Số ca mắc COVID-19 ở Mỹ có thể cao hơn gấp 30 lần so với báo cáo

03/06/2022 - 06:32

PNO - Hoa Kỳ đang trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4, các chuyên gia tin rằng tỷ lệ mắc COVID-19 hiện tại trên thực tế còn cao hơn nhiều so với báo cáo.

Các chuyên gia cho rằng số ca mắc COVID-19 thực tế tại Mỹ cao hơn gấp 30 lần so với báo cáo.
Các chuyên gia cho rằng số ca mắc COVID-19 thực tế tại Mỹ cao hơn gấp 30 lần so với báo cáo

Trong tháng 5, Mỹ ghi nhận trung bình khoảng 94.000 ca mắc mới COVID-19 mỗi ngày và số ca nhập viện đã bắt đầu tăng, mặc dù chúng vẫn thấp hơn nhiều so với các đợt bùng phát đầu năm nay.

Tuy nhiên, một cuộc khảo sát thực tế về sự gia tăng COVID-19 ở thành phố New York lại cho thấy mức chênh lệch khá lớn so với báo cáo. Denis Nash, tác giả của nghiên cứu và là giáo sư dịch tễ học xuất sắc tại Đại học New City, cho biết: “Có vẻ như số lượng ca bệnh chính thức ước tính thấp hơn khoảng 30 lần so với số trường hợp nhiễm bệnh”.

Khoảng 22% người trưởng thành ở New York có khả năng mắc bệnh trong khoảng thời gian từ ngày 23/4 - 8/5 theo nghiên cứu trước đó, chưa được đánh giá hoặc công bố. Điều đó có nghĩa là 1,5 triệu người trưởng thành tại đây đã nhiễm bệnh trong hai tuần - cao hơn nhiều so với con số báo cáo chính thức.

Nghiên cứu tập trung vào New York, tuy nhiên những phát hiện này có thể đúng trên toàn bộ phần còn lại của đất nước. Bởi theo Denis Nash, so với hầu hết các khu vực khác, người dân New York có khả năng tiếp cận với việc xét nghiệm tốt hơn.

“Nó rất đáng lo ngại. Đối với tôi, điều đó có nghĩa là khả năng thực sự hiểu và đón đầu virus của chúng ta bị suy giảm” - Nash nói.

Các khoảng trống trong trường hợp kiểm đếm cũng có thể giải thích tại sao nhiều người không nhận ra rằng Mỹ đang trong giai đoạn dịch bệnh tăng đột biến nghiêm trọng, các chuyên gia cho biết. 

Sự chênh lệch lớn giữa số ca ước tính thực tế và số ca chính thức có thể là do số người xét nghiệm tại nhà tăng, thường không được đưa vào số liệu chính thức. Bên cạnh đó, sự mệt mỏi hoặc thiếu thông tin do đại dịch khiến một số người không muốn xét nghiệm, ngay cả khi có các triệu chứng hoặc từng tiếp xúc với người nhiễm bệnh.

Minh Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI