Sinh viên Mỹ xếp hàng xét nghiệm COVID-19 khi các trường mở cửa trở lại

19/08/2020 - 07:35

PNO - Hàng trăm sinh viên và nhân viên của nhiều trường đại học, cao đẳng trên khắp Hoa Kỳ xếp hàng dài chờ đợi xét nghiệm SARS-CoV-2, trước khi các lớp học được nối lại vào đầu tháng 9.

Bạo lực gia đình gia tăng ở châu Mỹ

Theo Tổ chức Y tế Liên châu Mỹ (PAHO), các cuộc gọi bạo lực gia đình đã tăng lên ở một số khu vực tại châu lục này.

Giám đốc PAHO, Tiến sĩ Carissa Etienne cho biết trong cuộc họp báo ngày 18/8,  những tác động kinh tế và xã hội của đại dịch đang làm tăng nguy cơ bạo lực gia đình: "Nhà, không còn là không gian an toàn cho nhiều người."

“Ở Argentina, các cuộc gọi trình báo bạo lực gia đình đã tăng hơn 33%, trong khi ở Mexico, tỷ lệ các cuộc gọi được ghi nhận tăng hơn 50% so với năm 2019” - Carissa Etienne nói.

Bên cạnh đó, tiến sĩ cũng nhấn mạnh đây chỉ là một số ví dụ, bạo lực gia đình đang xảy ra trên khắp khu vực và mức độ thực sự của tình trạng này có thể bị đánh giá thấp vì các nạn nhân đang mắc kẹt ở nhà trong mùa dịch. Việc giảm liên lạc với bạn bè và gia đình, hoặc những rào cản trong việc tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ vô tình khiến những nạn nhân không còn nơi nào để đi.

Sinh viên tại Mỹ chờ đợi thử nghiệm SARS-CoV-2.
Sinh viên tại Mỹ chờ đợi để xét nghiệm SARS-CoV-2

Sinh viên Mỹ xếp hàng xét nghiệm COVID-19 khi các trường học mở cửa trở lại

Hàng trăm sinh viên và nhân viên của Đại học New York đã xếp hàng chờ đợi xét nghiệm SARS-CoV-2, trước khi các lớp học được mở lại vào đầu tháng 9. Đây là cảnh tượng dự kiến sẽ diễn ra tại nhiều trường khác trên khắp Hoa Kỳ trong những tuần tới. New York, có tỷ lệ lây nhiễm dưới 1%, đạt tiêu chuẩn để bắt đầu nối lại một số hoạt động nhất định nhưng vẫn áp dụng các biện pháp xa cách xã hội và đeo khẩu trang.

Trường đại học ở Manhattan cũng đang cung cấp cho sinh viên các lựa chọn học từ xa hoặc một chương trình kết hợp giữa trực tuyến và tại trường. Trong khi ở các bang khác, nhiều trường cao đẳng, trung học và tiểu học tiếp tục vật lộn giữa vấn đề có nên mở cửa trở lại giữa đại dịch hay không.

Tại một số trường cao đẳng, địa điểm xét nghiệm virus là nơi đầu tiên sinh viên phải đến, trước khi về ký túc xá. Họ không được vào bất kỳ tòa nhà nào khác trong khuôn viên trường cho đến khi nhận được kết quả âm tính (có thể mất thời gian vài ngày).

Đại học Notre Dame, Indiana, ngày 18/8, đã báo cáo mức tăng đột biến 80 sinh viên dương tính virus, nâng tổng số trường hợp được xác nhận lên 147, kể từ ngày 3/8.  

Hàn Quốc thắt chặt hạn chế ở Seoul

Ngày 18/8, Hàn Quốc đã ra lệnh đóng cửa các câu lạc bộ đêm, bảo tàng và nhà hàng, đồng thời cấm tụ tập đông người trong và xung quanh thủ đô khi một loạt ca nhiễm mới bùng phát, làm dấy lên lo ngại về làn sóng thứ hai của dịch COVID-19 lây lan rộng rãi tại Seoul và các vùng lân cận.

Trong 24 giờ qua, các nhà chức trách đã báo cáo thêm 246 bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2, nâng tổng số ca nhiễm tại đây lên gần 16.000 người, đánh dấu ngày thứ năm liên tiếp đạt mức ba con số. Đáng chú ý, phần lớn các trường hợp nhiễm mới virus tập trung ở độ tuổi 30 và 40, có liên quan đến các cụm nhiễm nhà thờ.

Thủ tướng Chung Sye-kyun cho biết 12 hạng mục kinh doanh rủi ro cao, bao gồm câu lạc bộ đêm, quán karaoke, nhà hàng tự chọn… sẽ ngừng hoạt động từ ngày 19/8 tại Seoul, Incheon và tỉnh Gyeonggi. Cùng với đó, tất cả cơ sở công cộng trong khu vực như bảo tàng cũng sẽ đóng cửa, cấm các cuộc tụ tập trong nhà với quy mô hơn 50 người và các cuộc tụ tập ngoài trời trên 100 người.

Chung Thu Hương (theo Reuters và CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI