Sau làn sóng COVID-19, Mỹ lại hứng chịu các đợt bão lũ và động đất

09/11/2020 - 15:58

PNO - Trong làn sóng của dịch COVID-19, Mỹ tiếp tục "gồng mình" ứng phó trước cơn bão mạnh Eta và trận động đất ngoài khơi bờ biển Massachusetts.

Theo Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ, một trận động đất mạnh 3,6 độ richter đã xảy ra vào lúc 9g10 sáng 8/11 (giờ địa phương) ngoài khơi bờ biển Massachusetts, ở độ sâu 9,3km, khiến người dân trên khắp các bang Rhode Island, Connecticut và New Hampshire cảm nhận được sự rung chuyển nhẹ.

Các cơ quan chức năng cũng bác bỏ cảnh báo nguy cơ sóng thần do hậu quả của trận động đất.

Bang Florida sơ tán dân trước khi bão Eta đổ bộ.
Bang Florida sơ tán dân trước khi bão Eta đổ bộ

Bên cạnh động đất ở vùng đông bắc Hoa Kỳ, phía đông nam nước này dự kiến cũng chuẩn bị đón cơn bão mạnh nhiệt đới Eta. Sau khi rời khỏi Cuba, Eta sẽ đổ bộ vào Florida trong tối 8/11 (giờ địa phương), có nguy cơ ảnh hưởng lớn đến toàn bộ tiểu bang trong vòng vài ngày tới. Đây là cơn bão thứ 12 tấn công lục địa Hoa Kỳ.

Thành phố Miami, Florida đưa ra cảnh báo về bão và triều cường cho các quần đảo từ Ocean Reef đến Dry Tortugas, bao gồm cả vịnh Florida. Eta có sức gió mạnh nhất lên đến 100km/h, đang di chuyển theo hướng tây tây bắc với tốc độ 22km/h.

Tại Florida Keys (quần đảo san hô), thị trưởng đã ra lệnh sơ tán bắt buộc đối với những gia đình ở vùng trũng thấp, thiếu an toàn. Một số khu học chánh đã đóng cửa do tình trạng ngập lụt bởi mưa lớn và gió mạnh. Chính quyền địa phương đã gấp rút mở cửa một số nơi trú ẩn ở Miami và Florida Keys.

Trước đó, bão Eta đã gây ra ngập lụt diện rộng trên khắp Cuba, buộc 25.000 người phải sơ tán. Thậm chí, các nhà chức trách ở Guatemala đã thông báo hơn 100 người chết và mất tích trong vụ sạt lở đất ở San Cristobal Verapaz sau cơn bão nhiệt đới Eta. Ngoài ra, Honduras cũng ghi nhận 21 người chết.

Đáng chú ý, Mỹ liên tiếp hứng chịu các thảm họa thiên nhiên khi nước này ghi nhận số ca nhiễm mới SARS-CoV-2 tăng cao kỷ lục, hơn 100.000 ca mỗi ngày, đặt hệ thống y tế của các bang trong tình trạng quá tải. Tính đến nay, Mỹ xác nhận gần 10 triệu ca mắc COVID-19 và hơn 237.000 trường hợp tử vong.

Chung Thu Hương (theo AP và ABC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI