Sau tiếng khóc xé lòng ở khoa cấp cứu là... ông chồng nhậu

26/05/2019 - 11:00

PNO - Nghe cuộc trao đổi giữa họ và cô vợ, tôi mới biết rằng anh chồng nhậu xỉn tự đụng xe, hiện tại bất tỉnh, chấn thương vùng đầu, ngực, mất máu nhiều, đang bị sốc.

Một giờ sáng ngày 20/5, cũng như bao ngày, tại Khoa Cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy TP. HCM, những băng ca mới liên tục đẩy vào khiến không gian càng thêm chật cứng, chật tới mức mỗi khi bác sĩ và điều dưỡng di chuyển phải nghiêng mình, lách người. Nửa đêm là giờ cao điểm của tai nạn giao thông mà nạn nhân chủ yếu liên quan tới say xỉn sau ăn nhậu.

Sau tieng khoc xe long o khoa cap cuu la... ong chong nhau
Đã uống bia rượu thì đừng lái xe. Ảnh: Internet

Hai băng ca vừa được đẩy vào, có công an đi theo yêu cầu nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm nồng độ cồn vì một trong hai nạn nhân sặc mùi bia rượu. Người đàn ông to lớn cỡ ngoài 40 tuổi mặt đầy máu nằm trên băng ca, điều dưỡng phải cắt toạc chiếc áo sơ mi loang lổ máu để sơ cứu vết thương. Hơi thở nạn nhân dồn dập, thỉnh thoảng hai chân lại giãy giụa, co giật. 

Người vợ đứng cạnh nắm tay chồng, tay còn lại bưng mặt gào khóc. Có vẻ diễn tiến nạn nhân rất nặng, liền sau đó băng ca được đẩy vào khu vực hồi sức tích cực của khoa cấp cứu, nạn nhân được chụp mặt nạ bóp bóng thở. Một lát sau, thêm vài người nhà của nạn nhân này kéo tới, được bác sĩ mời ra cửa chờ.Nghe cuộc trao đổi giữa họ và cô vợ, tôi mới biết rằng anh chồng nhậu xỉn tự đụng xe, hiện tại bất tỉnh, chấn thương vùng đầu, ngực, mất máu nhiều, đang bị sốc. 

Sau tieng khoc xe long o khoa cap cuu la... ong chong nhau
Đêm về khuya là thời điểm xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông do tài xế say xỉn

Đêm hôm đó, cảnh tượng khiến chúng tôi đau lòng nhất là một nam thiếu niên. Cậu bé này khoảng 15 – 16 tuổi cũng được đưa vào cấp cứu vì tai nạn giao thông. Nghe người thân nói với bác sĩ, cậu bé đi chơi với bạn, bị mấy tay say xỉn đụng trúng. Thân hình mảnh khảnh nằm lịm trên băng ca, mẹ cậu bé không khóc lóc, kêu gào như một số thân nhân người bệnh bên cạnh. Đôi mắt chị vô hồn, còn hai bàn tay lặp đi lặp lại động tác bóp bóng thở một cách vô thức. 

Rất có thể người mẹ này sẽ mất đi đứa con trai yêu quý mười mấy năm trời chị chắt chiu nuôi dưỡng, chị gửi gắm vào con cả niềm hy vọng về tương lai, về ngày con mình khôn lớn trưởng thành. Vậy mà tất cả chỉ trong chốc lát bị cướp sạch vì tai nạn giao thông, vì những kẻ say xỉn cầm lái ra đường.

Thời gian gần đây trên toàn quốc liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn giao thông do tài xế say xỉn. Việt Nam được xếp vào những nước có tốc độ tiêu thụ rượu bia lớn nhất thế giới. Theo số liệu khảo sát năm 2017, bình quân mỗi người Việt uống gần 9 lít đồ uống có cồn (trong khi tại Ấn Độ là 5,9 lít và Nhật Bản là 7,9 lít).

Sau tieng khoc xe long o khoa cap cuu la... ong chong nhau
Chỉ vì một phút không làm chủ tay lái khi hơi men chếnh choáng mà cái giá phải trả là cả sinh mạng

Tổ chức Y tế thế giới cũng công bố, ước tính mỗi người Việt trên 15 tuổi tiêu thụ 8,3 lít cồn nguyên chất trong một năm, nhiều hơn người Trung Quốc và gấp 4 lần người Singapore.

Ủy ban an toàn giao thông quốc gia cho biết gần 40% các vụ tai nạn giao thông có liên quan tới bia rượu. Những vụ tai nạn giao thông do tài xế say xỉn gia tăng mạnh vào các thời điểm lễ tết. Cụ thể, bệnh viện Việt Đức tiếp nhận 200 ca tai nạn giao thông trong dịp tết Dương lịch 2019, đa số nạn nhân nồng nặc mùi rượu bia và ở độ tuổi dưới 30. Trong 8 ngày nghỉ tết Nguyên đán 2019, toàn quốc trung bình mỗi ngày có 20 người chết vì tai nạn giao thông.

Nhưng, những con số vẫn chỉ là con số. Người ta vẫn hẹn hò nhau ở quán bia, nhà hàng rượu Tây hay quầy bar. Đáng nói, phong trào uống thì không lái xe dù đã phát động, hầu như chẳng mấy ai nghe theo hay để ý. Mỗi tối, các dãy đường có quán nhậu ken dày xe máy, và tới giờ nhà hàng, quán nhậu đóng cửa, bãi xe vắng tanh, cho thấy toàn bộ số xe ấy đã theo khách về nhà. Vậy là, lại có bao nhiêu người vợ phải nghe cuộc gọi từ phòng cấp cứu các bệnh viện...

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI