tiền tích cóp ra xài đỡ, đợi công ty đi vào ổn định, mà công ty cũng là tiền mình, mình tích cóp đó chứ đi đâu mà mất.

Su tu co don
Mở công ty, con trai đi sớm về khuya hơn, có những ngày về say mèm nhếch nhác. Hình minh họa

Mở công ty, con trai đi sớm về khuya hơn, có những ngày về say mèm nhếch nhác, có những đêm đang ngủ điện thoại tới cũng phải chạy đi. Ngày trước, thứ bảy chủ nhật vợ chồng dung dăng dung dẻ, nay cả tuần mới được bữa cơm cùng nhau.

Con dâu nói, đủ ăn là được rồi, sao cứ phải bươn chải, trước kia cô được tụ tập bạn bè, mua sắm không đắn đo thì nay mua gì cũng phải cân đo đong đếm, mà mua về mặc cũng không ai ngó. Ra đường được thiên hạ khen trẻ khen xinh, về nhà chồng không liếc mắt nhìn một cái. Con gái không có bố bên cạnh cũng trở lên lầm lì khó dạy.

“Vợ chồng con có quyển sổ tiết kiệm, cô ấy cũng cất giữ riêng được một ít. Ly hôn mẹ con cô ấy cũng không đến nỗi thiếu thốn”.

Bà chua xót không biết con đã vùng vẫy cố thoát khỏi hoàn cảnh, đã suy nghĩ bao đêm, đắn đo nâng lên hạ xuống, phải cố gắng thế nào để có quyết định này.

Bà thở dài trách con làm việc thiếu suy nghĩ, nhưng còn cách nào hay hơn. Cũng may cái nhà là của bà, con dâu không thể đòi chia đôi, cứ cầm quyển sổ tiết kiệm đi là được, hàng ngày bà vẫn thấy những oán giận trong lời nói ánh mắt con dâu dành cho chồng. Phụ nữ là để thương yêu và chăm sóc, có người phụ nữ nào chịu được cảnh thất bát, thôi thì cứ để con trai làm như ý nó muốn. 

Su tu co don
Đó giờ có khi nào nó rơi nước mắt, thế mà... Hình minh họa

Trái với suy nghĩ của bà, con dâu thẳng thừng từ chối, cô đưa ra một cái sổ đỏ, nói cô đã lấy tiền tiết kiệm mua mảnh đất này từ ngày giá còn thấp, đến nay giá cũng tăng đến bốn chục phần trăm, cũng là số tiền không nhỏ. Cô cũng không giấu diếm mình có quỹ riêng, do tiền chồng đưa về đủ chi tiêu, lương cô giữ riêng không động, đến nay cũng thành một khoản kha khá.

Con dâu đẩy sổ đỏ về phía chồng. Đây là tiền chung, em đầu tư tiếp cho anh làm ăn. Còn tiền trong tài khoản em sẽ không bỏ ra xu nào. Số tiền đó có thể để vợ chồng chi dùng tằn tiện hai năm. Em cho anh hai năm để sửa sai, hết thời gian mà không thay đổi được gì, chính em là người viết đơn.

Bà kinh ngạc, cô con dâu suốt ngày oán giận trách móc chồng không quan tâm lại có cách cư xử khác người như thế. Nhìn qua con trai, bà lặng người khi thấy những giọt nước mắt lăn trên mặt nó. Đó giờ có khi nào nó rơi nước mắt, thế mà bây giờ, trước mặt bà và vợ, nó lại khóc. 

Nuôi con một mình mấy chục năm, bà lo cho con không thiếu thốn, bằng bè bằng bạn. Cưới vợ sinh con, bà nghĩ vậy là ổn rồi, đâu biết con có những kế hoạch khác, những mục tiêu khác lớn hơn, và cứ thế, con tự đặt cho mình áp lực. Nhà người ta năm đưa vợ con đi du lịch hai lần, nhà mình cũng ráng được một. Con gái được theo học ở ngôi trường tốt nhất, được học những môn nó thích, và một hai năm nữa, vợ chồng sẽ sinh thêm đứa nữa...

Su tu co don
Con sư tử đực thường cô độc, nào biết nó cũng muốn được san sẻ yêu thương. Hình minh họa

Bà nhìn con dâu, vỗ vỗ vai con trai rồi về phòng. Đàn bà đơn thân, có cái khổ nào chưa vượt qua, không nghĩ đàn ông cũng có nỗi khổ riêng. Đàn ông không mạnh mẽ như họ vốn thể hiện, cũng như con sư tử đực, nó thường cô độc, nào biết nó cũng muốn được san sẻ yêu thương.

Nghĩ đến con dâu, bà không kìm được lòng cảm kích, đừng tưởng phụ nữ yếu mềm, phụ nữ là nước, khi mềm mại mơn trớn, nhưng khi đã đông thành đá cũng cứng rắn và mạnh mẽ không ngờ.

Có con dâu ủng hộ, bà tin con trai sẽ đứng lên và nhanh chóng vượt qua. Bà hiểu, với đàn ông, thất bại không thể khiến họ gục ngã, mà càng làm tăng thêm khả năng chiến đấu.

Quỳnh Như (Đà Nẵng)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI